03/01/2018 - 14:26

Tập yoga giảm đáng kể triệu chứng mãn kinh 

Đây là kết quả đánh giá từ một số khảo sát lâm sàng, trong đó so sánh hiệu quả của yoga đối với triệu chứng mãn kinh ở người có tập và không tập môn này.

Yoga được xem là lựa chọn tốt để chị em cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống tuổi trung niên. Ảnh: Pexels

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh, thường từ 45 đến 55 tuổi, buồng trứng bắt đầu giảm sản xuất hoóc-môn estrogen và progesterone. Giai đoạn chuyển tiếp này có thể kéo dài dẫn đến tình trạng khô da, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, xuất hiện dấu hiệu loãng xương, đau nhức khớp và mất ngủ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã khảo sát dữ liệu 1.306 phụ nữ trong 13 thử nghiệm lâm sàng khác nhau từ các nước Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đức. Điểm chung là tất cả đều trải qua triệu chứng mãn kinh vào thời điểm bắt đầu tham gia. Trong đó, mọi người được chia ngẫu nhiên thực hành yoga, một số không tập hoặc thử phương pháp can thiệp khác. Những người tập yoga được trải nghiệm nhiều hình thức khác nhau bao gồm tập trung hít thở và thiền định hoặc những thế yoga điều chỉnh cơ thể. Kết quả, các nhà khoa học phát hiện so với phương pháp rèn luyện khác, yoga giảm hiệu quả những triệu chứng thời kỳ mãn kinh bao gồm lo âu, nóng bừng, đổ mồ hôi đêm...

Ngoài lợi ích kể trên, Holger Cramer – trưởng khoa nghiên cứu yoga tại Đại học Duisburg-Essen (Đức) cho biết yoga còn giúp giảm các rối loạn tâm sinh lý liên quan đến mãn kinh như tâm trạng thất thường, khó ngủ, nguy cơ trầm cảm, mệt mỏi hoặc rối loạn đường tiết niệu. Là hoạt động thể chất dễ thích nghi, ít rủi ro, ít tốn kém, có thể thực hiện ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào trong ngày, Tiến sĩ Rachael Polis thuộc Hệ thống Y tế Crozer-Keystone (Mỹ) khuyến nghị phụ nữ, đặc biệt là các chị chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn kinh, nên cân nhắc yoga như một biện pháp can thiệp sớm nhằm đẩy lùi triệu chứng khó chịu ảnh hưởng sức khỏe và cuộc sống thường ngày.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
yogamãn kinh