05/08/2012 - 20:44

QUẬN BÌNH THỦY:

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Cán bộ phường Long Hòa nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân kịp thời, đúng hẹn.

Từ khi thành lập quận (năm 2004) đến nay, các cấp ủy đảng quận Bình Thủy luôn chú trọng công tác quy hoạch gắn với đào tạo và luân chuyển cán bộ (CB). Nhờ vậy, đến nay, CB các cấp của quận đã chuẩn hóa về trình độ, CB nữ và CB trẻ đạt tỷ lệ cao; nhiều CB chủ chốt của quận và các ban, ngành, đoàn thể đã được trải nghiệm thực tiễn công tác ở cơ sở...

* Quy hoạch gắn với đào tạo cán bộ

Xác định công tác CB là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nên từ khi thành lập quận đến nay, Quận ủy Bình Thủy đã chỉ đạo các ngành, cấp ủy đảng trực thuộc chú trọng thực hiện tốt công tác quy hoạch CB. Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Thảo, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Bình Thủy, công tác quy hoạch CB được Quận ủy chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ đại hội và được triển khai đồng bộ từ quận đến cơ sở. Quận ủy chỉ đạo các ngành, các cấp ủy đảng chú trọng quy hoạch những CB trẻ, CB nữ, CB được đào tạo cơ bản, CB có triển vọng. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng bám sát các quy trình, tiêu chuẩn theo quy định; coi trọng phẩm chất đạo đức, năng lực thực tiễn, mối quan hệ nơi cư trú, kết quả đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm của CB. Nhờ vậy, nhiệm kỳ 2010-2015, phần lớn CB được bầu vào cấp ủy quận và cấp ủy cơ sở đều nằm trong diện quy hoạch.

Nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ CB, Quận ủy chỉ đạo các ngành, các cấp ủy đảng gắn công tác quy hoạch với công tác đào tạo CB. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thảo, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy, cho biết: Khi tiến hành quy hoạch CB, đối với những CB chưa đủ chuẩn về trình độ, nhưng nếu xét thấy CB này có triển vọng, có phẩm chất chính trị tốt thì đưa vào diện quy hoạch, sau đó tạo điều kiện để các CB này đi học nâng cao trình độ mọi mặt. Đồng chí Lê Minh Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN quận, kể: “Trước đây, khi mới tham gia công tác ở địa phương, tôi chỉ tốt nghiệp THPT, được cấp ủy đảng tạo điều kiện đưa đi đào tạo, tôi đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành xã hội học, cao cấp chính trị. Nhờ được cử đi học nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị nên dù trải qua các vị trí công tác khác nhau, tôi đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”.

Không chỉ quan tâm đào tạo CB thuộc diện quy hoạch, những năm qua, các cấp ủy đảng quận Bình Thủy luôn chú trọng đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ CB của quận. Những CB được cử đi đào tạo, bên cạnh được tạo điều kiện thuận lợi về mặt thời gian, thì tùy theo tình hình thực tế, từng cơ quan, đơn vị còn dành một phần kinh phí hỗ trợ. Tính từ năm 2004 đến nay, quận Bình Thủy có 989 lượt CB được cử đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt. Nhờ vậy, đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Bình Thủy có 97,44% CB trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, 87,18% CB có trình độ cao cấp và cử nhân chính trị; đội ngũ CB khối đảng - đoàn thể của quận có trên 90% trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên (trong đó đại học trở lên 69,1 %), hơn 70% CB trình độ chính trị từ trung cấp trở lên; đội ngũ CB khối quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp quận 99,5% trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên (trong đó có trình độ từ cao đẳng trở lên là 87,9%), trên 60% trình độ chính trị từ trung cấp trở lên; đội ngũ CB khối các phường trên 80% trình độ chuyên môn trung cấp trở lên, trên 50% CB trình độ chính trị từ trung cấp trở lên.

* Luân chuyển để cán bộ trưởng thành hơn

Từ năm 2004 đến nay, Quận ủy Bình Thủy cũng chú trọng thực hiện tốt công tác luân chuyển CB. Qua đó, bố trí, sử dụng CB cho hợp lý; đồng thời là cơ hội thử thách, đào tạo, bồi dưỡng năng lực thực tiễn cho CB. Hàng năm, Quận ủy Bình Thủy đều đưa công tác luân chuyển CB vào nghị quyết để lãnh đạo thực hiện. Quá trình luân chuyển, Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, ban, ngành chức năng làm tốt công tác tư tưởng đối với CB được luân chuyển, cơ quan nơi CB đi và cơ quan nơi CB đến; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để CB luân chuyển nhanh chóng tiếp cận nhiệm vụ mới. Theo thống kê của Ban Tổ chức Quận ủy, từ năm 2004 đến nay, Quận ủy Bình Thủy đã tiến hành luân chuyển 125 CB; trong đó, luân chuyển từ quận về cơ sở 17 CB, luân chuyển từ cơ sở lên quận 49 CB, luân chuyển giữa các ngành quận 59 CB. Nhìn chung, việc luân chuyển đã giúp CB trưởng thành nhanh và toàn diện, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài của hệ thống chính trị.

Nhờ làm tốt công tác quy hoạch gắn với đào tạo và luân chuyển CB, nên kết quả quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt quận, các phòng, ban, ngành cấp quận và 8 phường nhiệm kỳ 2015-2020 của quận Bình Thủy vừa qua có trên 90% CB đạt chuẩn về trình độ chính trị và chuyên môn, trên 27% nữ, trên 40% dưới 40 tuổi, nhiều đồng chí đã trải nghiệm thực tiễn công tác ở cơ sở...

Theo đánh giá của lãnh đạo quận Bình Thủy, hầu hết các CB được luân chuyển đã phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Điển hình như đồng chí Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Long Tuyền. Tháng 8-2010, đang làm Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quận, đồng chí được điều động về giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Long Tuyền. Hai năm qua, đồng chí luôn sâu sát với mọi phong trào của địa phương; gần gũi với CB, đảng viên và nhân dân. Từ đó, đồng chí đã cùng với tập thể Đảng ủy phường đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Năm 2010 và 2011, Đảng bộ phường giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, hệ thống chính quyền và các đoàn thể đạt vững mạnh... Đồng chí Phạm Minh Sang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thới An Đông cũng là một trong những CB có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ khi được luân chuyển. Đầu năm 2011, đang làm Phó trưởng phòng Kinh tế quận, đồng chí được luân chuyển về phường Thới An Đông giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường. Trên cương vị mới, đồng chí đã cùng với tập thể Đảng ủy và Thường trực UBND phường đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; vận động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Nhờ nỗ lực đó, năm 2011, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của phường đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, thu thuế đạt hơn 107% chỉ tiêu, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Từ năm 2011 đến nay, toàn phường đã vận động nhân dân đóng góp hơn 400 triệu đồng giặm vá và sửa chữa hơn 12.000 mét đường giao thông...

***

Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt công tác QH gắn với đào tạo và luân chuyển CB, những năm qua, chất lượng CB quận Bình Thủy đã được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Theo kế hoạch Quận ủy Bình Thủy đã đề ra, thời gian tới, Quận ủy sẽ lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý bảo đảm “mở” và “động”; đồng thời bám vào Quy hoạch CB để đẩy mạnh công tác đào tạo, nhằm xây dựng đội ngũ CB, công chức đạt chuẩn theo quy định. Quận ủy tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt việc luân chuyển CB lãnh đạo, quản lý, nhất là luân chuyển CB từ quận về cơ sở để giúp CB rèn luyện thử thách, trải nghiệm thực tiễn, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết