15/02/2020 - 20:47

Tập luyện cùng nhau giúp các cặp đôi thêm gắn kết 

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rất nhiều lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục, như giúp tăng cường sự kết nối và sức thu hút giữa mọi người. Rèn luyện thể chất còn mang đến cảm giác hài lòng nhiều hơn trong các mối quan hệ, đặc biệt là có thể giúp tình cảm vợ chồng hoặc các đôi yêu nhau thêm gắn kết.

Cùng nhau luyện tập không chỉ giúp các cặp đôi tăng cường sức khỏe, mà còn khiến tình cảm thêm khắn khít. Ảnh: NaitNugget

Khảo sát cho thấy so với những người không tập thể dục, những người đã lập gia đình và có tập thể dục trải qua các sự kiện hôn nhân (như kỷ niệm ngày cưới, sinh nhật vợ/chồng…) mang tính tích cực nhiều hơn và ít gặp sự kiện tiêu cực hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết khi tập thể dục, cơ thể sản xuất ra những hoóc-môn thúc đẩy tâm trạng tích cực chẳng hạn như endocannabinoid và endorphin. Được biết, endocannabinoid tác động lên các vùng “trao thưởng” của não và cải thiện tâm trạng, còn endorphin là một opioid tự nhiên của cơ thể giúp ngăn chặn cơn đau. Nhờ những hoóc-môn đó, mọi người thường cảm thấy vui vẻ hơn sau khi vận động, thậm chí chỉ sau một buổi tập. Hiệu quả của tập thể dục kéo dài (thậm chí đến hôm sau) và tác động tích cực về mặt xã hội, có thể là vì những người vui vẻ thường cười nhiều hơn và thu hút hơn với người đối diện.

Khi vận động, cơ thể cũng giải phóng hoóc-môn adrenaline, khiến nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều tăng lên - tương tự phản ứng cơ thể bị kích thích bởi những hành vi yêu đương. Hơn nữa, rèn luyện thể chất còn giúp cải thiện sự tự tin và hình ảnh bản thân, những yếu tố giúp bạn trở nên hấp dẫn trong mắt người khác.

Đáng chú ý là những lợi ích kể trên càng tăng lên khi bạn tập luyện cùng người yêu hay chồng/vợ, nhờ nó giúp cả hai có thêm thời gian bên cạnh nhau và cùng chia sẻ một trải nghiệm thú vị. Các cặp đôi cùng nhau trải qua các hoạt động mới lạ và hào hứng cũng nhận thấy mối quan hệ của họ được nâng chất. Điều này phù hợp với những phát hiện cho rằng tập thể dục với người khác sẽ vui hơn khi tập một mình.

Thậm chí, tập thể dục cùng người lạ cũng tạo ra sự hấp dẫn lẫn nhau. Điều này đã được chứng minh trong một thử nghiệm mà các cặp khác giới được ngẫu nhiên chỉ định thực hiện một bài tập thể chất ở cường độ thấp hoặc cao. Sau khi hoàn tất bài tập và trả lời câu hỏi về sự hấp dẫn của bản thân với đối tác, những người thực hiện bài tập ở cường độ cao hơn đã cho thấy có sự thu hút lớn hơn với đối tác của họ. Sức hút còn được tăng thêm khi bài tập đó yêu cầu các cử động giống nhau như khiêu vũ.

Những ảnh hưởng của tập thể dục còn trở nên tốt hơn khi chúng ta cùng tham gia với người phối ngẫu. Bởi việc cùng nhau tập luyện không chỉ giúp cho hoạt động thể chất này trở nên vui vẻ hơn, còn giúp thời gian vận động được kéo dài thêm so với khi tập một mình và điều này có thể giúp tăng cường sức khỏe. Theo một nghiên cứu thực hiện trên các cặp vợ chồng đăng ký ở các phòng tập thể hình, so với những người chỉ đi một mình, những cặp vợ/chồng đi tập cùng nhau có thời gian luyện tập nhiều hơn và ít bỏ buổi tập sau 1 năm.

Nhìn chung, việc tập thể dục cùng nhau giúp các cặp vợ chồng tăng thêm trách nhiệm, củng cố mối quan hệ và nhận được nhiều niềm vui hơn. Những tác động đó thúc đẩy các cặp đôi tiếp tục duy trì chế độ luyện tập.

AN NHIÊN (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết