09/02/2010 - 14:23

Tổ chức thực hiện thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Cần Thơ lần thứ XII

Tạo ra động lực mới, thắng lợi mới

 

Nguyễn Tấn Quyên
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Cần Thơ

Đảng bộ và nhân dân thành phố Cần Thơ cùng với cả nước hân hoan đón mừng xuân mới-Xuân Canh Dần 2010-với tất cả niềm phấn khởi, tự hào, tràn đầy tin tưởng, lạc quan hướng đến kỷ niệm những ngày lịch sử và sự kiện trọng đại của thành phố và cả nước: Đó là kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930-3/2/2010), 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2010), 1000 năm Thăng Long-Hà Nội (1010-2010), 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945-2010)... Đặc biệt là sự kiện Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XII, và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Năm 2009 đi qua trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế cả nước nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng. Song, Đảng bộ và nhân dân thành phố Cần Thơ, với tinh thần cách mạng tiến công, ý chí tự lực tự cường, kiên trì phấn đấu tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, giải pháp đúng đắn của Trung ương Đảng và Chính phủ, đồng thời tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước, đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, giành được nhiều kết quả quan trọng. Có 11/18 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 13,07%, tuy chưa đạt yêu cầu, song vẫn cao hơn hẳn mức tăng bình quân của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo chiều hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm đáng kể tỷ trọng nông nghiệp so với năm 2008. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh. Các khu công nghiệp thu hút thêm 21 dự án đầu tư mới và 11 dự án đầu tư tăng vốn, với tổng số vốn đăng ký trên 268 triệu USD, vượt 35,7% so với kế hoạch. Thêm 1.426 doanh nghiệp các loại hình được cấp mới đăng ký kinh doanh, tăng 31% so với năm 2008. Tổng huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển trên địa bàn được cải thiện đáng kể, ước đạt 22.544 tỉ đồng, tăng gần 52% so với năm trước. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn vượt 4,65% dự toán Trung ương, tăng gần 12% so với năm 2008. Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị được tăng cường mạnh mẽ, góp phần bảo đảm cho thành phố Cần Thơ đạt được các tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

Thành phố đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, khoa học-công nghệ, thể thao, du lịch..., đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội: Cùng với việc điều chỉnh lương, tăng các khoản trợ cấp, 121.314 thẻ bảo hiểm y tế và 1.337 căn nhà tình nghĩa, tình thương đã được cấp cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và cận nghèo; 46.000 lao động được giải quyết việc làm, đồng thời đào tạo nghề cho 34.000 lao động khác. Quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Quan hệ hợp tác, liên kết với các đối tác trong nước và quốc tế ngày càng được mở rộng, tạo ra thế và lực mới để phát huy thế mạnh và tiềm năng, từng bước vươn lên đóng vai trò trung tâm động lực của toàn vùng và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế.

Quá trình phát triển kinh tế-xã hội gắn liền với quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền. Đây là một thành tựu đặc biệt quan trọng có ý nghĩa quyết định thúc đẩy thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội liên tục những năm qua, nhất là năm 2009, tạo tiền đề thuận lợi để Đảng bộ và nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp tục vươn lên hoàn thành nhiệm vụ năm 2010, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XI đã đề ra.

Với phương châm “ Học thành tâm, làm thực chất”, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với nhiều hình thức sáng tạo, phong phú và thiết thực, đã có tác động tích cực đến đại bộ phận cán bộ và đảng viên: nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực tổ chức thực tiễn, toàn tâm toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đồng thời động viên, cổ vũ nhân dân phát huy tinh thần làm chủ, tham gia kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, mạnh dạn đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Công tác tổ chức cán bộ được Thành ủy quan tâm chỉ đạo, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn đi đôi với quy định rõ chức năng các cơ quan trực thuộc, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ. Việc quy hoạch, luân chuyển, điều động, tái bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên môn, đáp ứng yêu cầu cơ cấu, chiến lược phát triển được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, nguyên tắc theo hướng dẫn của Trung ương. Công tác phát triển đảng viên và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng chuẩn hóa, trẻ hóa, nhất là cán bộ chủ chốt, được quan tâm coi trọng. Hơn 9.200 đảng viên được kết nạp trong 4 năm qua, trong đó có hơn 60% là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; 38% là nữ. Gần 37% số đảng viên mới kết nạp trong 4 năm qua đạt trình độ học vấn cao đẳng, đại học và sau đại học. Cùng với 430 cán bộ được đào tạo đạt trình độ cao cấp và cử nhân lý luận chính trị, hàng trăm cán bộ khác cũng đã được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn sâu ở các trường trong và ngoài nước.

Hoạt động của hệ thống chính quyền được quan tâm củng cố. Đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và quận, huyện theo Nghị định 13/2008/NĐ-CP và Nghị định 14-2008/NĐ-CP của Chính phủ. Công tác cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ. Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương và Thành ủy; các ngành chức năng đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoặc bãi bỏ nhiều loại giấy tờ, thủ tục hành chính không cần thiết. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đã góp phần giảm bớt phiền hà, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân khi tiếp xúc các cơ quan công quyền. Hội đồng nhân dân thành phố và các quận, huyện ngày càng thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng của cơ quan quyền lực, thường xuyên thực hiện giám sát, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu và đôn đốc khắc phục những thiếu sót trong việc thực thi những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Công tác vận động quần chúng của hệ thống Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từng bước được đổi mới: bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hướng mạnh về cơ sở để gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phê bình và kiến nghị của các tầng lớp quần chúng nhân dân. Mặt trân Tổ quốc từng bước thể hiện ngày càng tốt hơn vai trò phản biện, giúp chính quyền các cấp kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Thông qua thực hiện quy chế dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Qua đó, động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân tự giác thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, huy động các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân.

Phương thức lãnh đạo của Đảng không ngừng được đổi mới, thông qua xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, phân định rõ vai trò, chức năng lãnh đạo của cấp ủy Đảng; quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân; kiểm tra, giám sát của Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Thành ủy tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết trên cơ sở đấu tranh xây dựng và thực hiện dân chủ nội bộ, tạo sự nhất trí về tư tưởng và thống nhất trong hành động. Các cấp ủy thường xuyên đi cơ sở, nhanh nhạy nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề thực tế nảy sinh, giúp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Bên cạnh những tiến bộ, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ đầu nhiệm kỳ 2006-2010 đến nay vẫn còn không ít mặt tồn tại, yếu kém cần phải tiếp tục ra sức khắc phục. Đó là sự bất cập của một số cơ chế, chính sách chậm được sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước đã gây khó khăn trong công tác chỉ đạo quản lý, điều hành. Đó là vấn đề chất lượng tăng trưởng chưa cao và thiếu bền vững. Đó là vấn đề trình độ nhận thức lý luận, năng lực cụ thể hóa đường lối, tổ chức thực tiễn của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa ngang tầm nhiệm vụ, từ đó thiếu sự vận dụng nhuần nhuyễn, linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết những vấn đề phức tạp do thực tế cuộc sống đặt ra... Đó là những vấn đề rất quan trọng mà Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XII tới đây cần tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá, đúc kết thành những bài học kinh nghiệm cần thiết cho chặng đường sắp tới.

Để Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XII đạt thắng lợi, phải tổ chức thật tốt việc thảo luận những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn trong dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ của cấp mình và văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp trên. Xây dựng báo cáo của Ban chấp hành Đảng bộ, tập trung vào những vấn đề quan trọng, cấp bách trước mắt và có ý nghĩa lâu dài của địa phương, đơn vị. Cần nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng thực trạng tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết của đại hội cấp mình trong nhiệm kỳ qua, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Căn cứ vào định hướng Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị và thực tế của địa phương, đơn vị để xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015 phải được thực hiện đúng quy chế, quy trình trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ theo Kết luận của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương, khóa X. Cấp ủy khóa mới phải bảo đảm chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực và sức khỏe, chú ý tăng cường cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, bảo đảm thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp mình và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Lãnh đạo thực hiện tốt chủ trương thí điểm việc Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở trực tiếp bầu bí thư, và Đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, bí thư và phó bí thư, Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho Đảng bộ, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội cấp trên.

Quán triệt Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị, việc chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp phải thể hiện tinh thần đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương; coi trọng chất lượng, không phô trương, hình thức; bảo đảm an toàn, tiết kiệm; phát huy cao nhất trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành Đại hội, các cấp ủy cần lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; làm tốt công tác tư tưởng trong Đảng bộ; đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đẩy mạnh phong trào thi đua hành động cách mạng của nhân dân.

Hướng tới những ngày kỷ niệm lịch sử và sự kiện chính trị trọng đại trong năm 2010, đặc biệt là kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đảng bộ thành phố Cần Thơ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2010 đi đôi với tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XII, quyết tâm tạo ra động lực mới, bước đột phá mới, cục diện mới cho chặng đường 5 năm 2010-2015 để thành phố Cần Thơ tiếp tục phát triển theo hướng tăng tốc, toàn diện, căn cơ và bền vững, xứng đáng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, là trung tâm động lực phát triển của toàn vùng.

Chia sẻ bài viết