30/06/2018 - 18:52

Tạo đột phá để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp 

 

Theo nhận định của Ban Quản lý Các Khu chế xuất và Công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ, thời gian qua, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố hoạt động tương đối ổn định. Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Các KCX&CN Cần Thơ, cho biết:

- Trong 6 tháng đầu năm 2018, KCX&CN Cần Thơ thu hút 2 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư là 1,971 triệu USD (Dự án Kho trữ hàng đông lạnh của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ và Dự án Xưởng chế biến cá biển fillet đông lạnh 1 của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Phương Đông). Đến nay, các KCX&CN Cần Thơ có 232 dự án đầu tư còn hiệu lực với 211 dự án đang hoạt động, 7 dự án đang xây dựng, 9 dự án chưa triển khai và 5 dự án đang tạm ngưng hoạt động. Các dự án thuê 387,709ha đất công nghiệp, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,607 tỉ USD; vốn đầu tư đã thực hiện trên 998 triệu USD, chiếm hơn 62% tổng vốn đầu tư đăng ký. Nhìn chung, các dự án đầu tư vào KCN trong 6 tháng qua chủ yếu là các nhà đầu tư thứ cấp tập trung đầu tư vào các dự án đã đăng ký trong năm 2017 và 2018. Tuy nhiên, sang tháng 7-2018, Ban chuẩn bị Cấp phép xây dựng cho 1 Dự án mới là Nhà máy chế biến cá biển xuất khẩu 1,967 triệu USD của Công ty TNHH Thủy sản Minh Phúc.

Tạo quỹ “đất sạch” và đầu tư hạ tầng trong KCN hoàn chỉnh là những yếu tố tiên quyết để đón nhà đầu tư thứ cấp. Vấn đề này được Ban triển khai ra sao, thưa ông?

- Hiện TP Cần Thơ có 2 KCN đã cơ bản lấp đầy là Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2. KCN Hưng Phú 2B đã được Công ty TNHH TaeKwang giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích 62ha và xây dựng giai đoạn 1 với diện tích 30ha. Công ty cũng có văn bản xin thuê thêm phần diện tích đất khoảng 2,5ha để xây dựng kho chứa hàng, nguyên liệu phục vụ nhà máy. Ban đang phối hợp các sở ngành tổng hợp ý kiến để trình UBND thành phố xem xét và giao cho Công ty TNHH Tae Kwang Cần Thơ. Về tiến độ đầu tư, KCN Thốt Nốt đã hoàn thành tuyến đường số 2 đưa vào sử dụng và đang có kế hoạch nâng cấp tuyến đường trục chính giai đoạn 1. KCN Hưng Phú 1 - Cụm A do Quỹ đầu tư phát triển thành phố làm chủ đầu tư với diện tích giai đoạn 1 là 49,2ha; đã giải phóng mặt bằng và san lấp được khoảng 30ha. Đối với KCN Trà Nóc 1 và 2, chủ đầu tư là Công ty cổ phần KCN Cần Thơ đang chuẩn bị triển khai xây dựng Dự án Nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 2, với công suất 6.000m3/ngày đêm.

Để thuận lợi mời gọi đầu tư vào các KCN, tôi cho rằng phải giải quyết vấn đề đất sạch và đầu tư hoàn thiện hạ tầng (điện nước, nhà máy xử lý nước thải tập trung...). Ban quản lý cũng thường xuyên theo dõi tiến độ đầu tư của các đơn vị kinh doanh hạ tầng lẫn các nhà đầu tư thứ cấp để có giải pháp đôn đốc, hỗ trợ kịp thời cho nhà đầu tư.

KCN Thốt Nốt TP Cần Thơ hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư thứ cấp khi cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào sử dụng.
KCN Thốt Nốt TP Cần Thơ hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư thứ cấp khi cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thực tế vẫn còn một số KCN chậm triển khai giải phóng mặt bằng và có tỷ lệ lấp đầy thấp. Ban đề xuất những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này, thưa ông?

- Để giải quyết tình trạng một số KCN chậm triển khai giải phóng mặt bằng, Ban đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành hữu quan của thành phố làm việc trực tiếp với từng đơn vị để nắm rõ tiến độ, nguyên nhân việc chậm trễ. Đồng thời yêu cầu các đơn vị này phải báo cáo cụ thể kế hoạch giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng theo từng giai đoạn báo cáo về Ban để Ban báo cáo UBND thành phố.

Cụ thể, đối với cụm 35ha của KCN Hưng Phú 1 do Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Cần Thơ làm chủ đầu tư, Ban đã làm việc và đề nghị công ty tiếp tục thực hiện bồi hoàn, giải tỏa và san lấp mặt bằng diện tích từ 10-15ha và triển khai hoàn thành hạ tầng khu tái định cư 10,4 ha. Đối với KCN Hưng Phú 2, UBND thành phố đã có chỉ đạo từ nay đến hết năm 2018 nếu chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng và Xây lắp thương mại BMC) không giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đã cam kết, thành phố sẽ tiến hành giảm quy mô diện tích khoảng 60ha của nhà đầu tư này để bàn giao cho nhà đầu tư khác có năng lực thực hiện. Đối với 75,8ha của KCN Hưng Phú 1, Ban Quản lý đã trình UBND thành phố xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy cho chủ trương giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Long Thuận làm chủ đầu tư và dự kiến sẽ cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho công ty này nhân Hội nghị Xúc tiến đầu tư của thành phố vào tháng 8-2018. Song song đó, Ban Quản lý sẽ tiếp tục đôn đốc Quỹ đầu tư phát triển thành phố giải tỏa bồi hoàn và san lấp mặt bằng 42,9ha ở KCN Hưng Phú 1 và triển khai xây dựng hạ tầng kịp tiến độ khởi công Khu Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản và mời gọi các doanh nghiệp Nhật vào đây hoạt động.

Để tạo đột phá trong đầu tư và thu hút đầu vào các KCN, Ban Quản lý Các KCX&CN Cần Thơ sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị kinh doanh hạ tầng triển khai giải phóng mặt bằng, các trường hợp chậm hoặc không triển khai bồi hoàn giải phóng mặt bằng Ban sẽ có báo cáo xin ý kiến UBND thành phố cho phép giảm quy mô, diện tích dự án của chủ đầu tư hạ tầng. Đồng thời, chọn lựa các nhà đầu tư mới, có đủ năng lực tài chính, có kinh nghiệm để tham gia đầu tư hạ tầng KCN hoặc trực tiếp đầu tư dự án và sử dụng đất phù hợp với quy hoạch KCN.

Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết