24/01/2022 - 15:59

Tạo động lực phát triển thể thao thành tích cao 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Trong năm 2021, thể thao Cần Thơ đã hoàn thiện các cơ chế, chính sách dành cho HLV và VÐV. Quan trọng nhất là đã triển khai thực hiện hai nghị quyết của HÐND thành phố cùng được ban hành ngày 27-8-2021: Nghị quyết số 06/2021/NQ-HÐND về Ban hành chính sách thu hút, hỗ trợ nguồn nhân lực thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026 (Nghị quyết 06); và Nghị quyết số 07/2021/NQ-HÐND về Quy định mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với HLV, VÐV thể thao đang tập trung tập huấn và thi đấu (Nghị quyết 07).

Các VĐV năng khiếu Taekwondo Cần Thơ biểu diễn tại sự kiện khai giảng lớp bồi dưỡng HLV Taekwondo khu vực ĐBSCL. (Ảnh chụp khi dịch chưa bùng phát)

Những năm qua, để xây dựng lực lượng tham dự các kỳ đại hội thể thao toàn quốc, thể thao Cần Thơ đã hợp đồng với nhiều chuyên gia, HLV và VÐV ngoài địa phương. Trong đó để lại nhiều ấn tượng là kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn, với tổng cộng 28 HCV, 11 HCB, 9 HCÐ, nổi bật là chiếc HCB SEA Games năm 2019, trong giai đoạn đầu quân Cần Thơ 2016-2020. Trường Sơn còn là một điển hình cho các VÐV trẻ Cần Thơ về ý thức phấn đấu, nỗ lực vươn lên.

Trường Sơn là một trong những nguồn lực được ngành Thể thao Cần Thơ chiêu mộ theo tinh thần Nghị quyết số 06/2015/NQ-HÐND giai đoạn 2015-2020. Thực hiện Nghị quyết này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã thu hút 18 người, trong đó có 4 chuyên gia, 8 HLV và 6 VÐV thuộc các môn: Xe đạp, Taekwondo, Karate, Ðiền Kinh, Bơi lội, Bowling, Vovinam, Boxing, Cờ vua, Bóng đá.

Tuy nhiên, trước cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thu hút tài năng thể thao, nhất là khi nhiều địa phương đã tăng chế độ hỗ trợ HLV, VÐV, Cần Thơ gặp nhiều khó khăn trong công tác này. Thế nên, năm 2021 VHTT&DL đã tham mưu HÐND thành phố ban hành Nghị quyết 06. Qua đó, ngành Thể thao tiếp tục được tạo điều kiện thu hút nhân lực đáp ứng yêu cầu theo quy định, ở 13 bộ môn trọng điểm (Cờ vua, Karate, Thể dục dụng cụ, Ðiền kinh, Boxing, Bowling, Bơi, Bóng rổ, Bóng chuyền bãi biển, Vovinam, Cử tạ, Taekwondo, Judo) và các môn khác. Theo chế độ thu hút, mỗi cá nhân đến Cần Thơ sẽ được nhận 50 triệu đồng, cùng mức lương 25 triệu đồng/tháng cho chuyên gia, HLV (mức cũ là 15 triệu đồng) và 20 triệu đồng/tháng đối với VÐV (mức cũ là 12 triệu đồng). Với Nghị quyết 07, HLV và VÐV thể thao Cần Thơ được hưởng chế độ dinh dưỡng trong thời gian tập trung tập huấn là 150.000 đồng/người/ngày và trong thời gian thi đấu là 240.000 đồng/người/ngày. Ðây là thông tin phấn khởi cho toàn thể HLV, VÐV, ngành Thể thao Cần Thơ.

Ngành Thể thao Cần Thơ cũng đang tập trung hoàn thiện các cơ chế chính sách khác. Ông Trương Công Quốc Việt, Phó giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho biết: Sở đang xây dựng Ðề án Phát triển thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp đến năm 2035, Ðề án Phát triển thể thao TP Cần Thơ giai đoạn 2020-2030. Ngành Thể thao cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước các hoạt động thể thao trên địa bàn thành phố và tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển thể thao được UBND thành phố giao.

Thể thao thành tích cao Cần Thơ hiện có 80 HLV, với 83 VÐV tuyến tuyển, 96 VÐV đội trẻ và 187 VÐV năng khiếu, của 20 môn thể thao được đào tạo tại Trung tâm Thể dục thể thao và Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao thành phố. Với việc triển khai thực hiện hai Nghị quyết mới, Sở VHTT&DL TP Cần Thơ có điều kiện thuận lợi mời gọi nguồn nhân lực chuyên gia, HLV, VÐV, hướng đến các kỳ đại hội thể thao toàn quốc, cũng như từng bước định hướng phát triển
bền vững.

Chia sẻ bài viết