30/09/2022 - 08:26

Tăng sức hút của xe buýt và hiệu quả vận tải hành khách công cộng 

Bài, ảnh: T. TRINH

Hoạt động của loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP Cần Thơ thời gian qua đang có những bước phát triển đáng kể. Mạng lưới xe buýt nội thành cơ bản kết nối các quận, huyện, chất lượng dịch vụ được nâng cao theo hướng tiện nghi, an toàn, thuận tiện, chi phí hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân.

Dòng xe buýt nhỏ, gọn phù hợp với khu vực nông thôn hay đường hẹp vừa được đưa vào hoạt động tháng 4-2022.

Đi vào vận hành từ tháng 9-2020, đến nay tuyến xe buýt số 01: Ba Láng - Ô Môn đã thu hút được đông đảo người dân tham gia. Tuyến buýt số 01 vận chuyển hành khách trên trục chính các tuyến đường kết nối các quận Cái Răng, Ô Môn, Bình Thủy với trung tâm thành phố. Ðây là tuyến xe buýt có lộ trình đi qua nhiều điểm đến quan trọng như cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, siêu thị, trung tâm thương mại, khu công nghiệp… của thành phố. Bình quân mỗi ngày, tuyến xe buýt này phục vụ từ 700 đến hơn 1.000 lượt khách.

Theo cô Nguyễn Thị Kim ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, từ khi hoạt động tuyến xe buýt Ba Láng - Ô Môn, cô lựa chọn đi xe buýt mỗi khi cần di chuyển đến trung tâm thành phố. Cô Nguyễn Thị Kim cho biết: Xe buýt mới hiện đại, sạch sẽ, nhân viên phục vụ nhiệt tình giúp đỡ khi lên xuống xe. Cô khá hài lòng!

Còn em Trần Văn Tân, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ chia sẻ: “Vì là sinh viên nên em được ưu đãi giá vé chỉ 5.000 đồng/lượt. So với tự đi xe máy, sử dụng xe buýt tiết kiệm chi phí, đỡ lo lắng chuyện nắng mưa. Hơn nữa đoạn đường đến trường xe cộ khá đông đúc, đi xe buýt an toàn, giảm áp lực so với việc lái xe gắn máy”…

TP Cần Thơ có 6 tuyến xe buýt nội thành đang hoạt động với 42 xe do Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines là đơn vị trúng thầu khai thác không trợ giá. Các xe buýt đều là xe mới, đạt chất lượng khí thải Euro 4, cửa lên xuống tự động, có trang bị máy lạnh, wifi, công cụ hỗ trợ và ghế ngồi cho người khuyết tật… Ðể phù hợp với từng loại đường giao thông ở từng khu vực, Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines đa dạng kích cỡ phương tiện để thích hợp. Theo đó, có 36 xe gồm 25 chỗ ngồi và 15 chỗ đứng phục vụ các tuyến đi qua đô thị, các tuyến đường rộng rãi; 6 xe buýt nhỏ, gọn từ 20-24 chỗ phục vụ tuyến đi qua khu vực nông thôn, đường hẹp. Từ đó, thu hút nhiều người sử dụng xe buýt khi tham gia giao thông.

Theo Trung tâm Quản lý và Ðiều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, từ khi đưa vào hoạt động các phương tiện xe buýt mới, chất lượng được nâng lên đáng kể đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của hành khách đi xe. Ðiều này thể hiện qua việc các tuyến xe hoạt động ổn định, lượng khách đi lại tăng dần. Hầu hết các tuyến xe buýt đang hoạt động đi qua các tuyến đường trung tâm, khu vực đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp của thành phố. Ngoài ra, với giá vé chỉ từ 5.000-25.000 đồng/lượt, rẻ hơn khá nhiều so với những phương tiện khác nên không chỉ công nhân, học sinh mà nhiều đối tượng khác cũng chọn đi xe buýt.

Việc đi xe buýt không chỉ an toàn, tiện lợi tiết kiệm mà còn đồng nghĩa với việc góp phần giúp giảm thiểu lượng khói bụi trong không khí, giảm lượng nhiên liệu sử dụng và hạn chế phần nào tình trạng ùn tắc giao thông. Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, thu hút người dân sử dụng xe buýt, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách bằng xe buýt đến người dân, để từng bước giảm phương tiện cá nhân. Bên cạnh đó, phối hợp với đơn vị vận tải thường xuyên tổ chức quán triệt đội ngũ lái xe và nhân viên chấp hành tốt các quy định, có thái độ ân cần, nhã nhặn, lịch sự đối với hành khách; thường xuyên nắm bắt, đánh giá sản lượng, nhu cầu, thời gian đi lại của hành khách để có những điều chỉnh phương án phù hợp nâng cao hiệu quả khai thác tuyến.

Ông Phạm Văn Ðồng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Sở đang hoàn thành để trình UBND thành phố phê duyệt “Xây dựng và công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn TP Cần Thơ” và “Ðịnh mức - Ðơn giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố” làm cơ sở để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khai thác các tuyến xe buýt có trợ giá và mở rộng luồng tuyến. Trong thời gian tới, thành phố cũng sẽ đầu tư xây dựng hiện đại hóa kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong đó, chú trọng xây dựng thêm điểm dừng, nhà chờ, bãi đỗ xe buýt và hệ thống quản lý xe buýt thông minh để người dân tiếp cận nhanh chóng dịch vụ; nghiên cứu mở mới các tuyến xe buýt, ưu tiên các tuyến xe buýt trục ngang để kết nối các địa phương tại các đầu mối giao thông, tăng cường mạng lưới xe buýt, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn...

Chia sẻ bài viết