03/05/2021 - 22:02

Tăng cường liên kết đào tạo Công nghệ thông tin 

Ngày hội việc làm Công nghệ thông tin (CNTT) năm 2021 do Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT) vừa tổ chức, đã tạo cầu nối gắn kết giữa nhà trường - doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm cho sinh viên lĩnh vực này.

Đại diện doanh nghiệp (bìa phải) tư vấn cho sinh viên về vị trí việc làm tại Ngày hội việc làm CNTT năm 2021 do Trường ĐHCT tổ chức.

Đại diện doanh nghiệp (bìa phải) tư vấn cho sinh viên về vị trí việc làm tại Ngày hội việc làm CNTT năm 2021 do Trường ĐHCT tổ chức.

Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT), Trường ÐHCT là một trong 7 khoa trọng điểm về lĩnh vực CNTT của Việt Nam. Sau gần 30 năm phát triển, khoa đã đào tạo đội ngũ kỹ sư, cử nhân CNTT, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hòa, Trưởng Khoa CNTT&TT, cho biết: “Hơn 10 năm qua, khoa tăng cường đồng hành cùng các công ty phần mềm, doanh nghiệp; đến nay đã ký kết hợp tác hơn 50 công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Ngày hội việc làm CNTT là một trong số hoạt động gắn kết giữa khoa, trường và doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp”.

Tại Ngày hội việc làm CNTT mới đây, khoảng 2.000 sinh viên chuyên ngành của Trường ÐHCT và các Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Trường Ðại học An Giang, Trường Ðại học Trà Vinh… đã tiếp cận nhiều thông tin hữu ích để chuẩn bị lập thân, lập nghiệp khi ra trường. Phương Nhật Trung, sinh viên ngành Tin học ứng dụng K43, Trường ÐHCT, cho biết: “Có rất nhiều công ty với môi trường làm việc, mức lương hấp dẫn tại ngày hội; em tin sẽ tìm được công việc ổn định bằng kiến thức và kỹ năng đã học”. Còn Diệp Bửu Lộc, sinh viên năm thứ 3 cùng chuyên ngành với Nhật Trung, đánh giá: “Em tham gia ngày hội đã 2 lần. Lần này nhu cầu tuyển dụng rõ ràng, vị trí tuyển dụng nhiều hơn. Qua đó em có định hướng học tập, rèn luyện quyết tâm hơn về chuyên môn, ngoại ngữ, để sau này có cơ hội trúng tuyển cao vào công ty mong muốn”. Bửu Lộc học cùng lúc 2 ngành, trong đó đã tốt nghiệp ngành thứ nhất là Xây dựng.

Tại ngày hội, đại diện lãnh đạo nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT đã chia sẻ với sinh viên yêu cầu tuyển dụng của công ty, cũng như gợi ý và định hướng để sinh viên rèn luyện thêm nhằm nhanh chóng đáp ứng môi trường làm việc thực tế. Chị Nguyễn Ngọc Tuyền, Giám đốc Công ty TMA Solutions, cho biết: “Nhu cầu nhân lực ngành CNTT hiện rất cao. Ứng viên từ Trường ÐHCT có trình độ chuyên môn khá tốt, có nền tảng kỹ thuật vững chắc; chịu khó, gắn bó làm việc lâu dài với công ty và có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe của ngành CNTT để thăng tiến”. Là cựu sinh viên Trường ÐHCT, làm việc tại công ty hơn 20 năm, chị Ngọc Tuyền cho biết thêm: “Hiện nay không chỉ ở lĩnh vực CNTT, mà lĩnh vực nào cũng đòi hỏi nhân viên có chuyên môn vững chắc, giỏi ngoại ngữ, có kỹ năng mềm...”. Chị cũng đánh giá trình độ ngoại ngữ của sinh viên Cần Thơ ngày càng tốt hơn, có thể giao tiếp lưu loát với khách hàng quốc tế. Ðồng thời khuyên sinh viên khi chọn việc và bắt đầu công việc, cũng nên hoạch định chiến lược phát triển và thăng tiến của bản thân. Ðợt này, Công ty TMA Solutions tuyển 2 đối tượng, một là có năng lực xuất sắc để làm việc ngay và hai là qua đào tạo từ 2-4 tháng; số lượng tuyển không giới hạn.

Ngày hội việc làm CNTT là hoạt động gắn kết nhà trường với doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm của hai bên với xã hội. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hòa cho biết, nhiều công ty chia sẻ công nghệ mới, cùng các giảng viên của khoa hoạch định, điều chỉnh chương trình đào tạo sao cho cân bằng yếu tố học thuật và thực hành. Các chương trình đào tạo của khoa đã đưa vào một số học phần liên quan doanh nghiệp, như: học phần khởi nghiệp, học phần thực tập thực tế… Phía công ty còn tham gia giảng dạy kỹ năng mềm, đồng hướng dẫn luận văn tốt nghiệp cho sinh viên. “Nhờ sự hợp tác này, khoảng cách giữa nhà trường và doanh nghiệp ngày càng thu hẹp hơn. Sau khi ra trường sinh viên có thể làm việc ngay tại doanh nghiệp. So với vài năm trước chỉ có 6-7 công ty tham gia ngày hội, số lượng doanh nghiệp dự sự kiện ngày càng tăng, đến ngày hội năm nay có khoảng 20 công ty tham gia, cho thấy nhu cầu nhân lực CNTT ngày càng cao”, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hòa cho biết thêm.

Theo thống kê từ hệ thống khảo sát của Trường ÐHCT, tỷ lệ sinh viên CNTT có việc làm trong 3 năm gần đây tăng dần. Cụ thể năm 2018 là 98,5%; năm 2019 là 99,4% và 2020 là 100%. Khoa CNTT&TT có nhóm ngành đứng đầu Trường ÐHCT về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp. Khoa hiện có 109 cán bộ, trong đó 100% giảng viên có trình sau đại học, 45% giảng viên có trình độ tiến sĩ và 20% giảng viên đang làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Khoa có 7 chuyên ngành kỹ sư, 2 ngành thạc sĩ và 1 ngành tiến sĩ, với quy mô hơn 5.500 sinh viên. Các chương trình đào tạo được thiết kế theo mô hình tiên tiến, theo tiêu chuẩn ACM của Mỹ; các ngành đào tạo được kiểm định nội bộ theo các tiêu chuẩn và tiêu chí của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Ðặc biệt, ngành CNTT đạt chuẩn kiểm định quốc tế AUN-QA năm 2018. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hòa nhấn mạnh: “Thời gian tới, khoa tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, giúp sinh viên được trải nghiệm thực tế từ khi còn trên ghế nhà trường, góp phần phát triển nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của xã hội”.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết