01/05/2019 - 17:47

Tân Nhật hoàng khẳng định phụng sự lợi ích của người dân 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sáng 1-5, Thái tử Naruhito đã lên ngôi Hoàng đế ở Nhật Bản với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “Sự hòa hợp tốt đẹp”, tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Tokyo.

Tại buổi lễ này, Nhật hoàng Naruhito đã được dâng lên ba loại thần khí (Sanshu no Jingi), gồm thanh kiếm Kusanagi, gương Yata và viên đá quý Yasakani, biểu trưng cho ba đức hạnh là dũng cảm, sáng suốt và nhân từ.

Sinh ngày 23-2-1960, Nhật hoàng Naruhito là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Năm 1991, ông được tấn phong làm Thái tử vào đúng ngày sinh nhật của mình. Ông chính thức lên ngôi và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30-4 vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút.

Theo Hiến pháp hiện nay của Nhật Bản, Nhật hoàng là “biểu tượng của quốc gia và của hòa hợp dân tộc”.

Trong phát biểu đầu tiên gửi tới toàn dân trong ngày đăng quang, Nhật hoàng Naruhito (ảnh) nguyện hành động theo Hiến pháp, nguyện suy nghĩ và phụng sự lợi ích của người dân. Tân Nhật hoàng cũng cho biết ông sẽ “tiếp bước” Vua cha, vị cựu Nhật hoàng rất được lòng dân Akihito, người đã mang nền quân chủ lâu đời nhất thế giới tới gần hơn với dân chúng, đặc biệt khi xảy ra các thảm họa thiên tai.

Tân Nhật hoàng Naruhito kế thừa ngôi vị từ Vua cha Akihito, vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản trong vòng hơn 200 năm qua tuyên bố thoái vị. Tân Nhật hoàng Naruhito cam kết “đi trên con đường mà các bậc cha ông đã vạch ra” và luôn “tự hoàn thiện mình”.

Đại diện cho nhân dân, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: “Chúng ta quyết tâm tạo ra một tương lai tươi sáng cho một nước Nhật tự hào, đầy hy vọng và hòa bình trong bối cảnh tình hình thế giới đang thay đổi rất nhanh”.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, thủ đô Bangkok đã hoàn tất các công việc chuẩn bị phục vụ đông đảo người dân tham dự lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X sẽ diễn ra trong các ngày 4-6/5 tới.

Tòa thị chính Bangkok ước tính sẽ có hơn 150.000 người đổ về Quảng trường Sanam Luang đối diện Hoàng cung để chứng kiến các nghi thức lên ngôi của Nhà vua vào cuối tuần này. Ngày cao điểm nhất được dự tính là Chủ nhật (5-5) khi có tới 700.000-800.000 người sẽ đổ về các khu vực xung quanh Hoàng cung và dọc theo tuyến đường diễu hành Hoàng gia dài 7km từ Hoàng cung tới các chùa Wat Bovoranives, Wat Rajabopidh and Wat Phra Chetuphon.

Thái tử Maha Vajiralongkorn được suy tôn làm Nhà vua Thái Lan sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej - Rama IX qua đời ngày 13-10-2016 ở tuổi 88 sau 70 năm trị vì. Nhà vua Maha Vajiralongkorn là vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782 ở Thái Lan.

Chia sẻ bài viết