24/11/2021 - 08:31

Tan nát gia đình vì ma túy 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy quy mô lớn. Bị cáo Phạm Thị Kim Hưởng (sinh năm 1966, ngụ quận Bình Thủy) không chỉ đóng vai trò chủ mưu, mà còn lôi kéo chồng cũ (đã ly hôn), con trai và con dâu vào đường dây tội ác. Ðồng tiền bất chính khiến các bị cáo đánh mất lý trí, biết sai vẫn bất chấp hậu quả lao vào. Khi đối diện với sự trừng trị của pháp luật, ăn năn thì đã muộn màng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Ngày 30-11-2020, sau khi thỏa thuận giá cả mua ma túy tại Hà Nội, Hưởng bay ra nhận hàng. Tại đây, Hưởng gặp một số đối tượng và mua lượng ma túy với giá trên 60 triệu đồng. Sau đó, Hưởng đựng ma túy trong túi xách, về Cần Thơ. Sợ bị bắt nên khi đi xe khách đến tỉnh Vĩnh Long, Hưởng gọi điện cho chồng cũ là Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1968) qua lấy ma túy, còn con trai là Nguyễn Tuấn Kiệt (sinh năm 1991) và dâu sắp cưới Võ Hoàng Uyên (sinh năm 1997) đến chở Hưởng về.

Tối 2-12-2020, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Cần Thơ kết hợp Công an phường Hưng Phú (quận Cái Răng) phát hiện Hải điều khiển mô tô chạy từ hướng cầu Cần Thơ về phường Hưng Phú nên yêu cầu dừng xe kiểm tra, phát hiện 2 gói ma túy trọng lượng trên 110 gram cùng nhiều tang vật liên quan. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hưởng tại quận Bình Thủy, cơ quan chức năng thu giữ thêm lượng ma túy trên 9,1990 gram; khám xét khẩn cấp nơi ở của một mắt xích trong đường dây là Nguyễn Thị Kim Anh (sinh năm 1962, ngụ quận Ninh Kiều), thu giữ 0,3771 gram ma túy. Trong quá trình khám xét, Từ Thanh Liêm (sinh năm 1972, ngụ huyện Thới Lai) đang có mặt tại nhà Kim Anh, trong túi áo Liêm có 7 đoạn ống nhựa đựng 0,2239 gram ma túy.

Hưởng khai nhận, từ tháng 11-2020 đến khi bị bắt, Hưởng và Hải nhiều lần mua bán chất ma túy để thu lợi bất chính. Thường ngày, Hưởng mua bán trực tiếp, khi nào bận việc thì Hải đi giao. Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Kiệt và Uyên có vai trò tiếp sức, phụ giao hàng, nhận tiền. Trong phiên tòa cuối tháng 10 vừa qua, Kiệt trình bày: “Bị cáo làm nghề tài xế, thu nhập không ổn định, má kêu phụ làm ăn rồi cho tiền làm đám cưới. Bị cáo định làm vài lần rồi thôi, đâu có dè. Giờ bị cáo hối hận lắm, giá như lúc đó suy nghĩ chín chắn thì đâu có ngày này”. Còn Kim Anh biện bạch hoàn cảnh gia đình khó khăn, bệnh tật, mua ma túy từ Hưởng để sử dụng và bán kiếm lời sinh sống. Hải viện lý do mẹ già sức khỏe yếu, bị cáo phụ Hưởng mua bán ma túy để có tiền công, lo thang thuốc cho mẹ…

Nghe mọi người trình bày, Hưởng cúi gằm mặt ra vẻ hối lỗi. Trong lúc người thân cần có sự chia sẻ, Hưởng đã dùng tiền bạc, tác động để lôi kéo chồng con vào con đường phạm pháp. Chính bị cáo đã tự tay đẩy gia đình vào cảnh tan nát, hủy hoại tương lai con cái. Khi Hội đồng xét xử chất vấn chồng và con của Hưởng biết sai sao không khuyên can nhau ngay từ đầu thì các bị cáo không trả lời được. Số tiền hưởng lợi quá lớn khiến các bị cáo mờ mắt tiếp tay, bao che cho nhau, trượt dài trong vòng xoáy tội lỗi. Hưởng bật khóc trong lời nói sau cùng: “Bị cáo đã biết tội của mình, xin được khoan hồng để có cơ hội chuộc lại lỗi lầm”. Về phía Liêm, vào năm 2012, bị TAND quận Ninh Kiều phạt 8 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy, được tha tù trước hạn vào năm 2018. Hòa nhập cộng đồng, Liêm không sửa đổi, nghiện nặng hơn và thường mua ma túy từ Kim Anh để sử dụng và phải tiếp tục trả giá cho sự nông nổi của mình.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi mà các bị cáo thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về kiểm soát, quản lý, sử dụng các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội. Các bị cáo xem thường pháp luật, bất chấp hậu quả, câu kết phạm tội nhiều lần, quy mô lớn, cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Kim Hưởng và Hải mỗi bị cáo 20 năm tù; Kiệt 8 năm tù; Uyên 7 năm tù; Kim Anh 9 năm tù cùng tội mua bán trái phép chất ma túy; Liêm 3 năm tù tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Phiên tòa khép lại với nhiều nỗi day dứt. Sai lầm không có điểm dừng của Hưởng và các bị cáo đã gây ra bao đau khổ cho những người thân còn lại. “Mua bán ma túy là tội ác. Sử dụng ma túy là tự sát!”, mỗi người hãy vì tương lai bản thân, sự bình yên của gia đình, xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, đừng như con thiêu thân lao vào vũng lầy nguy hiểm này.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết