03/10/2023 - 09:04

Tại sao bữa ăn gia đình lại quan trọng với sự phát triển hành vi của trẻ? 

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Tâm lý Gia đình (thuộc Hiệp hội Tâm lý học Mỹ), việc người cha thường vắng mặt trong những bữa ăn gia đình có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển hành vi cư xử của con trẻ.

Ðể đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đến từ Ðại học Illinois tại Urbana Champaign đã xem xét thói quen sinh hoạt của hơn 1.400 cặp vợ chồng có con ở độ tuổi lên 2, tính toán xem đứa trẻ ăn bao nhiêu bữa tối mỗi tuần với mẹ và cha của chúng. Khi những trẻ này được 4 hoặc 5 tuổi, các chuyên gia tiến hành khảo sát hành vi của các bé, bao gồm thể hiện sự giận dữ và sẻ chia.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người cha không hài lòng với công việc và tình hình tài chính bản thân thường ít ăn tối cùng gia đình hơn, có thể do họ thiếu năng lượng hoặc động lực để về nhà dùng bữa với con mình. Nhưng phát hiện đáng chú ý nhất là những đứa trẻ ít được ăn tối cùng cha có xu hướng cư xử kém ngoan khi lớn hơn.

Sehyun Ju, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích: “Trong bữa ăn gia đình, trẻ em học hỏi được nhiều điều từ việc xem người lớn chia sẻ đồ ăn, tương tác với nhau, trò chuyện và giao tiếp bằng mắt. Ðây là trải nghiệm hàng ngày độc đáo có thể giúp các bé học cách giao tiếp và cư xử”. Việc trẻ hạn chế về cách cư xử xảy ra ngay cả khi chúng ăn tối với mẹ hàng ngày - cho thấy tốt nhất là có cả cha và mẹ đều có mặt. 

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết cho dù cha mẹ hiện diện trong các sinh hoạt hàng ngày của con, chẳng hạn như giờ ngủ và giờ tắm, thì việc cùng ăn với con vẫn rất quan trọng. “Những kết quả này cho thấy việc cả gia đình quây quần bên bàn ăn rất quan trọng, bởi vì những người cha cũng có những phẩm chất quan trọng và độc đáo giống như những người mẹ” - chuyên gia Ju nói thêm.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết