25/07/2021 - 08:09

Tài năng trẻ nổi bật của Bi sắt Ðồng Tháp 

Là một trong số ít VÐV trẻ sở hữu kỹ thuật bắn bi chuẩn xác nhất hiện nay, Lê Kim Thơ được xem như tương lai của Bi sắt Ðồng Tháp. Ðể có thể vững tâm tập luyện và gặt hái thành công ở đấu trường quốc gia, Kim Thơ đã phải vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại về thời gian cũng như điều kiện tập luyện khắc nghiệt.

VÐV Kim Thơ có sở trường là kỹ thuật bắn bi.

Kể từ sau khi VÐV Nguyễn Thị Thi - bi thủ xuất sắc nội dung bắn bi kỹ thuật, nghỉ thi đấu vào năm 2017, đến nay bộ môn Bi sắt Ðồng Tháp mới có VÐV thay thế khi Lê Kim Thơ giành HCV quốc gia ở nội dung bắn bi. Ðó là HCV tại Giải vô địch Bi sắt (Petanque) quốc gia năm 2021, diễn ra tại Vũng Tàu vào cuối tháng 4. Thành tích này không chỉ góp công đưa Ðồng Tháp giành vị trí Nhất toàn đoàn, mà còn chứng minh tiềm năng phát triển của tay bi trẻ.

Kim Thơ sinh năm 2005 trong gia đình làm nghề nông ở xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh. Tuy không xuất thân từ gia đình có truyền thống thể thao, nhưng cả Kim Thơ và chị là Lê Thị Kim Ngân (2002) hiện đều là thành viên của bộ môn Bi sắt Ðồng Tháp. “Năm 2017, trong một lần theo chị gái đến sân tập, Thơ thấy thích và mong muốn tham gia tập luyện môn thể thao này. Vậy là Thơ xin phép cha mẹ cho theo chị tập Bi sắt. Lúc đó, Thơ ước mơ trở thành những VÐV giỏi như các anh, chị....”, Kim Thơ chia sẻ.

Thông qua sự giới thiệu của Kim Ngân, Kim Thơ được Ban Huấn luyện Bi sắt Ðồng Tháp cho thực hiện các bài kiểm tra căn bản của bộ môn, như: độ dẻo của cổ tay, cảm giác bi, độ chuẩn xác khi ném bi... và Thơ đều thực hiện tốt. Theo HLV Nguyễn Văn Quang của bộ môn Bi sắt Ðồng Tháp, Kim Thơ hội tụ đủ các tố chất cần thiết của một VÐV bi sắt và sự đam mê cùng tinh thần quyết tâm. Vì vậy, bộ môn quyết định chọn Kim Thơ vào đội năng khiếu.

Từ những ngày đầu, các HLV đã áp dụng những bài tập để phát huy thế mạnh bắn bi của Kim Thơ. Ngoài thực hiện giáo án chung của bộ môn, Kim Thơ còn tập thêm các bài chuyên sâu: bắn bi trúng tâm, bắn bi ca-rô (bi bắn không được văng ra khỏi vòng tròn có đường kính 50cm)... “Bên cạnh có tố chất phù hợp, Kim Thơ còn có khả năng tiếp thu nhanh những hướng dẫn từ HLV. Ngoài thời gian tập cùng toàn đội, Thơ còn thường xuyên tự tập. Ðặc biệt, với những kỹ thuật cần điều chỉnh theo yêu cầu của Ban huấn luyện, Kim Thơ luôn tự giác khổ luyện từng ngày để hoàn thiện mình... Những yếu tố đó giúp Kim Thơ không ngừng tiến bộ”, HLV Nguyễn Văn Quang cho biết.

Tập chưa đầy 1 năm, thì năm 2018 Kim Thơ được tạo điều kiện tham gia Giải Petanque vô địch trẻ và thiếu niên toàn quốc do tỉnh nhà đăng cai để cọ xát. Trong lần thứ 2 tham dự giải trẻ và thiếu niên toàn quốc năm 2019, Kim Thơ đã đoạt HCÐ nội dung đôi nữ. Ðến năm 2020, Kim Thơ đoạt HCV nội dung sở trường bắn bi kỹ thuật nữ. Từ đó, Ban huấn luyện Bi sắt Ðồng Tháp đã đăng ký Kim Thơ thi đấu Giải vô địch Bi sắt quốc gia năm 2021 khi cô mới bước sang tuổi 16.

Chiếc HCV của Kim Thơ càng có ý nghĩa khi giúp Bi sắt Ðồng Tháp giành ngôi Nhất toàn đoàn ở đấu trường quốc gia năm nay. “Lần đầu được thi đấu cùng đàn anh, đàn chị nên Thơ rất vui và cố gắng hết sức. Giải giúp Thơ cảm thấy tự tin và học hỏi nhiều; biết mình biết ta để khắc phục những điểm còn yếu trong thời gian tới”.

Kim Thơ luôn thể hiện tinh thần, khát vọng giành chiến thắng, ngay cả trên sân tập. Trong thi đấu, Thơ tự tin, tâm lý vững vàng và ổn định. Sắp tới, Ban huấn luyện sẽ nghiên cứu những giáo án riêng để giúp Thơ khắc phục điểm yếu, phát huy sở trường bắn bi, đồng thời nâng cao chuyên môn bo bi để có thể thi đấu thêm những nội dung đôi hay bộ ba.

Kim Thơ sẽ nhanh chóng là một trong những trụ cột của Bi sắt Ðồng Tháp.

Bài, ảnh: LÊ THANH 

Chia sẻ bài viết