09/01/2008 - 23:10

Tài liệu mới giải mật của Mỹ khẳng định “sự kiện Vịnh Bắc Bộ” là bịa đặt

(TTXVN)- Sau hơn 3 thập kỷ kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam, cuối cùng câu chuyện về “sự kiện Vịnh Bắc Bộ” mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson dựng lên nhằm lấy cớ phát động cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc nước ta hồi tháng 8-1964 đã được chứng minh là hoàn toàn bịa đặt. Hãng tin AFP trích dẫn tài liệu mới giải mật của Mỹ khẳng định hải quân nhân dân Việt Nam không hề tấn công khiêu khích tàu chiến Mỹ ở Vịnh Bắc Bộ đêm 2-8-1964 như chính quyền Johnson đã lên đứng hòng che đậy âm mưu leo thang cuộc chiến.

Báo cáo 500 trang của Hiệp hội Khoa học Mỹ mang tên “Spartans in Darkness” (tạm dịch là Chiến binh trong Bóng tối) viết: “Thông tin giải mật cho thấy không những không đúng như Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara tuyên bố với Quốc hội Mỹ rằng bằng chứng của vụ tấn công là “không thể luận cứ’’, mà trái lại các thông tin tình báo chứng minh rằng “không có vụ tấn công nào trong đêm đó’’.

Hãng AFP dẫn lời ông Steven Aftergood, Giám đốc dự án về bí mật chính phủ của Hiệp hội Khoa học Mỹ nêu rõ “Điều mà nghiên cứu này cho thấy là những thông tin tình báo có được đã chứng tỏ rằng không có vụ tấn công nào... Đây là sự đảo ngược hoàn toàn các chi tiết lịch sử...’’.

Ủy ban An ninh Quốc gia, cơ quan tham gia phụ trách việc phá mật mã và các cuộc nghe trộm điện thoại của Mỹ, đã giải mật các tài liệu trên sau khi có đề nghị liên quan tới thông tin buộc phải giải mật.

Chia sẻ bài viết