14/06/2018 - 08:43

Sức khỏe bệnh nhân 84 tuổi bị cúm A/H1N1 đã ổn định 

(CTO)Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, trưa 13-6 Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã thông báo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân 84 tuổi (bà N.T.T, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) dương tính với cúm A/H1N1. Bà T. được chuyển viện từ Vĩnh Long sang Bệnh viện Đa Khoa TP Cần Thơ ngày 8-6-2018 (Báo Cần Thơ đã thông tin).

Bệnh nhân T. sức khỏe đã ổn

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, trưa 13-6, sức khỏe của bà T. ổn định, hết sốt, diễn tiến tốt. Bà T. đã được điều trị tamiflu 4 ngày. Sau 5 ngày điều trị, sẽ phết họng lấy mẫu gởi xét nghiệm, nếu kết quả âm tính, bệnh kèm theo ổn định thì sẽ cho bà T. xuất viện. Riêng 3 cán bộ y tế (1 bác sĩ, 2 điều dưỡng) có tiếp xúc với bệnh nhân, có biểu hiện sổ mũi, sốt nhẹ, hơi khó chịu chứ không phải triệu chứng khởi phát bệnh cúm. Bệnh viện đã cho 3 nhân viên này tạm nghỉ, cách ly tại nhà và cho uống thuốc dự phòng, họ vẫn sinh hoạt bình thường.

Khu cách ly Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, H1N1 là cúm mùa, tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già (> 65 tuổi), trẻ em (< 5 tuổi) và phụ nữ có thai. Bệnh có thể gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

H1N1 lây từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, qua giọt bắn do bệnh nhân ho, hắt hơi. Để phòng bệnh, không tiếp xúc với bệnh nhân; trong trường hợp phải tiếp xúc, bệnh nhân và người tiếp xúc phải đeo khẩu trang, giữa khoảng cách trên 1m, rút ngắn thời gian tiếp xúc, hạn chế sử dụng máy điều hòa nhiệt độ (môi trường lạnh, virus cúm sống lâu hơn). Bệnh có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp, giọt bắn rơi trên bàn, ghế, tay vịn cầu thang… nên cần rửa tay bằng xà phòng, nâng cao thể trạng, súc miệng bằng nước sát khuẩn thông thường, theo dõi sức khỏe hằng ngày. Khi bản thân hoặc người thân bị sốt, ho, đau họng... cần đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời, thuốc tamiflu có tác dụng tốt trong 24 đến 48 giờ.

Nếu có điều kiện tiêm ngừa cúm, đặc biệt đối tượng nguy cơ cao, người già, trẻ em dưới 5 tuổi, người mắc bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, hen suyển, COPD, HIV, béo phì… nên tiêm ngừa vắc xin cúm, ngừa được 3 chủng cúm: H1N1, H3N2, cúm tuýp B. 

H.Hoa

Chia sẻ bài viết