04/01/2023 - 09:05

Sức hút của dòng phim tội phạm Hàn Quốc 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Allkpop)

Điện ảnh Hàn Quốc đã và đang chứng kiến sức hút lớn của dòng phim tội phạm khi ngày càng có nhiều phim thể loại này chiếm lĩnh phòng vé. Không chỉ mang về doanh thu cao tại thị trường nội địa, dòng phim này còn hình thành nên chất riêng cho phim Hàn Quốc ở thị trường quốc tế.

Phim “Narco-Saints”.

Phim “Narco-Saints”.

Theo thống kê từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), trong số 10 phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại, đã có 4 phim có đề tài về tội phạm. Trong một cuộc khảo sát về xu hướng hành vi tiêu dùng của khán giả trong nước của KOFIC cũng đưa ra kết quả có 48,2% người được khảo sát lựa chọn phim có đề tài về tội phạm là thể loại yêu thích của họ.

Young Soo Park, Quản lý cấp cao về đầu tư nội dung của Next Entertainment World, nói: “Những phim như “Memories of Murder” của Bong Joon Ho, “Oldboy” của Park Chan Wook và “The Chaser” của Na Hong Jin nhận được đánh giá cao ở thị trường nước ngoài. Điều đó tạo cơ sở để càng có nhiều phim tội phạm Hàn Quốc được đầu tư sản xuất và tạo ra thị trường như hiện tại”. Các nhà làm phim Hàn cũng xem dòng phim tội phạm là một chủ đề thách thức, khám phá phong cách làm phim. Bởi đa phần các phim tội phạm đều đan cài yếu tố giải trí với phê phán xã hội, sự lạm dụng quyền lực. Vì thế tính thử thách rất cao.

Có thể dễ nhận thấy đặc trưng của phim tội phạm Hàn Quốc là dựa trên những câu chuyện có thật và phê phán những bất công xã hội còn tồn tại. Nhà phê bình phim Min Yong Joon cho biết: “Thể loại phim tội phạm của Hàn Quốc thường đan xen chính trị và thường được sử dụng để bày tỏ sự bất bình của công chúng về các vụ việc tiêu cực”. Có thể thấy rõ những điều đó trong các phim như: “Narco-Saints”, “Memories of o Murder”, “Veteran”, “Inside Men”… Trong đó, “Narco-Saints” đã tạo nên sức hút với 62,65 triệu giờ xem và nằm trong Top 10 trong 2 tuần liên tiếp trên Netflix.

Nhà phê bình phim Lee Chung Geun cho rằng sức hút của phim tội phạm Hàn Quốc còn đến từ việc xây dựng bối cảnh gia đình để tạo chiều sâu cho các nhân vật, cũng như đặt ra nghi vấn về bản chất thực sự của cái ác trong mỗi con người, những bất công vẫn còn trong xã hội. Cụ thể trong “The Show Must Go On” của đạo diễn Han Jae Rim, nhân vật In Gu vốn là trùm băng đảng nhưng cũng là một người cha bình thường. In Gu lăn lộn trong giới xã hội đen để cố gắng nuôi gia đình. Trong “Chaser”, nhân vật Joong Ho là một tay ma cô xấu xa nhưng hắn lại có sự đồng cảm từ khán giả khi chăm sóc một cô gái mất mẹ vì bị kẻ tâm thần sát hại. Có thể thấy, việc xây dựng chiều sâu nhân vật là yếu tố quan trọng trong các phim tội phạm Hàn Quốc và điều này khác hoàn toàn với phim tội phạm Hollywood thường chỉ tập trung vào cốt truyện và hành động. Các chuyên gia phân tích cho rằng phim tội phạm Hàn Quốc còn độc đáo ở chỗ kết hợp đa dạng các thể loại, nổi bật là sự pha trộn châm biếm xã hội, chính kịch gia đình, đôi khi có cả hài. Ví như các phim “General’s Son”, “Friend”… đều mang hơi hướng đa thể loại.

Nhiều công ty điện ảnh lớn tại Hàn Quốc tiếp tục đưa nhiều phim hành động tội phạm vào sản xuất. Cụ thể, Lotte Cultureworks vừa phát hành phim “Confession”, “Streaming”, còn Content Wavve cũng khởi quay “Gentleman”, NEW với “Accident”, Disney+ sắp phát hành “Shadow Detective”...

Chia sẻ bài viết