24/01/2023 - 14:50

Sức bật của Đỗ Thanh Nhân 

THÁI BÌNH

Thanh Nhân (trái) với cú ra đòn tay chính xác, ghi điểm trước đối thủ. Ảnh: NVCC

Đến với thể thao vào dịp Cần Thơ tuyển chọn VĐV cho Hội khỏe Phù Đổng năm 2014, Đỗ Thanh Nhân là một trong số ít VĐV tiếp tục sự nghiệp thành tích cao. Sau chiếc HCB SEA Games 30 tại Singapore năm 2019, võ sĩ karate Đỗ Thanh Nhân đã bước lên bục cao nhất tại SEA Games 31 ở Hà Nội.

Mới đây, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, Thanh Nhân cũng đã mang về 1 HCV cho thể thao Cần Thơ.

Ấn tượng trong lần gặp lại Đỗ Thanh Nhân tại sân bay Cần Thơ lúc vừa trở về sau SEA Games 31 là Nhân ngày càng cao. Sau hơn 5 năm tập trung tuyển karate quốc gia ở Hà Nội, Thanh Nhân đã có chiều cao 1,93m. Trong khoảng thời gian này, Thanh Nhân về thăm nhà chỉ 1-2 lần trong năm khi tham gia thi đấu ở phía nam hoặc sau giải quốc tế được nghỉ phép.

Sải chân dài là điểm mạnh của võ sĩ sinh năm 1998, cùng những đòn tay nhanh như chớp. Thất bại trước một võ sĩ của Thái Lan trong trận chung kết SEA Games năm 2019 khiến Thanh Nhân càng nỗ lực tập luyện. Nhân cho rằng trận thua đó do non kinh nghiệm, kém thể lực, nên quyết tâm khắc phục điểm yếu, chờ ngày gặp lại đối thủ. Tuy nhiên, tại SEA Games 31, võ sĩ Thái Lan thất bại sớm ngay từ vòng ngoài, còn Thanh Nhân băng băng về đích với những chiến thắng như chẻ tre, trước khi gặp đôi chút khó khăn trước võ sĩ Thodny của đội tuyển Lào trong trận chung kết. Dẫu vậy, Thanh Nhân đã hạ Thodny với điểm số cách biệt 8-0, giành HCV hạng cân dưới 84kg hết sức thuyết phục.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, đánh giá: “Vóc dáng nổi bật, chiều cao vượt trội, Thanh Nhân là triển vọng của đội tuyển karate quốc gia, thi đấu hiệu quả ở các hạng cân lớn”. Chỉ được nghỉ vài ngày sau SEA Games 31, Thanh Nhân lại tức tốc tập trung cùng đồng đội, chuẩn bị cho SEA Games 32 tại Campuchia năm 2023. Thanh Nhân tâm sự: “Điều kiện tập luyện ở đây rất tốt. Mục tiêu trước mắt là SEA Games, nhưng xa hơn là Nhân cố gắng chinh phục đấu trường ASIAD”.

Thanh Nhân trên bục nhận HCV SEA Games 31. Ảnh: NVCC

Thanh Nhân trên bục nhận HCV SEA Games 31. Ảnh: NVCC

Thanh Nhân thẳng thắn tự nhận còn kém khi so với các võ sĩ ở đấu trường châu Á. Thế nên, cứ đều đặn hàng ngày bất chấp thời tiết lạnh giá hay mưa gió, Thanh Nhân cũng nỗ lực hoàn thành các bài tập vào 3 khung giờ 5g45-6g30, 8g30-11g00 và 14g30-17g00. Giữ nghiêm kế hoạch tập luyện, ngoài rèn giũa thành thục những đòn thế sở trường, nâng cao thể lực, còn giúp võ sĩ rèn luyện tâm lý vững vàng khi ra thi đấu. Thanh Nhân cho biết tâm lý rất quan trọng, khi thoải mái thì rất tự tin ra đòn, còn bị tâm lý rồi thì căng cứng, thua.

Nhắc lại thời mới vào nghiệp võ, Thanh Nhân hào hứng kể: “Lúc Nhân học lớp 7 Trường THCS Hưng Phú, Cái Răng, các thầy vô tuyển quân cho Hội khỏe Phù Đổng, thấy vui vui nên Nhân ra kiểm tra thể lực, chạy tốc độ, bật xa..., vậy là được chọn vào đội năng khiếu võ karate”. Giai đoạn đầu rất khó khăn, luyện võ nhiều lần bị té, đau, tối nằm khóc, nhưng sáng ra Nhân lại lao vào tập tiếp. Với Nhân, võ nghệ như sẵn tiềm năng bên trong, nên chỉ sau 1 năm tập năng khiếu ở Cần Thơ, thì được triệu tập vào đội trẻ quốc gia. Rồi từ đó đến nay, Nhân rời xa nhà, ăn tập cùng đội tuyển karate tại Thủ đô. Chiếc huy chương quốc tế đáng nhớ nhất với chàng võ sĩ này là HCV giải trẻ Đông Nam Á tại Lào vào năm 2015, bởi nó tiếp thêm động lực cho Nhân chinh phục những đỉnh cao.

Gia đình luôn là nơi Nhân hướng về sau những cuộc tranh tài căng thẳng. Nhân nói: “Có được sự ủng hộ của người thân thì mình cũng tự tin hơn khi lên thảm đấu”. Ở tuổi 25, chàng võ sĩ “chân dài” cũng đã suy nghĩ về “hậu phương” khi tích góp tiền thưởng trong bao năm qua để dành cưới vợ. Tập luyện ở Hà Nội, nhưng Nhân vẫn luôn nhớ về người bạn gái đang chờ đợi nơi quê nhà. Có lẽ ngày “rước nàng về dinh” không còn xa, khi Nhân đang miệt mài luyện võ, dẻo dai như cây tre vươn lên mỗi ngày chinh phục đỉnh cao mới.

Chia sẻ bài viết