28/10/2010 - 21:34

Sử dụng máy điều hòa nhiệt độ đúng cách

BS PHẠM ĐÌNH HƯỞNG
Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ

Máy điều hòa nhiệt độ ngày càng phổ biến, tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, máy điều hòa có thể gây các bệnh về hô hấp, đau đầu, chóng mặt hay làm nặng thêm các bệnh về hô hấp sẵn có, nhất là ở trẻ nhỏ. Sau đây là một số hướng dẫn sử dụng máy điều hòa nhiệt độ:

* Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp:

Nhiệt độ cài đặt thích hợp của máy điều hòa nên thấp hơn nhiệt độ ngoài trời khoảng 6 đến 100C. Ví dụ: nhiệt độ ngoài trời là 320C thì nên cài đặt nhiệt độ máy lạnh là 260C. Đây cũng là nhiệt độ phù hợp nhất với cơ thể người khỏe mạnh. Tuyệt đối không nên để nhiệt độ thấp hơn 200C, vì nếu chỉnh nhiệt độ quá thấp so với nhiệt độ ngoài trời sẽ gây thay đổi nhiệt độ đột ngột khi di chuyển giữa môi trường bên ngoài với môi trường trong phòng có máy điều hòa, làm cơ thể không kịp thích ứng nên dễ gây co mạch, ngạt mũi, cảm cúm, đau đầu, chóng mặt...

* Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, hạn chế ra vào phòng nhiều lần khi sử dụng máy điều hòa:

Khi mới đi ngoài nắng về hay mới vận động mạnh, đổ mồ hôi nhiều, nên lau sạch mồ hôi và ngồi nghỉ khoảng 15 – 20 phút trước khi vào phòng lạnh. Nếu đang ở nhiệt độ cao hay mới vận động mạnh mà bước vào phòng lạnh ngay thì cơ thể sẽ không kịp thích nghi, dễ gây triệu chứng ớn lạnh, nổi da gà, ho... Khi sử dụng máy điều hòa cũng nên hạn chế ra, vào nhiều lần. Đi ra, vào giữa hai nơi có nhiệt độ chênh lệch nhiều cũng làm cho cơ thể phải điều chỉnh thích ứng liên tục dễ gây cảm giác mệt mỏi và giảm sức đề kháng. Ngoài ra, khi sử dụng máy điều hòa cũng nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm hoặc đặt thêm một chậu nước trong phòng để tránh làm khô da. Lưu ý: nếu sử dụng máy tạo độ ẩm thì chỉ nên làm ẩm nhẹ, nếu độ ẩm lớn sẽ dễ làm viêm đường hô hấp.

* Không nên ngồi quá lâu trong phòng có máy điều hòa:

Thời gian ngồi trong phòng có máy điều hòa không nên quá 2 giờ mỗi lần. Trường hợp phải làm việc trong phòng có máy điều hòa trong thời gian dài (hơn 2 giờ) thì khoảng 2 giờ nên bước ra ngoài khoảng 10-15 phút. Mỗi khi ra ngoài nên mở cửa, đứng lại ở cửa khoảng 2-3 phút trước khi bước hẳn ra bên ngoài. Khi ra ngoài nên tranh thủ vận động nhẹ để tạo sự tuần hoàn tốt hơn cho cơ thể. Ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ quá lâu cũng dễ làm cơ thể mất nước, khô da, khô đường hô hấp trên. Để hạn chế tình trạng này nên thường xuyên uống thêm nước.

* Tránh luồng gió của máy điều hòa thổi thẳng vào người, nhất là nơi nằm ngủ:

Khi luồng gió lạnh thổi thẳng vào người quá lâu nhất là khi nằm ngủ dễ dẫn đến hạ thân nhiệt, cảm lạnh, viêm đường hô hấp. Tốt nhất nên điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa phù hợp và lắp máy ở vị trí có thể làm mát khắp phòng nhưng không thổi thẳng vào người khi làm việc hoặc nghỉ ngơi. Do nhiệt độ môi trường ban đêm thường giảm dần về sáng nên trước khi ngủ có thể cài đặt máy lạnh ở chế độ “ECONO”. Ở chế độ ECONO nhiệt độ máy lạnh sẽ tăng dần theo thời gian. Do đó, về gần sáng nhiệt độ sẽ không quá lạnh, không phải điều chỉnh lại.

* Cần vệ sinh máy điều hòa theo định kỳ:

Vệ sinh máy điều hòa định kỳ đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất để kéo dài tuổi thọ máy, giảm tiêu hao điện năng và nhất là giảm mắc phải các bệnh đường hô hấp do nấm, bụi bám lâu ngày trong máy. Nên vệ sinh tấm lọc máy lạnh 2 tuần/ lần và toàn bộ máy 6 tháng/ lần.

Chia sẻ bài viết