14/07/2012 - 18:03

Sóng gió chưa yên trên chính trường Mexico

Obrador (trái) quyết không công nhận chiến thắng của Nieto. Ảnh: Reuters

Ngày 13-7, ông Andre Manuel Lopez Obrador, ứng viên phe cánh tả của cuộc bầu cử Tổng thống Mexico vừa qua, đã gửi đơn kiện yêu cầu bãi bỏ kết quả bầu cử, trong đó công nhận ông Enrique Pena Nieto đắc cử tổng thống, với cáo buộc gian lận như mua phiếu, được sự thiên vị của giới truyền thông và thao túng các cuộc thăm dò ý kiến.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu của cuộc bầu cử ngày 1-7 cho thấy ông Enrique Pena Nieto của đảng Cách mạng Thể chế (PRI) đã giành chiến thắng với tỷ lệ 38% phiếu bầu, ông Lopez Obrador của đảng Cách mạng Dân chủ (PRD) về nhì với 32% số phiếu ủng hộ. Với chiến thắng này, Pena Nieto đã giành lại cho đảng PRI chức Tổng thống Mexico sau 13 năm thuộc về đảng Hành động Quốc gia (PAN).

Tuy nhiên, cựu Thị trưởng thành phố Mexico City, Lopez Obrador, tuyên bố kết quả bầu cử đã bị gian lận và cho rằng PRI đã tiến hành chiến dịch mua phiếu với qui mô lớn ở những khu vực nghèo khó. Theo ông, hoạt động đó, được giám sát bởi các lãnh đạo trong đảng, đã mang lại khoảng 5 triệu phiếu bầu cho ông Pena Nieto, với sự hỗ trợ của các nguồn quỹ trái phép dùng để mua phiếu, bên cạnh các hình thức vận động sự ủng hộ khác như thực phẩm, vật liệu xây dựng, phân bón và phiếu mua hàng ở siêu thị. Ông Lopez Obrador còn chỉ trích chiến dịch tranh cử của ông Pena Nieto đã được vượt quá giới hạn tài chính tranh cử theo quy định cũng như tác động đến các cuộc thăm dò dư luận về khả năng giành chiến thắng của mình.

“Một bộ phận nhỏ những người cai trị đất nước từ lâu đã chọn Enrique Pena Nieto làm tổng thống để duy trì chế độ tham nhũng và làm lợi cho họ. Chúng tôi sẽ không chấp nhận nạn tham nhũng hoành hành ở nước này. Chúng tôi sẽ đấu tranh vì sự tái sinh của Mexico”, ông Lopez Obrador nói. Ông Pedro Joaquin Coldwell, Chủ tịch PRI, lập tức bác bỏ những cáo buộc trên đồng thời khẳng định kết quả trên là hợp pháp. “Sự lựa chọn mang tính chính trị của hàng triệu cử tri không thể bị phủ nhận bởi việc từ chối công nhận sự thật là thực tế chính trị. Vấn đề duy nhất của cuộc bầu cử này là sự hiện diện của kẻ cố chứng tỏ mình là một kẻ thất bại thảm hại (ám chỉ Lopez Obrador)”- ông Joaquin Coldwell đáp trả.

Những tuyên bố của ông Lopez Obrador khiến người ta nhớ lại cuộc bầu cử Tổng thống Mexico năm 2006, trong đó, ông cũng đã phủ nhận kết quả bầu cử sau khi biết tỷ lệ phiếu bầu của mình chỉ thấp hơn 0,5% so với ứng viên Felipe Calderon của đảng PAN. Vụ khiếu nại đã dẫn tới những cuộc biểu tình kéo dài suốt 5 tháng trong thời gian chuyển giao quyền lực, tức từ khi bầu cử đến khi Tổng thống Calderon tuyên thệ nhậm chức.

Được biết, Tòa án Bầu cử Liên bang Mexico sẽ giải quyết dứt điểm các khiếu nại liên quan đến bầu cử từ nay đến ngày 6-9 trước khi chính thức công nhận chiến thắng của ông Pena Nieto.

HẠNH NHÂN (Theo Guardian)

Obrador (trái) quyết không công nhận chiến thắng của Nieto. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết