17/09/2013 - 21:25

Sống đẹp - sống có ích

Đó là tiêu chí của tuổi trẻ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ phấn đấu rèn luyện noi theo gương Bác. Các bạn trẻ đã và đang thực hiện nhiều công trình, phần việc hữu ích cho xã hội, như: tình nguyện giúp dân xây dựng cầu - đường giao thông, phụ đạo tiếng Anh, Tin học miễn phí, thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Nhiều bạn trẻ cho rằng làm theo Bác bắt đầu từ những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Những ngày giữa tháng 9, nhiều sinh viên Khoa Kỹ thuật - Công nghệ, Trường Đại học Tây Đô tất bật chuẩn bị các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông nhằm hưởng ứng tháng cao điểm của Năm An toàn giao thông. Anh Nguyễn Thanh Trung, Bí thư Đoàn Khoa Kỹ thuật - Công nghệ, chia sẻ: "Tháng 10 tới, hàng ngàn tân sinh viên nhập học, vì vậy chúng tôi tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội và nếp sống văn hóa học đường". Các hoạt động trên sẽ giúp các tân sinh viên sớm hòa nhập môi trường sống vốn còn nhiều bỡ ngỡ, giúp các bạn trẻ trang bị kỹ năng sống để tự bảo vệ bản thân. Theo anh Trung, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đoàn khoa tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, kỷ cương pháp luật cho sinh viên, với tiêu chí mỗi sinh viên là một tấm gương tốt trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện được nhiều sinh viên tích cực tham gia, qua đó đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích cho xã hội. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vừa qua, sinh viên khoa phối hợp cùng với các cơ sở Đoàn - Hội Sinh viên trong trường xây dựng và sửa chữa 7 cầu giao thông và một tuyến đường giao thông ở tỉnh Kiên Giang; phối hợp cùng Quận đoàn Cái Răng tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, như: thu gom rác tại chợ nổi Cái Răng, trồng cây xanh, khai thông cống rãnh... Đã 3 năm liền tham gia chiến dịch hè tình nguyện, Nguyễn Thành Công Toại, sinh viên ngành Xây dựng, bộc bạch: "Nhiều vùng quê đường sá còn sình lầy, cầu ván tạm bợ, nên khi giúp được bà con em vui lắm và càng thấy công việc mình làm thật ý nghĩa".

Hội Sinh viên TP Cần Thơ sẽ nhân rộng cuộc thi Olympic các môn khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh, nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác.

Để thu hút nhiều sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện, Đoàn khoa đã thành lập Ban Công tác xã hội. Hằng năm, Ban Công tác xã hội tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ môi trường, vận động quyên góp học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Vào mỗi dịp lễ, Tết, tuổi trẻ khoa phát động quyên góp và tổ chức các chương trình từ thiện, như: "Đêm noel nồng ấm", "vầng trăng ấm áp" cho trẻ em mồ côi, khuyết tật; chiếu phim hoặc tổ chức hoạt động văn nghệ gây quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo đã tạo hiệu ứng xã hội tốt. Nguyễn Minh Tiến, sinh viên ngành Công nghệ thông tin, tâm sự: "Nhiều lần đi thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, em càng thấu hiểu sự thiệt thòi từ vật chất đến đời sống tinh thần của các em". Vậy là, Tiến cùng với các thành viên trong Ban Công tác xã hội tích cực vận động sinh viên, mạnh thường quân hỗ trợ cho các em. Với các bạn trẻ, việc học tập và làm theo lời Bác là thực hiện những công trình, phần việc cụ thể, gần gũi và phù hợp với khả năng sinh viên. Nhờ triển khai có hiệu quả, Đoàn khoa có 1 Chi đoàn vinh dự được Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tuyên dương là "Chi đoàn tiên tiến học tập và làm theo lời Bác" năm 2010. Đoàn khoa đã xây dựng các tiêu chí để nhân rộng mô hình "Chi đoàn tiên tiến học tập và làm theo lời Bác" cho các Chi đoàn còn lại phấn đấu thực hiện.

Ở Trường Đại học Cần Thơ, việc học tập và làm theo lời Bác được Đoàn trường thực hiện cụ thể thông qua phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, nhất là mùa hè xanh vừa diễn ra thu hút hơn 2.000 sinh viên tham gia. Không chỉ ở các hoạt động, phong trào cao điểm, các cơ sở Đoàn còn phát động cho sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ và xuyên suốt trong năm. Điển hình như Đội Công tác xã hội thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ với các hoạt động chăm lo cho người nghèo trên địa bàn thành phố. Đội trưởng Nguyễn Thị Nở, sinh viên Khoa Kế toán - Kiểm toán, chia sẻ: "Ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện. Điều đó cũng thôi thúc ban chủ nhiệm Đội tổ chức các hoạt động bám sát với nhu cầu thực tế và thiết thực cho xã hội hơn". Có thể kể đến như đầu năm học mới, Đội vận động quần áo mới cho học sinh vùng ngoại thành, dịp Tết Trung thu thì vận động quà, lồng đèn cho thiếu nhi nghèo hay Quốc tế thiếu nhi thì tổ chức sân chơi di động cho các em. Điều đó không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, mà còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, chung sức vì cộng đồng trong sinh viên.Với những hoạt động ý nghĩa, Đội Công tác xã hội cũng vinh dự được Đoàn Trường Đại học Cần Thơ tuyên dương là tập thể thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012.

Noi gương Bác, nhiều liên chi hội sinh viên, đội, nhóm tình nguyện cũng đã chọn xây dựng các mô hình hiệu quả, phù hợp với sinh viên. Nổi bật là phụ đạo cho học sinh yếu kém, xây dựng nông thôn mới, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Mỗi năm học Đoàn trường cũng tổ chức tuyên dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức cuộc thi Olympic các môn khoa học chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh… nhằm giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức lối sống cho sinh viên.

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác, Đoàn - Hội Sinh viên TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn, Liên Chi hội sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng thực hiện các công trình, phần việc gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức Đoàn - Hội Sinh viên ở các trường học đã phát động nhiều phong trào thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện từng trường. Điển hình như Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ có Đội công tác xã hội chuyên khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, Cao đẳng Nghề Cần Thơ có Đội thanh niên sửa chữa điện và phong trào "Áo trắng tặng em đến trường"; Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đẩy mạnh các hoạt động tập huấn kỹ năng mềm cho sinh viên… Mới đây, Ban Thư ký Hội Sinh viên TP Cần Thơ đã ra mắt Văn phòng Hội Sinh viên thành phố. Đây là cơ quan tham mưu cho Ban Thư ký xây dựng các hoạt động, phong trào sinh viên, đồng thời tư vấn hỗ trợ cho sinh viên định hướng, tổ chức các hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ, đội, nhóm sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng phong trào sinh viên tình nguyện.

Có thể thấy, với khát khao được mang kiến thức, sức trẻ cống hiến cho quê hương đất nước, nhiều bạn trẻ đã và đang tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện trong và ngoài thành phố tạo được niềm tin trong nhân dân. Hầu hết các bạn trẻ đều tâm đắc cho rằng, học tập và làm theo lời Bác là làm thật nhiều việc mang lại lợi ích thiết thực nhất cho cộng đồng và xã hội, thể hiện lối sống đẹp - sống có ích của thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

 

Chia sẻ bài viết