11/01/2022 - 07:57

Sôi động chuẩn bị bầu cử Pháp trên TikTok 

MAI QUYÊN (Theo France 24)

Thay vì chỉ tập trung vào chiến dịch vận động truyền thống, các ứng viên Tổng thống Pháp tăng cường hoạt động trên TikTok nhằm thu hút phiếu bầu của cử tri trẻ.

Tổng thống Macron chụp ảnh cùng người ủng hộ. Ảnh: AFP

Tuy chưa xác nhận sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, nhưng giới phân tích nhận định đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có khả năng giành chiến thắng cao nhất trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 4 tới. So với các ứng viên đã xác nhận ra tranh cử chính thức, ông Macron cũng sở hữu lượng tương tác lớn nhất trên TikTok với 2,8 triệu người theo dõi và hơn 18 triệu lượt thích cho các bài đăng.

Từ chia sẻ mang tính hình thức trong đoạn clip đầu tiên đăng tải trên TikTok hồi tháng 7-2020, chính trị 44 tuổi sau đó mang đến hình ảnh nhà lãnh đạo năng động, gần gũi và phù hợp hơn với giới trẻ trên nhiều lĩnh vực. Ðiển hình như một số clip tự quay bằng điện thoại gần đây, ông Macron không xuất hiện trong bộ vest chỉnh tề mà mặc áo phông giản dị để giải đáp thắc mắc về vaccine COVID-19 và mời người trẻ đặt câu hỏi. Không chỉ tổng thống, một số thành viên nội các cũng bất ngờ trở thành “ngôi sao” trên nền tảng này nhờ kết hợp hài hước các xu hướng trực tuyến với thông điệp chính trị hoặc chính sách mới.

Bên cạnh sức hút của quan chức chính quyền đương nhiệm, đại diện phe cực tả ra tranh cử Jean-Luc Mélenchon cũng là “hiện tượng” trên TikTok. Tham gia muộn hơn ông Macron một ngày, số lượng người theo dõi lãnh đạo phong trào “Nước Pháp bất khuất” từ tháng 9 năm ngoái bắt đầu tăng gấp 3 lần nhờ các đoạn clip lồng thông điệp tranh cử với đời sống thường nhật hoặc chọc ngoáy đối thủ chính trị một cách hài hước. Hiện ông Mélenchon có hơn 1 triệu người theo dõi và 9,6 triệu lượt thích. Trong năm 2021, các ứng viên bảo thủ tham gia đường đua vào Ðiện Élysée như đại diện đảng trung hữu “Những người Cộng hòa” Valérie Pécresse, lãnh đạo đảng cực hữu “Tập hợp Quốc gia” Marine Le Pen, người đứng đầu đảng “Chinh phục trở lại” Eric Zemmour đều gia nhập TikTok. Trong đó, ông Zemmour và bà Le Pen là hai nhân vật có lượng người theo dõi tăng đáng kể.

Xu hướng tranh cử mới

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, TikTok trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Pháp với số lượng người dùng tăng đột biến trong năm 2020. Hiện nền tảng chia sẻ video của Trung Quốc có hơn 6 triệu người truy cập mỗi ngày tại Pháp. Nhưng do thu hút chủ yếu nhóm tuổi vị thành niên và giới trẻ, Phó Giáo sư về chính trị Paul Smith ước tính 1/3 người dùng TikTok ở Pháp có thể chưa đủ tuổi bỏ phiếu. Dù vậy, 2/3 tài khoản còn lại vẫn là con số đáng kể với hàng triệu cử tri có thể thực hiện quyền bỏ phiếu.

Hiện tại, một số ứng viên tranh cử khác như đại diện đảng Xã hội Anne Hidalgo hay Yannick Jadot của đảng Xanh vẫn còn chú trọng hình thức tiếp xúc trực tiếp với cử tri hơn là thông qua công cụ trực tuyến. Tuy nhiên, giới quan sát dự đoán các ứng viên sẽ phải tăng cường tương tác trên các mạng xã hội như TikTok khi biện pháp kiểm soát COVID-19 ở nước này đang được tăng cường trở lại giữa thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp. Ðây cũng là kênh hiệu quả giúp họ tiếp cận giới trẻ. Ngoài mạng xã hội, giới chuyên môn dự báo các kênh truyền thông như đài phát thanh, tivi có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong việc thu hút sự quan tâm của ​​cử tri so với các cuộc bầu cử trước đây.l

Chia sẻ bài viết