29/03/2010 - 20:32

Sô-cô-la không còn là “tội đồ”

Từng bị “lên án” là gây hại cho sức khỏe răng miệng và làn da, sô-cô-la gần đây được các nhà khoa học đưa vào nhóm “siêu thực phẩm” do chứa nhiều chất chống ôxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Không chỉ bác bỏ những “cáo buộc” sai lầm về tác hại của sô-cô-la đối với răng miệng và da mặt, các nhà khoa học gần đây còn chứng minh sô-cô-la có nhiều lợi ích hơn chúng ta biết. Đơn cử như sô-cô-la đen chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao gấp 8 lần dâu tây. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn mỗi ngày một thanh nhỏ sô-cô-la đen giúp hạ huyết áp và giảm 10% lượng cholesterol “xấu” trong máu. Sô-cô-la đen còn có lợi cho hệ tim mạch do chứa nhiều flavonoid, chất chống ôxy hóa giúp kháng lại tác động của các gốc tự do (có thể làm tổn thương các tế bào và thúc đẩy sự tiến triển của ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến tuổi già).

Không những giàu kali và magiê, sô-cô-la còn chứa vitamin B1, B2, D, E và hơn 300 hóa chất có lợi khác. Một nghiên cứu do Đại học Hoàng gia Luân Đôn (Anh) tiến hành gần đây cho biết sô-cô-la có thể kiềm chế những cơn ho liên tục và hợp chất phenylethylamine có tác dụng cải thiện cảm xúc. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện chất theobromine trong sô-cô-la rất tốt cho hệ thần kinh trong khi những chất chống ôxy hóa khác thì bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím. Về mặt năng lượng, một thanh sô-cô-la trung bình chứa 250 calorie – đủ thấp để người ăn kiêng yên tâm thưởng thức món khoái khẩu của mình.

Hiện nay, sô-cô-la còn được một số bác sĩ dùng để điều trị bệnh. Bác sĩ K.K.Atsina, từng làm việc ở khoa y Đại học Ghana (Ghana), dùng bột ca cao để bổ trợ điều trị cao huyết áp và tiểu đường. Trong khi đó, đồng nghiệp của ông, giáo sư F.Kwaku Addai cho rằng dùng 5 tách sô-cô-la mỗi ngày có thể giúp phòng tránh sốt rét. “Tôi thường bị sốt rét ít nhất 1 lần trong năm. Nhưng từ năm 2004, khi gia đình tôi bắt đầu uống ca cao nóng không đường, chúng tôi không còn mắc bệnh này nữa”, ông viết trên tạp chí Medical Hypotheses (Giả thuyết Y học) của Hà Lan. Theo Addai, các bác sĩ khác cũng dùng liệu pháp này để chữa nhiều bệnh khác, từ suy giảm thị lực đến hen suyễn.

Không chỉ vậy, sô-cô-la còn được dùng như thuốc giảm đau. Giáo sư Dan Reinstein, chuyên gia phẫu thuật mắt bằng laser ở Bệnh viện Mắt Luân Đôn khuyên bệnh nhân ăn sô-cô-la càng nhiều càng tốt khoảng 30 phút trước khi lên bàn mổ. “Những bệnh nhân dùng sô-cô-la trước khi phẫu thuật thường ít lo sợ nhưng tỉnh táo và tỏ ra hợp tác hơn những người được tiêm thuốc giảm đau”, Reinstein nói. Ông cho biết với bệnh nhân có tinh thần thư thái, ca mổ có thể diễn ra không tới 3 phút, nhưng với những người có tâm trạng căng thẳng và lo lắng, thời gian mổ sẽ kéo dài hơn.

Trong khi đó, Giáo sư Donatella Lippi chuyên nghiên cứu sô-cô-la ở Đại học Florence (Ý) cho biết những năm gần đây, các chất như flavonoid (có nhiều trong ca cao) được dùng như liệu pháp chống trầm cảm. Bên cạnh đó, sô-cô-la còn được sử dụng để cân bằng nồng độ các hóa chất trong não như serotonin và dopamin, vốn có chức năng điều hòa cảm xúc, hấp thu thực phẩm và kiểm soát hành vi. Ngoài ra, ăn sô-cô-la đen vừa phải cũng là liệu pháp đang được các chuyên gia tâm thần đề xuất để giúp bệnh nhân giải tỏa căng thẳng tinh thần.

THỤY TRÚC
(Theo Daily Mail, About.com)

Chia sẻ bài viết