24/07/2022 - 20:20

Số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trở lại trên toàn cầu 

Ngày 23-7, số ca mắc mới COVID-19 ở Nhật Bản lần đầu tiên vượt mốc 200.000, đánh dấu ngày thứ 4 liên tiếp số ca mắc cao kỷ lục trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 7 ở nước này, chủ yếu do biến thể phụ BA.5 của Omicron.

Một y tá Nhật được tiêm mũi vaccine thứ 4 hôm 23-7. Ảnh: Kyodo

Trong khi đó, New Zealand ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 cao kỷ lục trong bối cảnh làn sóng mới lây nhiễm biến thể Omicron đang ảnh hưởng đến nhóm người cao tuổi. Theo dữ liệu của Bộ Y tế New Zealand, trong 7 ngày tính đến 16-7, số ca tử vong là 151 ca, cao hơn nhiều so với 115 ca vào tuần tồi tệ nhất trong làn sóng lây nhiễm trước đó hồi tháng 3.

Tại châu Âu, số liệu thống kê của Bộ Y tế CH Séc cho thấy tỷ lệ mắc COVID-19 tại nước này đã tăng mạnh trong tuần qua, từ mức gần 60 ca/100.000 dân hồi đầu tháng lên hơn 140 ca/100.000 dân.

Tại Ðức, tổng số ca mắc COVID-19 đã vượt mốc 30 triệu, sau khi ghi nhận thêm 136.624 ca mắc mới ngày 21-7, tăng vọt so với mức khoảng 16.000 ca chưa đầy một tuần trước.

Theo worldometers.info, tính đến ngày 24-7, thế giới ghi nhận tổng cộng gần 575 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 6,4 triệu người đã tử vong.

Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều nước đã đưa ra một số giải pháp, trong đó trọng tâm vẫn là tiêm vaccine.

Tiêm mũi 4, thậm chí mũi 5

Ngày 23-7, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã bắt đầu triển khai tiêm chủng mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho các nhân viên y tế, cũng như áp dụng tiêm đại trà cho người dân có nhu cầu.

Tình hình sức khỏe Tổng thống Mỹ sau khi mắc COVID-19

Ngày 22-7, Nhà Trắng đã công bố bức thư của bác sĩ riêng cho Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông Biden đang đáp ứng điều trị tốt sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và các triệu chứng đã được cải thiện.  Theo bức thư, mạch, huyết áp, nhịp hô hấp và độ bão hòa oxy trong máu của ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng vẫn “hoàn toàn bình thường”. 

Chiến dịch tiêm chủng trên được thực hiện trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản đang mở rộng một số biện pháp nhất định nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của đại dịch COVID-19. Trước đó, nước này đã bắt đầu triển khai tiêm mũi vaccine thứ 4 vào cuối tháng 5-2022, nhưng chỉ giới hạn ở những người từ 60 tuổi trở lên và những người có bệnh lý nền trong độ tuổi từ 18-59. Ngoài ra, Bộ Y tế Nhật cũng đề xuất triển khai chương trình tiêm mũi thứ 5 cho những đối tượng có nguy biến chứng cao như người cao tuổi.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Mohammad Syahril cho biết chính phủ nước này đang xem xét tiêm mũi vaccine thứ 4 cho người dân. Theo vị này, các nhà dịch tễ học ước tính tình hình đại dịch COVID-19 trên thế giới sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian tương đối dài nữa. Trong khi đó, các chuyên gia y học kết luận rằng kháng thể từ 2 mũi vaccine hoặc mũi vaccine thứ 3 có thể suy giảm trong vòng 6 tháng.

Không cung cấp việc làm cho nhân viên y tế chưa tiêm vaccine

Chính phủ Pháp ngày 22-7 đã từ chối cho phép các nhân viên y tế chưa tiêm chủng ngừa COVID-19 quay trở lại làm việc. Bộ trưởng Y tế Francois Braun khẳng định quyết định trên được đưa ra theo lời khuyên của Cơ quan Y tế Quốc gia (HAS) nhằm ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Trong một thông cáo báo chí đưa ra trước đó cùng ngày, HAS nêu rõ cơ quan này tán thành việc duy trì quy định bắt buộc về tiêm chủng ngừa COVID-19, đồng thời khuyến nghị chính phủ từ chối tiếp nhận các nhân viên y tế chưa tiêm ngừa COVID-19 trở lại làm việc. Theo HAS, việc tuân thủ quy định về tiêm phòng vaccine sẽ đảm bảo “bảo vệ tốt hơn cho những người đang được điều trị y tế hoặc người nhà đang chăm sóc họ tại các cơ sở y tế”.

Kể từ năm ngoái, nhà chức trách Pháp đã yêu cầu các nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 để tiếp tục làm việc trong các cơ sở y tế. Hàng ngàn nhân viên y tế đã bị đình chỉ công tác do không tuân thủ quy định này.  

P.V (Tổng hợp) 

Chia sẻ bài viết