25/06/2021 - 19:42

Singapore tăng tốc tiêm vaccine 

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Bộ trưởng Y tế Singapore (MOH) Ong Ye Kung cho biết nước này sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia, theo đó từ ngày 26-6 sẽ triển khai tiêm 80.000 liều vaccine mỗi ngày, tăng khoảng 70% so với 47.000 liều được tiêm hiện nay.

Một điểm tiêm chủng tại Singapore. Ảnh: Straits Times

Giải thích cho sự gia tăng này, Bộ trưởng Ong cho biết các lô vaccine đang được chuyển đến. Ðiều này cho phép Chính phủ Singapore tiếp tục đặt ra mục tiêu mới là đến Quốc khánh nước này (ngày 9-8) sẽ có 2/3 dân số được tiêm chủng đầy đủ.

MOH dự kiến sẽ bổ sung thêm 500.000 liều vaccine trong vài ngày tới cho những người đã đặt lịch hẹn tiêm mũi đầu tiên từ nay đến giữa tháng 7 tới. Ông Ong cho biết nếu nguồn cung tiếp tục đến như kế hoạch, thì hầu hết những người đã đăng ký sẽ được tiêm mũi đầu tiên vào nửa cuối tháng 7. Sau khi đạt được mục tiêu này, MOH sẽ xem xét rút ngắn thời gian giữa hai mũi tiêm từ 6 đến 8 tuần hiện nay xuống còn 4 tuần. Ðiều này sẽ cho phép nhiều người hơn được tiêm đủ hai liều vaccine và nhận được sự bảo vệ tối đa sớm hơn.

Bộ trưởng Ong cho biết thêm tính đến ngày 23-6, hơn 3 triệu (53%) người dân đã nhận được ít nhất một liều vaccine, trong đó khoảng 36% dân số đã được tiêm đủ hai liều. Khoảng 75% người cao niên từ 60 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất một liều hoặc đã đặt lịch hẹn tiêm vaccine. Con số này là 77% đối với những người từ 45 đến 59 tuổi, 70% đối với những người từ 40 đến 44 tuổi và 39% đối với những người từ 12 đến 39 tuổi.

Khi các mục tiêu tiêm chủng đạt được theo đúng kế hoạch, dự kiến trong vài tháng tới, Chính phủ Singapore sẽ vạch ra lộ trình mới cho việc chung sống với COVID-19.

* Trong khi đó, chỉ sau 10 ngày gỡ bỏ, ngày 25-6, Bộ Y tế Israel tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng có không gian kín sau khi nước này ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới tăng vọt trong vài ngày qua.

Việc số ca nhiễm mới tăng trở lại là dấu hiệu đáng lo ngại đối với Israel - một trong những quốc gia hiện có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tính trên đầu người cao nhất thế giới. Bộ Y tế Israel kêu gọi người dân nước này đeo khẩu trang tại các khu vực ngoài trời tập trung đông người, cụ thể lễ diễu hành thu hút hàng ngàn người tham gia dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Việc Israel tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang được đưa ra sau khi nước này ghi nhận mỗi ngày hơn 100 ca nhiễm trong liên tiếp 4 ngày qua. Riêng ngày 24-6, Israel ghi nhận 227 ca nhiễm mới. Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 phải nhập viện điều trị hay số bệnh nhân COVID-19 tử vong đều không tăng như số ca nhiễm mới.

Người đứng đầu cơ quan ứng phó dịch bệnh COVID-19 của Israel, ông Nachman Ash bày tỏ quan ngại trước tình hình dịch bệnh hiện nay. Theo ông, số ca mắc COVID-19 mới tăng trở lại có thể do sự lây lan của biến thể Delta được phát hiện đầu tiên tại Ấn Ðộ.

Nhật viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine cho Việt Nam

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo nước này sẽ viện trợ 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan vào tuần tới. 
Trong cuộc họp báo ngày 25-6, ông Motegi cũng công bố kế hoạch của Nhật Bản viện trợ 1 triệu liều vaccine cho Việt Nam và 1 triệu liều khác cho Đài Loan. Trước đó, Nhật Bản đã cung cấp 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam. 
Số vaccine viện trợ đều của AstraZeneca được cấp phép sản xuất tại Nhật Bản. 

LAN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết