15/07/2024 - 10:06

Sen nở hoa trên đất lúa cho thu nhập cao 

Mạnh dạn chuyển đổi từ lúa sang trồng sen Thái trắng hay còn gọi là sen quan âm để lấy bông, ông Nguyễn Văn Mỹ (ngụ xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) kiếm được thu nhập trên từ 3-5 triệu đồng mỗi ngày.

Sen Thái trắng hay còn gọi là sen quan âm được ông Mỹ trồng thành công giữa vùng đất trồng lúa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Dẫn chúng tôi tham quan ruộng trồng sen rộng 3ha, ruộng sen quan âm trắng đang độ cho bông rộ nhất trong năm, những bông sen quan âm với hương thơm man mác, tầng cánh dày lại là một thứ gì đó mới lạ khiến ai nấy đều trầm trồ, thích thú. Ðiều ấn tượng hơn cả ở vùng đất chuyên trồng lúa lại có một cánh đồng sen lọt thỏm, nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao, lại có thể kết hợp được nhiều mô hình như thả nuôi cá dưới ruộng để tăng thêm thu nhập.

Kể về hành trình thành công với cây sen trên đất lúa, ông Mỹ cho biết, trước giờ từ thời ông bà, cha mẹ ông đều trồng lúa, nhưng vì nơi đây vùng đất trũng nên năng suất không cao, thậm chí nhiều vụ còn thua lỗ nặng. Năm 2021, tình cờ có dịp đến tỉnh An Giang tham quan các mô hình trồng sen quan âm lấy bông, nhận thấy hiệu quả, thị trường thời điểm đó lại rất ưa chuộng nên ông mạnh dạn bỏ lúa chuyển sang trồng sen. Ðể làm được điều này, ông chi tiền cải tạo 1ha đất lúa, mua sen giống với chi phí hơn 70 triệu đồng về trồng. Sau khi trồng được 7 tháng sen bắt đầu cho bông, thu hái lần đầu được 400 bông, kể từ lần hái sau thì số lượng bông tăng lên gấp đôi, gấp ba lần. Thấy được tiềm năng và hướng phát triển lâu dài, ông đã tìm đến các cửa hàng hoa để nhận cung cấp nguồn hàng. Sau khi có đầu ra ổn định, ông quyết định nhân rộng mô hình, trồng thêm 2ha. "Ở đây trước giờ bà con đều trồng lúa. Vì vậy, khi tôi đem sen về trồng, nhiều người cũng e dè, lo ngại và cho rằng mô hình này khó mà thành công. Nhưng khi sen bén rễ, hoa nở trắng một vùng, đem lại thu nhập cao thì ai cũng phấn khởi, nhiều người còn học hỏi để chuyển đổi sang mô hình này", ông Mỹ kể.

Do đặc tính nhiều cánh, hương thơm thanh khiết, lại lâu tàn nên được thị trường ưa chuộng. Sau hơn 3 năm trồng sen, hiện ông Mỹ có thị trường tiêu thụ khá rộng từ các tỉnh ÐBSCL đến miền Ðông Nam Bộ. Các mối lái ở TP Cần Thơ, Cà Mau, Côn Ðảo… thu mua đều đặn mỗi ngày. Giá bán mỗi bông từ 5.000-8.000 đồng (tùy vào số lượng ít nhiều). Nhờ đó, ông thu nhập từ 3-5 triệu đồng/ngày. Ðặc biệt vào các tháng có ngày rằm lớn, giá hoa sen tăng cao, cho thu nhập 10-12 triệu đồng/ngày. Ngoài hoa sen thì cọng và lá sen cũng được thương lái đặt hàng mua mỗi ngày, trung bình ông thu được 400.000-500.000 đồng/ngày từ cọng và lá sen.

Theo ông Mỹ, trồng lúa chỉ 2 vụ trong năm còn trồng sen lấy bông thì cho thu hoạch mỗi ngày. Nếu tính về giá trị kinh tế thì 1ha sen có khi bằng 5ha lúa. Giống sen này dễ trồng, ít sâu bệnh, ít tốn công chăm sóc mà hiệu quả kinh tế cao, chỉ mất chi phí đầu tư cho lần đầu xuống giống, còn sau đó chỉ chăm sóc và thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài đến 4 tháng, ước đạt năng suất khoảng 90.000 bông/ha/năm. Ðể cây sen phát triển tốt, ra nhiều hoa, ông thường bổ sung phân bón hữu cơ cho cây 1 lần/tháng. Sắp tới, ông dự định tiếp tục mở rộng diện tích trồng sen.

Ðể tăng giá trị trên cùng một diện tích đất, ông Mỹ còn thả cá đồng trong ruộng sen để tăng thêm thu nhập. Với 1,5ha mặt nước ông thả 50kg giống cá sặc rằn, ngoài ra còn có các loại cá tự nhiên khác như cá lóc, cá rô, cá trê. Ðến cuối năm thu hoạch được khoảng 300-400kg, thu nhập nguồn lợi từ cá khoảng 15 triệu đồng. Ngoài ra trên bờ đê ông còn trồng thêm cây kiểng, như cau vua, muồng hoa đào, kèn hồng, Osaka đỏ… bán với giá dao động từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng/cây.

Ông Ðoàn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thuận cho biết, ở địa phương trước giờ bà con chủ yếu làm lúa nhưng do đất trũng, phèn nên năng suất không cao. Việc ông Mỹ đưa giống sen kiểng về trồng và mạnh dạn chuyển đổi thành công từ lúa sang trồng sen lấy bông đã mở ra một hướng đi mới cho bà con nơi đây, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết