12/01/2021 - 09:08

Sản xuất hoa màu phục vụ Tết Nguyên đán 

Dịp Tết hằng năm, các mặt hàng rau màu, hoa kiểng luôn hút hàng và có giá bán ổn định. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều nông dân ở huyện Vĩnh Thạnh chuyển đổi đất trồng lúa hoặc tận dụng đất trống quanh vườn nhà để gieo trồng các loại hoa màu giúp tăng thêm thu nhập.

Nông dân xã Thạnh Tiến tích cực chăm sóc ruộng dưa hấu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Những ngày này, nông dân ở các xã Vĩnh Bình, Vĩnh Trinh, Thạnh Lộc, Thạnh Mỹ, Thạnh Tiến đã và đang tích cực chăm sóc, bảo vệ diện tích rau màu, hoa kiểng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Anh Nguyễn Thanh Trung ở xã Thạnh Tiến, trồng 3 công dưa hấu, chia sẻ: “Dưa hấu từ lúc trồng đến thu hoạch mất khoảng 2 tháng. Ðầu tháng 10 âm lịch, tôi bắt đầu làm đất, xuống giống để kịp thu hoạch vào nửa cuối tháng Chạp. Ðể ruộng dưa đạt năng suất cao, cho trái to, tròn, chất lượng tốt, khâu chọn giống và chăm sóc rất quan trọng, nhất là khi dưa kết trái phải tuyển chọn, chỉ giữ lại những quả tròn, đẹp, bắt mắt. Hiện tại ruộng dưa hấu của tôi đang phát triển tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu”.

Anh Trương Văn Công, một trong những nông dân có thâm niên trồng dưa hấu bán Tết, cho biết: “Trồng dưa hấu trái tròn vụ này có nhiều thuận lợi như thời tiết tốt, bán được giá cao, do thời điểm thu hoạch ngay vào dịp Tết. Năm rồi tôi trồng 3 công dưa hấu bán Tết, sau khi thu hoạch trừ chi phí còn lời hơn 20 triệu đồng”.

Ông Lê Phước Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tiến, cho biết: “Chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bà con nông dân xã Thạnh Tiến gieo trồng được 26,2ha rau màu các loại, trong đó, dưa hấu 9,1ha, còn lại chủ yếu là dưa leo, ớt, củ cải trắng, hoa kiểng… Phần lớn diện tích hoa màu của xã đang phát triển tốt, nông dân đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh”.

Hoa màu là một trong những loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, nhất là vụ đông xuân thời tiết khá thuận lợi lại thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán nên dễ tiêu thụ và giá cả cũng ở mức cao. Vì thế, nhiều nông hộ chọn trồng rau màu vụ này để tăng thêm thu nhập trong dịp Tết. Cùng với dưa hấu và các loại rau màu, nhiều hộ còn tận dụng đất trống quanh vườn nhà để trồng hoa kiểng bán Tết.

Ông Nguyễn Văn Lộc ở xã Thạnh Quới, một trong những hộ hằng năm cung cấp khá nhiều hoa phục vụ thị trường Tết, cho biết: “Trồng hoa không khó lắm nhưng đòi hỏi phải có kỹ thuật và mỗi ngày phải dành nhiều thời gian làm cỏ, tỉa cành, theo dõi tình hình sinh trưởng và phát triển của cây để có cách bón phân, phun thuốc hợp lý. Trung bình mỗi vụ mất thời gian khoảng 3 tháng, với khoảng 2.000 cây giống cho lợi nhuận vài triệu đồng. Vụ hoa Tết này tôi cũng trồng khoảng 2.000 chậu, chủ yếu là cúc Sophia, cúc vàng và vạn thọ. Hy vọng năm nay thời tiết thuận mùa và bán được giá để gia đình tôi đón Tết sung túc”. Còn ông Lê Ngọc Tiễn ở xã Thạnh Mỹ trồng 1.000 chậu hoa vạn thọ, 500 hoa cúc và 100 cây hoa hướng dương. Tết năm rồi sau khi bán cho thương lái và trừ đi chi phí ông còn lời khoảng 15 triệu đồng. Năm nay cũng với số lượng này gia đình ông mong muốn sẽ đón một cái Tết khá sung túc.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Thạnh, toàn huyện hiện có 175ha hoa màu phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, trồng trên nền đất lúa 61,2ha chủ yếu là dưa hấu 19,7ha, bắp 3,8ha, ớt 0,9ha, còn lại là dưa leo, bầu, bí, khổ qua và các loại rau ăn lá. Ngoài ra, nhằm cung cấp cho thị trường Tết, bà con còn gieo trồng hơn 54.000 chậu hoa kiểng, nhiều nhất là vạn thọ và các loại hoa cúc…

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Thời điểm giáp Tết sâu bệnh, dịch hại thường xuất hiện trên cây trồng, do vậy bà con phải thường xuyên theo dõi, tích cực chăm sóc, bảo vệ. Ngành Nông nghiệp cũng đã phân công, cử cán bộ theo dõi tình hình sâu bệnh, dịch hại trên cây trồng nói chung, hoa màu nói riêng giúp bà con sản xuất đạt hiệu quả. Hiện tại chỉ hy vọng thời tiết sẽ ủng hộ để người trồng rau màu, hoa kiểng có được một vụ mùa bội thu và có thêm nguồn thu nhập cho gia đình, giúp họ có một cái Tết vui vầy và sung túc.

Bài, ảnh: MINH HẢI

Chia sẻ bài viết