08/11/2020 - 08:20

Giải vô địch Đua vỏ Composite quốc gia lần thứ I năm 2020

Sân chơi ý nghĩa miền sông nước 

Với quy mô quốc gia, quy tụ các tài công xuất sắc, Giải vô địch Đua vỏ Composite quốc gia lần thứ I năm 2020 do Cần Thơ tổ chức vào trung tuần tháng 11, hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc tranh tài hấp dẫn. Từ sân chơi có tính chất phong trào, cuộc đua dần trở thành giải đấu ý nghĩa, kết nối những người có chung niềm đam mê tốc độ trên sông nước…

Các tài công tranh tài Giải vô địch Đua vỏ Composite ĐBSCL năm 2019.

Các tài công tranh tài Giải vô địch Đua vỏ Composite ĐBSCL năm 2019.

Theo thông tin mới nhất từ Ban tổ chức, hiện đã có khoảng 90 VÐV đến từ 14 tỉnh, thành đăng ký. Trong đó, nhiều đơn vị lần đầu tiên có VÐV tham dự giải như TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Bắc Ninh, Hà Tĩnh... Ðể giải đấu thêm sôi động, Ban tổ chức sẽ kéo dài thời gian đăng ký đến hết ngày 10-11 và mỗi đơn vị được phép thành lập 2 đội, mỗi đội có 8 VÐV. Ban tổ chức đã chuẩn bị phương tiện, dụng cụ thi đấu cho VÐV. Ðường đua được xác định là đoạn sông từ cồn Ấu đến Bến tàu khách Cần Thơ, với cự ly tranh tài 600m. Theo kế hoạch, sau lễ khai mạc vào tối 13-11, đến sáng 14-11, các đội sẽ chính thức tranh tài 2 nội dung: đua bằng động cơ xăng 7HP và 15HP do VÐV tự trang bị hoặc sử dụng của Ban tổ chức. Ðể cuộc so tài thêm kịch tính, các tài công được phép thao tác kỹ thuật trên phương tiện thi đấu, nhưng vẫn phải đảm bảo theo quy định của điều lệ. Ở vòng loại năm nay, mỗi đợt đua sẽ sắp xếp 3 VÐV thi đấu, vòng chung kết sẽ có 4 VÐV. Ðể đảm bảo an toàn giao thông trong lúc tranh tài, Ban tổ chức bố trí lực lượng an ninh, giám sát chặt chẽ đường đua dành cho VÐV và phân tuyến cho các phương tiện đi lại trên sông.

Ông Trần Ðình Hải, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho biết: Do quy mô giải mở rộng nên ngoài lực lượng trọng tài giàu kinh nghiệm của địa phương, Ban tổ chức còn mời trọng tài của Vụ Thể thao quần chúng thuộc Tổng cục Thể dục thể thao giám sát, nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng. Năm nay, giải thu hút sự quan tâm của 3 doanh nghiệp: Công ty TNHH Sản xuất TMDV Miền Tây Tắc Ráng, Công ty Cổ phần Ðầu tư Thương mại Ðông Hải và Cơ sở sản xuất chân vịt inox AB, nên Ban tổ chức đã tăng mức thưởng ở tất cả các thứ hạng cho 2 nội dung 7HP và 15 HP. Theo đó, tài công đoạt giải Nhất sẽ nhận thưởng 12 triệu đồng, 1 động cơ, 1 vỏ composite 7,8m và 5 chân vịt; giải Nhì là 6,5 triệu đồng, 1 vỏ composite 6,5m, 5 chân vịt inox; giải Ba là 4 triệu đồng, 1 động cơ, 1 vỏ composite 4,9m, 5 chân vịt inox và giải Tư là 500.000 đồng, 1 động cơ, 5 chân vịt inox. Ngoài ra, mỗi tài công còn được hỗ trợ kinh phí tham dự 1 triệu đồng và phiếu mua động cơ trị giá 2 triệu đồng...

Chuẩn bị cho giải đấu này, đơn vị chủ nhà Cần Thơ cũng đã thành lập 2 đội với lực lượng VÐV đến từ huyện Phong Ðiền và huyện Thới Lai. Ðây là 2 đơn vị có phong trào đua vỏ composite phát triển mạnh, từng có VÐV lọt vào tốp 3 cuộc đua những năm trước. Năm nay, ngoài nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/người, các VÐV Cần Thơ còn được hỗ trợ tiền công tập luyện và thi đấu, nên quyết tâm rất cao nhằm đạt thành tích tốt nhất.

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức, cho biết: “Từ năm 2015 đến năm 2019, giải đua vỏ composite quen thuộc với người dân miền sông nước ÐBSCL. Giải năm nào cũng thu hút rất đông người xem, ngoài nhân dân TP Cần Thơ còn có người dân các tỉnh, thành lân cận như Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng... Từ sự đón nhận của người dân, chúng tôi lần đầu mở rộng phạm vi tổ chức cấp toàn quốc, thu hút được nhiều đơn vị tham dự hơn. Trong 5 lần tổ chức, giải đua composite đã quen thuộc với chiến thắng của các tài công xuất sắc như Nguyễn Văn Năng của Kiên Giang 3 lần vô địch, Lê Văn Du của Hậu Giang 2 lần vô địch nội dung 7 HP, Lý Tường Duy, Lê Văn Phước của Cà Mau vô địch nội dung 15HP năm 2018, 2019... Năm nay, giải mở rộng quy mô, hứa hẹn sẽ xuất hiện nhiều nhân tố mới, các tài năng mới. Chúng tôi hy vọng sân chơi này sẽ kết nối những người yêu thích đua vỏ composite ở vùng ÐBSCL và cả nước, để trong những năm tiếp theo cuộc thi thu hút thêm nhiều địa phương tham dự”. 

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Đua vỏ Composite