31/03/2022 - 09:32

Sân chơi mới cho người mê Cờ tướng 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Trong 2 ngày 26 và 27-3 vừa qua, Liên đoàn Cờ TP Cần Thơ ra mắt Giải Cờ tướng offline kênh Công đài lần thứ I năm 2022. Giải đấu được tổ chức với sự phối hợp của Cờ tướng Công đài, kênh youtube thành lập hơn 1 năm qua quy tụ những người yêu thích bộ môn này của cả nước. Giải đấu đã thật sự khuấy động làng Cờ tướng ở Cần Thơ và các tỉnh ÐBSCL, khi thu hút nhiều kỳ thủ hàng đầu tham dự.

Kỳ thủ Huỳnh Linh của Cần Thơ thi đấu tại giải.

Hơn 80 VÐV của 21 đội Cờ tướng đến từ cả nước đăng ký tranh tài tại giải đã tạo nên không khí sôi nổi. Ðặc biệt có sự góp mặt của các Ðặc cấp Quốc tế Ðại sư Nguyễn Thành Bảo, Trềnh A Sáng, Lại Lý Huynh; những Quốc tế đại sư Nguyễn Minh Nhật Quang, Tôn Thất Nhật Tân; hay các Kiện tướng quốc gia như Võ Minh Nhất, Vũ Quốc Ðạt. Giải đấu diễn ra 2 nội dung đồng đội và cá nhân, cũng là cơ hội để các VÐV trong đội tuyển quốc gia tham dự tập huấn, chuẩn bị cho SEA Games 31 sắp tới. Kết quả không có bất ngờ xảy ra khi kỳ thủ Lại Lý Huynh giành cúp vô địch, sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết trước kỳ thủ Vũ Quốc Ðạt. Hai kỳ thủ đồng đoạt HCÐ là Nguyễn Thành Bảo và Trềnh A Sáng. Ở nội dung đồng đội, HCV thuộc về đội Hải sản Nguyễn Gia (Cần Thơ), HCB là đội Kỳ hội quán TP Hồ Chí Minh và đồng đoạt HCÐ là đội Cà phê Sơn Ca, CLB Ðà Nẵng.

Sau khi lên ngôi vô địch, kỳ thủ Lại Lý Huynh nói: “Tôi thấy giải đấu được tổ chức tốt, hy vọng từ những giải đấu như thế này sẽ giúp Cờ tướng tại Cần Thơ phát triển”. Còn kỳ thủ Nguyễn Thành Bảo cho biết: “Tôi nhận thấy sự đam mê và quan tâm của người dân Cần Thơ đối với môn Cờ tướng qua giải đấu này”. Tham dự giải Cờ tướng offline lần đầu tiên này, Cần Thơ có 4 đội phong trào, chưa kể 2 đội của Công an TP Cần Thơ, với hơn 20 VÐV. Tuy nhiên, ông Trần Phước Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Cờ TP Cần Thơ, cho biết: “Cần Thơ không duy trì đội tuyển Cờ tướng vì môn này không nằm trong hệ thống thi đấu Olympic. Vì vậy, liên đoàn phải là nơi giữ lửa phong trào, thường xuyên tổ chức những giải đấu như thế này để tìm kiếm nguồn VÐV chất lượng khi tham gia các giải quốc gia”.

Theo đánh giá của ông Lưu Ðức Hải, Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam, Cần Thơ là một trong những địa phương có phong trào Cờ tướng hàng đầu của Việt Nam. Tại giải vô địch quốc gia lần thứ hai ở Hà Nội năm 1993, lần đầu tiên tỉnh Hậu Giang (cũ) tham dự giải với 2 VÐV, đã đoạt HCB đồng đội. Sau đó, 2 VÐV này đều nằm trong tốp đầu của Việt Nam nhiều năm liền. Trong khoảng 10 năm qua, Cần Thơ liên tục đạt thành tích tại các giải đấu lớn của quốc gia (Huỳnh Linh đoạt HCÐ quốc gia cá nhân năm 2014, Hà Văn Tiến giành HCV cá nhân cờ chớp năm 2018; HCB đồng đội năm 2017…). Hiện tại, Cần Thơ có các Kiện tướng quốc gia là Huỳnh Linh, Nguyễn Ðình Ðại, Hà Văn Tiến, Bùi Quốc Khánh, Nguyễn Anh Ðức... Cũng theo ông Lưu Ðức Hải, năm nay Cờ tướng được lựa chọn là một trong những môn chính tại SEA Games 31 (do Việt Nam đăng cai) và ASIAD 2022 tại Trung Quốc.

Với sự phát triển của môn Cờ tướng ở khắp các địa phương trong cả nước, ông Trần Phước Sơn cho biết: “Hy vọng Giải Cờ tướng offline kênh Công đài sẽ tiếp tục diễn ra đều đặn hàng năm, với sự tham gia nhiệt tình của các kỳ thủ hàng đầu Việt Nam. Qua đó, Liên đoàn Cờ TP Cần Thơ có thể thúc đẩy phong trào phát triển, tìm kiếm những VÐV tiềm năng cho bộ môn này của thành phố. Cũng hy vọng Cần Thơ sẽ có đội tuyển Cờ tướng tham dự các giải quốc gia mà trước hết là Ðại hội Thể thao toàn quốc sắp tới, dù bằng nguồn xã hội hóa”.

Chia sẻ bài viết