31/03/2017 - 10:10

Sách từ ĐBSCL đến với độc giả Kim Đồng

NXB Kim Đồng vừa tổ chức các buổi ra mắt, ký tặng sách mới của 4 nhà văn miền Tây Nam bộ tại Hội sách TP Cần Thơ lần II-2017. Rất đông độc giả tham gia sự kiện này của Kim Đồng, chứng tỏ chỗ đứng của các nhà văn và tác phẩm của họ trong lòng độc giả nhí.

Chiều 29-3, nhà văn Mai Bửu Minh và vợ- nhà văn Hoàng Mai Quyên- đã có buổi giao lưu, ký tặng sách cho các độc giả tại Hội sách. Tác phẩm mới của hai nhà văn vừa được xuất bản là truyện dài "Chiến công siêu phàm" và tập truyện ngắn "Búp bê cô đơn", đã nhanh chóng được bán hết hơn 200 bản chỉ trong 1 giờ. Huỳnh Đăng Khoa, sinh viên năm I, ngành Y Đa khoa, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, cho biết: "Em yêu thích tập truyện "Thời áo trắng" của cô Quyên nên khi hay tin cô ra sách mới, em liền đến tham dự, vừa để mua sách, vừa được gặp và nghe cô trò chuyện". Trong khi đó, chị Trần Như Ý ở quận Cái Răng chọn mua cuốn "Chiến công siêu phàm" của nhà văn Mai Bửu Minh. Chị chia sẻ: "Con tôi học lớp 5 và rất thích đọc những tác phẩm văn học thiếu nhi. Trong đó, có truyện "Vua nói dóc", "Đốm lửa trên đồng", "Quê mẹ xa xưa" của nhà văn Mai Bửu Minh. Nhà văn ra sách mới, gia đình tôi ủng hộ hết mình".

Nhà văn Mai Bửu Minh ký tặng sách cho độc giả tại Hội sách.

Buổi ký tặng của nhà văn Trần Tùng Chinh và Võ Diệu Thanh vào chiều hôm sau cũng thu hút rất đông độc giả. Sau thành công của truyện dài thiếu nhi "Siêu nhân cua", tác giả Võ Diệu Thanh viết tiếp phần 2 của câu chuyện với tên gọi "Chúng mình bay đầy trời". Còn tác giả Trần Tùng Chinh giới thiệu đến độc giả tập truyện ngắn "Trại mùa xuân" với những câu chuyện dễ thương, hài hước về tuổi học trò.

4 nhà văn: Mai Bửu Minh, Hoàng Mai Quyên, Võ Diệu Thanh, Trần Tùng Chinh đều là những cây bút tiêu biểu của ĐBSCL viết cho thiếu nhi và tuổi mới lớn, có nhiều tác phẩm đã xuất bản và được yêu thích. Trong đó, trừ nhà văn Mai Bửu Minh, 3 người còn lại đều là giáo viên đang giảng dạy lại các trường Tiểu học, THPT và Đại học. Các tác giả đã đưa những câu chuyện về trường lớp, thầy cô, bạn bè và những rung động đầu đời vào tác phẩm của mình hồn hậu, cuốn hút.

Từ trải nghiệm của bản thân, tiếp xúc thực tế và đồng cảm với suy nghĩ của học trò, truyện dành cho độc giả nhỏ tuổi của các tác giả trên gần gũi, sống động, chiếm được cảm tình của các em. Tiêu biểu là tập truyện "Thời áo trắng" của nhà văn Hoàng Mai Quyên đã được in và tái bản 3 lần với hàng ngàn bản sách được tiêu thụ trong thời gian ngắn. Nhà văn Hoàng Mai Quyên chia sẻ: "Tập truyện "Búp bê cô đơn" lần này cũng tiếp tục mạch nguồn đề tài về học đường giống "Thời áo trắng" nhưng mới hơn, thời sự hơn. Tôi viết cho các em nhưng cũng là viết cho chính mình để luôn sống vui với tuổi học trò hồn nhiên, tươi trẻ". Với nhà văn Mai Bửu Minh, truyện dài "Chiến công siêu phàm" là một thử nghiệm mới khi trước đó, tác phẩm viết cho thiếu nhi của ông hầu hết có chất liệu từ những ký ức tuổi thơ hoặc những câu chuyện hồn hậu về quê hương, đất nước. Lần này, nhà văn mạnh dạn đổi mới khi chuyển sang viết về năng lực siêu nhiên, về chuyến phiêu lưu của các bạn nhỏ gan dạ, tốt bụng.

Dù viết về đề tài nào thì điểm chung trong các tác phẩm của những nhà văn này chính là nét đẹp vùng sông nước miền Tây: cảnh vật, con người, nếp sống nhân ái, bình dị, phóng khoáng và đầy nghĩa khí. Đó cũng là bản sắc và nét cuốn hút riêng để những tác phẩm của họ để lại dấu ấn trong lòng độc giả.

Theo chị Võ Thiên Hương, bộ phận phụ trách truyền thông của Chi nhánh NXB Kim Đồng TP Hồ Chí Minh, tham gia Hội sách Cần Thơ năm nay, NXB Kim Đồng mang đến hơn 60.000 bản sách và sức tiêu thụ mỗi ngày đều rất lớn. Độc giả cũng rất ủng hộ những tác phẩm mới của các nhà văn miền Tây qua 2 buổi giao lưu, ký tặng sách. Đây là động lực để NXB và các nhà văn tiếp tục tạo những tác phẩm mới, góp phần đáp ứng nhu cầu đọc, giải trí và làm giàu tri thức cho độc giả nhỏ tuổi.

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết