13/06/2008 - 21:22

Sắc màu rau quả và nội tạng cơ thể

Bạn có biết màu sắc của rau quả có thể có tác dụng đặc biệt đối với từng bộ phận khác nhau trong cơ thể. Theo Giáo sư David Heber, Giám đốc Trung tâm về dinh dưỡng con người thuộc Đại học California (Mỹ), tác giả quyển “What color is your diet?” (Chế độ ăn của bạn màu gì?), biết cách làm phong phú màu sắc cho bữa ăn hàng ngày từ trái cây và rau củ có thể giúp chúng ta phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Đỏ: Bảo vệ tim

Nghiên cứu cho thấy rau cải, trái cây màu đỏ và hồng tươi chứa nhiều chất lycopene và anthocyanin thuộc nhóm phytochemical. Phytochemical là những chất chống ôxy hóa chỉ có trong thực vật, có tác dụng giúp cơ thể kháng bệnh và tăng cường sức khỏe. Cà chua, ổi, dưa hấu và bưởi ruột hồng đều thuộc họ rau quả màu đỏ. Các loại trái cây và rau củ màu đỏ khác như dâu tây, mâm xôi và củ cải đường cũng có chứa anthocyanin – có tác dụng kiểm soát huyết áp cao, phòng ngừa các bệnh lý về tuần hoàn máu liên quan đến bệnh tiểu đường.

Lục: Bảo vệ gan

Rau quả màu xanh lá phổ biến trong bữa ăn hằng ngày. Chúng chứa các chất phytochemical với mức độ khác nhau như lutein và indole vốn thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu bởi lợi ích chống ôxy hóa, tăng cường chức năng gan. Trong bữa ăn mỗi ngày nên có bơ, táo xanh, nho xanh, dưa gang, chanh, trái kiwi, lê xanh, a-ti-sô, đậu que và bắp cải.

Đen: Bảo vệ thận

Đậu đen, nho đen... đều tốt cho thận. Đậu đen và các thực phẩm thuộc họ đậu khác giàu chất xơ - có tác dụng hạ cholesterol, giúp ngăn đường huyết tăng nhanh sau mỗi bữa ăn nên có lợi cho bệnh nhân tiểu đường, người mắc hội chứng kháng insulin hoặc hạ đường huyết. Khi kết hợp với các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lức, đậu đen cung cấp nguồn đạm chất lượng cao và gần như không có chất béo.

Trắng: Bảo vệ phổi

Thực phẩm thuộc họ màu trắng gồm xà lách xoắn, cải thảo, gừng, tỏi, nấm rơm, củ cải trắng, đào trắng, lê, khoai tây, bắp non. Thật ra, rau quả màu trắng và vàng nhạt rất được các nhà khoa học quan tâm bởi chúng chứa nhiều chất phytochemical tốt cho phổi. Trong đó bao gồm chất allicin có trong tỏi, họ hành, và khoáng chất selenium chống ôxy hóa trong nấm.

Cam: Bảo vệ lá lách

Rau quả mang gam màu này gồm cam, quít, bí rợ và đu đủ. Cam là nguồn vitamin C tuyệt vời và chứa một ít vitamin A, tốt cho lá lách. Tuy nhiên, lượng vitamin C sẽ nhanh chóng mất đi nếu như cam được cắt ra hoặc vắt lấy nước mà không dùng ngay. Để cam không còn nguyên trái 8 giờ ở nhiệt độ phòng (20-250C) hoặc 24 giờ trong tủ lạnh làm mất đi 20% lượng vitamin C. Lượng sinh tố C giảm đáng kể trong nước cam hộp, đóng chai, ướp lạnh.

Tím: Bảo vệ não

Rau quả thuộc nhóm màu tím như nho, trái việt quất, bắp cải tím, cà tím, củ hành tím... chứa nhiều chất chống ôxy hóa có nguồn gốc thực vật như anthocyanin và phenolic có tác dụng loại bỏ các gốc ôxy tự do. Thử nghiệm cho thấy những con thỏ ăn cà tím không phát triển các mảng bám trong não, ngay cả khi chúng ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Các hoạt chất trong cà tím bám lấy cholesterol từ thực phẩm trong đường ruột, vì vậy ngăn chúng hấp thu vào máu.

H.A (Theo Beijing Today)

 

Chia sẻ bài viết