29/02/2008 - 21:52

Robot sẽ “làm chủ” ngành dịch vụ

Trong thập niên tới, các chuyên gia dự báo robot sẽ trở thành một bộ phận không thể thiếu trong thị trường lao động, tiếp quản những công việc bậc thấp, chẳng hạn thay thế nhân công trong ngành dịch vụ.

 Hiện nay, nhiều bệnh viện ở Mỹ đang thử nghiệm HOMER, phiên bản cải tiến của robot TUG.
Ảnh: Aethon

Tại một thương xá ở thành phố Osaka (Nhật Bản), khách hàng bị lạc đường sẽ nhận được sự hướng dẫn từ một robot có ngoại hình giống nhân vật trong phim hoạt hình viễn tưởng “Gia đình Jetsons”. Trong nhiều bệnh viện trên khắp nước Mỹ, các robot giúp y tá phân phát film chụp X-quang, thức ăn... đến cho bệnh nhân. Ở một số gia đình, robot đã thay gia chủ làm công việc lặt vặt như lau dọn và thông cống rãnh.

Giao tiếp với con người là một nhiệm vụ rất phức tạp nhưng nhờ được trang bị camera và các bộ cảm biến, những robot tương tác như Robovie của Đại học Osaka (Nhật Bản) có thể “hiểu” được cảm xúc con người. Dù không trông giống người máy nhưng quầy thu ngân tự động ở các cửa hàng tạp hóa hay quầy làm thủ tục tự động ở các phi trường được xem là sự khởi đầu của cuộc cách mạng robot trong lĩnh vực dịch vụ.

Robot di chuyển tự động cũng bắt đầu trở thành “đồng nghiệp” của con người. Tại hơn 100 bệnh viện ở Mỹ, robot xe đẩy TUG giúp y tá phân phát mọi thứ từ thức ăn đến khăn trải giường tới các phòng bệnh. Một khi được chất đầy hàng và lập trình điểm đến, robot có thể len lỏi qua những hành lang đông đúc, biết né tránh vật cản và dừng lại để nhường đường. Khi gặp chướng ngại vật không thể vượt qua, chúng tự biết cầu cứu trung tâm điều khiển hoặc yêu cầu bệnh viện nhờ ai đó đến di dời vật cản. Robot TUG là sản phẩm của Aethon, công ty chế tạo robot ở Pittsburgh (Mỹ).

Thấy được sự tiện lợi của robot xe đẩy tự động, một tập đoàn khách sạn ở xứ cờ hoa đề nghị Aethon cung cấp loại robot này để làm công việc phục vụ phòng. Khách sạn dự kiến thuê một trung tâm xử lý cuộc gọi ở Ấn Độ phụ trách xử lý tất cả đơn hàng về dịch vụ phòng. Sau đó, yêu cầu của khách được e-mail đến bộ phận bếp ăn, nhân viên ở đây sẽ chất hàng lên robot TUG để nó chuyển đến cho khách.

 Robovie giúp khách hàng lạc đường trong thương xá ở Nhật. Ảnh: Robotwatch 

Hiện nay, ngành công nghiệp robot đang hiện thực hóa ý tưởng sản xuất robot có khả năng thay thế hướng dẫn viên du lịch và nhân viên phục vụ khách sạn. Có công ty còn nhắm đến việc chế tạo robot phục vụ sản xuất nông nghiệp khi mà lao động trong lĩnh vực này ngày càng khan hiếm.

Khi mà số lượng robot làm việc bên cạnh con người ngày một tăng, lao động trong các ngành dịch vụ và sản xuất có thể đối mặt với nguy cơ mất việc làm. Nhà nghiên cứu tương lai Marshall Brain dự báo việc hàng triệu lao động bị thay thế bởi những chú robot có khả năng làm việc 24/24 với chi phí thấp hơn là điều không thể tránh được. Do đó, chuyện robot sẽ cạnh tranh trực tiếp với con người trong thị trường lao động chỉ còn là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng một khi robot có thể thay người làm những công việc đơn giản, chúng ta sẽ có cơ hội tập trung vào những việc đòi hỏi kỹ năng và trí tuệ cao hơn.

THỤY TRÚC (Theo CSMonitor)

Chia sẻ bài viết