19/06/2020 - 10:08

Rèn kỹ năng tư duy độc lập 

Tư duy độc lập là một dạng kỹ năng tư duy phân tích, tư duy phản biện, giúp bạn trẻ có thể đối diện và xử lý tốt các vấn đề cũng như giúp họ khẳng định bản thân. Tuy vậy, hiện nay, một số bạn trẻ chưa chú trọng rèn luyện kỹ năng tư duy độc lập, từ đó gặp nhiều khó khăn với các vấn đề trong cuộc sống.

Tuy có nhiều ý kiến nhưng Hồng Bích vẫn xác định hoạt động tình nguyện, thiện nguyện là một phần cuộc sống của em. Ảnh: CTV

►Vượt qua trở ngại

Sau giờ học, Đỗ Thị Hồng Bích (sinh viên ngành Luật hành chính khóa 43, Trường Đại học Cần Thơ) tham gia các hoạt động tình nguyện và đi làm thêm nhiều công việc. Trong công tác thiện nguyện, Hồng Bích luôn thực hiện phương châm: “Hãy suy nghĩ ăn hết lấy gì cho. Đừng suy nghĩ cho hết lấy gì ăn”. Hồng Bích tham gia nhiều chương trình tình nguyện nên được nhiều bạn bè yêu quý. Nhưng cũng có không ít người nói rằng Bích làm chuyện “bao đồng”, vì gia cảnh cũng khó khăn. Mặc dù vậy, Hồng Bích luôn có động lực, niềm tin và sự quyết đoán trong hành trình thiện nguyện. “Em nghĩ tư duy mình mà bị chùn hay lệch lạc buồn phiền vì những lời nói đó, thì chắc chắn tâm mình không vững, việc mình muốn làm sẽ không bền. Do đó, em luôn lạc quan mỉm cười đón nhận và sẵn sàng bước tiếp dù phía trước còn nhiều khó khăn” – Hồng Bích tâm sự.

Hiện tại, Hồng Bích vẫn đi làm thêm: giúp việc nhà, phụ bán ở cửa hàng hoa tươi, giao hàng... Những công việc đó là do Bích lựa chọn. Vì với Bích, ngoài việc độc lập tài chính, tự chủ thời gian, đảm bảo sức khỏe, thì làm thêm còn giúp Bích học hỏi, rèn luyện rất nhiều kỹ năng sống. Còn đối với công tác Đoàn – Hội, Hồng Bích xem đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và luôn tích cực tham gia, nhất là các hoạt động hướng đến cộng đồng. Đó cũng là động lực để Bích vượt qua khó khăn, trở ngại.

Khởi nghiệp khi còn là sinh viên, anh Nguyễn Thành Nhân (Giám đốc Công ty Cổ phần Citiship, quận Ninh Kiều) đã thể hiện rõ quan điểm của mình là lựa chọn dấn thân vào kinh doanh. Khi các bạn chung lớp đi theo ngành công nghệ thông tin, anh Nhân đã tìm hiểu các cuộc thi về kinh tế để bắt đầu khởi nghiệp, trang bị kiến thức về marketing, quản trị nhân sự, quản trị tài chính… “Điều tôi muốn và tôi tin mình ngay lúc bắt đầu kinh doanh là có thể tự tạo ra công việc cho bản thân chứ không cần xin bất kỳ ai. Hơn thế nữa, tôi tin có thể tạo ra việc làm cho nhiều người. Vì thế tôi không ngừng trau dồi kỹ năng, cập nhật kiến thức kinh doanh để được sự ủng hộ từ cộng đồng và sẽ chiêu mộ được nhân viên” – anh Nhân cho biết.

►Rèn luyện tư duy độc lập

Theo anh Nguyễn Thành Nhân, tư duy độc lập bắt nguồn đầu tiên là phải tự tin vào bản thân. Muốn được tự tin thì phải hiểu rõ bản thân mình, biết ưu điểm và hạn chế. Vì thế các nhân viên tại công ty của anh đều có những bài kiểm tra để hiểu rõ bản thân mình trước khi bắt tay vào công việc. Ngoài ra, để rèn luyện sự tự tin, các nhân viên tại công ty còn được hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội để người khác nhìn vào sẽ biết được sự chuyên nghiệp. Rèn luyện văn hóa đọc cũng là điều đang được lãnh đạo công ty cho đội ngũ văn phòng thực tập để các bạn có kiến thức nền vững chắc. Khi đó, bạn sẽ có đủ khả năng tự ra quyết định trong các vấn đề. Anh Nhân chia sẻ: “Theo tôi, cách rèn luyện tư duy độc lập bắt đầu từ việc tự đặt ra các câu hỏi, giả thuyết để giải quyết vấn đề một cách đúng đắn. Quan trọng nhất là biết suy nghĩ, thậm chí suy nghĩ ngược lại so với số đông để ngày càng định hướng tốt cho mình”.

Đỗ Thị Hồng Bích cho rằng: Việc thiếu tư duy độc lập sẽ khiến cá nhân bị động, ỷ lại, dễ rơi vào những tiêu cực xã hội, dễ chùn bước và đầu hàng trước các thử thách. Trước một xã hội đang phát triển, ai cũng tiến đi và đang cố gắng tiến thật chắc, việc dễ nản chí chắc chắn sẽ làm các bạn trẻ không thể tiến bộ. Vì vậy, Hồng Bích luôn học hỏi, trau dồi kiến thức và không ngừng tự phê bình chính mình nhằm quyết đoán, biết vạch ra những hướng đi cho tương lai.

Theo anh Võ Lâm Hải Đoàn, Huấn luyện viên Kỹ năng, nghiệp vụ công tác Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, kỹ năng tư duy độc lập sẽ giúp các bạn trẻ tự tin hơn trong việc xử lý các tình huống bất ngờ, bảo vệ quan điểm bằng chính cái tôi của cá nhân; chứng minh được những ý kiến mình đưa ra là hợp lý. Tư duy độc lập còn hướng bản thân đến những tư duy tích cực, giúp cuộc sống trở nên thoải mái và tốt đẹp hơn. Do đó muốn rèn luyện kỹ năng tư duy độc lập, các bạn trẻ cần yêu bản thân của mình, biết quan tâm đến những người xung quanh. Phát triển bản thân thông qua việc phát biểu đóng góp ý kiến trong các cuộc họp, hoạt động tập thể; xây dựng cách bảo vệ quan điểm của bản thân bằng chính kiến thức và sự hiểu biết... Qua đó, phát triển hình ảnh cá nhân và sự nhiệt huyết trong các hoạt động và công tác.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết