11/11/2012 - 18:36

Rau màu thiệt hại nặng do phun thuốc không theo hướng dẫn

Đu đủ của ông Đơ cũng bị cháy đọt sau khi phun loại thuốc trên.

Thời gian gần đây, nhiều người dân trồng rau chuyên canh ở xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) phải khốn đốn vì sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Kết quả, nhiều diện tích rau màu sắp đến ngày thu hoạch bị cháy rụi, thiệt hại hàng trăm triệu đồng…

Bà Phạm Ngọc Thu, ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa, cho biết: Gia đình có 2.400 m2 đất trồng hành xen ngò rí, rau cần và cải xà lách. Các loại rau đều phát triển tốt. Thời điểm này, giá rau đang ở mức cao kỷ lục nên gia đình bà phun thuốc kích thích cho rau nhanh lớn, bắt mắt để bán được giá cao. Bà cùng mọi người đến Đại lý Vật tư nông nghiệp Hai Còm (xã Thân Cửu Nghĩa) mua loại thuốc dạng bột hiệu Rinhmyn 680 WP của Công ty TNHH An Nông sản xuất đem về phun xịt trên rau. Ngày hôm sau, rau bắt đầu héo úa, hành thì sau 3 ngày rã bẹ rồi thối, lụi dần. Thiệt hại khoảng 20 triệu đồng. Gần đó, bà Nguyễn Thị Đường cũng bị thiệt hại 2.000 m2 rau má do phun xịt loại thuốc trên.

Vườn rau huống lủi, hành và đu đủ 1,2 công của ông Huỳnh Văn Đơ, ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa sắp đến ngày thu hoạch nhưng cũng bị cháy lá gần 70% diện tích sau khi phun thuốc trên, thiệt hại trên 20 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Đơ bức xúc: "Chúng tôi đã dùng loại thuốc này phun cho rau nhiều năm nhưng không bị cháy. Vì sao lô hàng sản xuất ngày 31-8-2012 lại xảy ra tình trạng như trên. Khi sự việc xảy ra, công ty xuống giải thích là không khuyến cáo phun loại thuốc này trên rau. Vì vậy lỗi này là do nông dân. Quá bức xúc, tôi yêu cầu đại diện công ty phun loại thuốc trên và cùng ngày sản xuất cho cây dưa leo (cùng họ với dưa hấu mà công ty khuyến cáo) thì công ty không chấp nhận".

Trưởng ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa - Nguyễn Văn Giao là người trực tiếp chứng kiến việc hòa giải cũng như chi hỗ trợ của công ty đối với nông dân. Ông Giao cho biết, bao bì thuốc Rinhmyn 680 WP của Công ty TNHH An Nông có hướng dẫn và áp dụng trị bệnh vàng lá lúa, trị sương mai trên khoai tây, trị thán thư trên dưa hấu. Tuy nhiên, người dân sử dụng thuốc để phun trên rau màu và cộng thêm 1 số loại thuốc nữa là không đúng. Theo ông Giao, toàn ấp có 15 người trồng rau bị thiệt hại, với diện tích 26,1 ha. Phản ánh của người dân thì số lượng diện tích trên bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo biên bản làm việc của đại diện Công ty TNHH An Nông và người dân ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa mà ông Giao cung cấp cho chúng tôi, sau khi kiểm tra thực tế trên đồng ruộng đối với những hộ nông dân sử dụng thuốc Rinhmyn 680WP, công ty nhận thấy các hộ dân đã sử dụng thuốc của công ty không theo khuyến cáo nên dẫn đến sự cố. Mặc dù không phải lỗi của công ty nhưng Công ty TNHH An Nông hỗ trợ 1,7 triệu đồng/1.000 m2 để bà con nông dân tái sản xuất cho kịp thời vụ. Tổng số tiền công ty hỗ trợ cho 15 hộ dân là 44.370.000 đồng. Sau khi bà con nhận tiền hỗ trợ từ công ty thì không còn bất cứ yêu cầu, khiếu nại nào.

Ông Phạm Văn Luông, Phó Chủ tịch UBND xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành cho biết, sau khi nhận được phản ánh của bà con nông dân, chúng tôi có mời công ty xuống để giải quyết vụ việc. Đây không phải là lỗi của công ty nên vụ việc nhanh chóng kết thúc. Công ty thỏa thuận và hỗ trợ cho nông dân 1,7 triệu đồng/1.000 m2 để tái sản xuất.

Ông Trần Hữu Hiền, Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành cho biết, chúng tôi có đi khảo sát thực tế một số diện tích bị thiệt hại. Sau khi xác minh, nguyên nhân là do người nông dân sử dụng thuốc không theo khuyến cáo của nhà sản xuất, pha trộn nhiều loại thuốc với nhau để phun cùng lúc. Ngoài ra, thời tiết lúc đó mưa dầm nhiều ngày cũng có thể làm cháy lá rau trên diện rộng.

Bài, ảnh: KHẢI CA

Đu đủ của ông Đơ cũng bị cháy đọt sau khi phun loại thuốc trên.

Chia sẻ bài viết