08/02/2020 - 08:14

Ratchanok Intanon - Trụ cột đội tuyển cầu lông Thái Lan 

Ở tuổi 25, tay vợt nữ Ratchanok Intanon được xem là trụ cột của đội tuyển cầu lông Thái Lan, gánh vác nhiệm vụ đưa cầu lông quốc gia vượt tầm châu lục.

Intanon đã có danh hiệu đầu tiên trong năm 2020 tại Indonesia Masters.

Intanon vừa có màn khởi đầu năm 2020 tuyệt vời bằng danh hiệu vô địch giải Super 500 tại Indonesia Masters, sau khi thắng thuyết phục kỳ phùng địch thủ suốt một thập kỷ qua là Carolina Marin. Trận đấu của những đối thủ quen thuộc không có sự thăm dò, hai tay vợt nhập cuộc đúng sở trường và thể hiện đẳng cấp của mình. Như thường lệ, Intanon di chuyển nhẹ nhàng, bỏ nhỏ thông minh. Còn Marin gài cầu khó, ém que cực tốt. Trong khi Intanon đánh chậm, Marin lại có lối đánh nhanh, tốc độ. Thế trận giằng co và hai tay vợt chỉ có thể tranh thắng thua ở set 3 quyết định. Và trong một ngày thể lực được chuẩn bị tốt, Intanon đã vô địch giải Super 500 đầu tiên trong năm 2020.

Không chỉ là tay vợt nổi tiếng nhất của đất nước Chùa Vàng, Intanon còn là một trong những vận động viên có thành tích rất tốt của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF), bởi những kỷ lục của cô đến nay vẫn chưa có tay vợt nào phá được. Đó là danh hiệu tay vợt nữ trẻ nhất vô địch tại Giải Cầu lông trẻ vô địch thế giới, khi mới 14 tuổi vào năm 2009 và là vận động viên trẻ nhất vô địch thế giới vào năm 2013, khi mới 18 năm, 6 tháng 6 ngày tuổi. Cô cũng là tay vợt đầu tiên 3 lần liên tiếp vô địch tại Giải Cầu lông trẻ vô địch thế giới vào các năm 2009, 2010 và 2011; vận động viên trẻ nhất lọt vào trận chung kết Giải Cầu lông toàn Anh vào năm 2013… 10 năm thi đấu, Intanon đã gần như có bộ sưu tập đầy đủ các danh hiệu của BWF. Ngoài ra, cô còn vinh dự được BWF trao giải Vận động viên cầu lông triển vọng nhất năm 2009 và Ủy ban Olympic quốc tế trao giải Công dân trẻ truyền cảm hứng thể thao vào năm 2010. Năm 2013, cô được trao thưởng Vận động viên nữ xuất sắc nhất năm của Thái Lan… Đến tháng 4-2016, cô vươn lên giữ vị trí số 1 làng cầu lông nữ thế giới.

Ngoài thành tích cá nhân, người hâm mộ luôn yêu quý Intanon bởi thái độ tích cực mỗi khi đấu cho đội tuyển quốc gia. Intanon luôn là đầu tàu cho đội tuyển cầu lông Thái Lan nói chung và đội tuyển cầu lông nữ Thái Lan nói riêng. Ở cấp độ đội tuyển, cô đã cùng đồng đội giành HCB Cup Sudirman 2013, 2017 và 2019. Đặc biệt, cùng với đội tuyển nữ, Intanon đã có 3 tấm HCV SEA Games và giành HCĐ, HCB châu Á vào các năm 2010 và 2018.

Hiện tại, Intanon đang xếp hạng 5 thế giới. Ở độ tuổi 25, cô vẫn đang miệt mài thi đấu để đảm bảo vị trí hàng đầu của cầu lông Thái Lan tham dự Olympic 2020. Ngoài việc bị các đối thủ bắt bài vì cách đánh chậm và những pha kéo ngược tay sát lưới, Intanon đang gặp vấn đề về thể lực vì tuổi tác. Đây là trở ngại rất lớn mà Intanon phải vượt qua, nếu muốn có thêm kỷ lục tại Olympic sắp tới.

H.T

Chia sẻ bài viết