01/01/2011 - 09:24

Rác thải nhựa đang “đầu độc” Địa Trung Hải

Khoảng 250 tỉ mảnh nhựa cực nhỏ đang trôi lềnh bềnh khắp Địa Trung Hải, gây nguy hại cho hệ sinh thái biển của cả khu vực và đầu độc cả chuỗi thức ăn của sinh vật biển và con người.

Con số trên được các nhà hoạt động môi trường Pháp và Bỉ tính ra từ 4.371 mảnh nhựa (trọng lượng bình quân 1,8 mg) có trong những mẫu nước biển được các nhà nghiên cứu thu thập ngoài khơi nước Pháp, miền Bắc nước Ý và Tây Ban Nha ở độ sâu 10-15 cm so với mặt nước. Theo Viện Thám hiểm Đại dương Pháp, tổng trọng lượng rác thải bằng nhựa đang trôi trên biển Địa Trung Hải có thể lên đến 500 tấn. Tuy nhiên, do việc lấy mẫu được tiến hành gần mặt nước nên số liệu trên mới chỉ là kết quả sơ bộ. Dự kiến trong năm nay, các chuyên gia sẽ thu thập và phân tích mẫu nước biển ở Gibraltar, Maroc, Algérie, Tunisie, Sardinia và miền Nam nước Ý để có bức tranh tổng thể về vấn đề này.

Không những phá hủy môi trường biển, rác nhựa siêu nhỏ, theo các nhà môi trường, là một hiểm họa gây tác hại lâu dài đối với các sinh vật biển và sức khỏe con người. Chúng dễ dàng hòa lẫn với các phiêu sinh vật vốn là thức ăn của các loài cá nhỏ trong khi cá nhỏ lại là mồi của những sinh vật lớn mà phần lớn là thực phẩm chúng ta ăn thường ngày. Để giải quyết tận gốc tình trạng rác nhựa làm ô nhiễm các đại dương, các nhà nghiên cứu kêu gọi các nước nên siết chặt các qui định về vứt bỏ và tiêu hủy hàng tiêu dùng làm bằng nhựa.

THANH TRÚC (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết