19/03/2024 - 16:56

Ra mắt xã nông thôn mới kiểu mẫu Thới Hưng 

(CT) - Sáng 19-3, UBND huyện Cờ Đỏ long trọng tổ chức Lễ Công bố xã Thới Hưng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo một số sở ngành hữu quan đến dự.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu và đồng chí Nguyễn Thực Hiện trao bằng và quyết định công nhận xã NTM kiểu mẫu cho xã Thới Hưng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh: Xã Thới Hưng cần đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích thiết thực của việc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư; tranh thủ và huy động tối đa các nguồn lực để nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thật sự bền vững; kết hợp chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Các sở ngành hữu quan, huyện Cờ Đỏ tích cực hỗ trợ xã phát triển sản xuất theo hướng quy mô lớn, liên kết theo chuỗi giá trị, hình thành các vùng sản xuất an toàn, tập trung theo quy trình tiên tiến; thực hiện có hiệu quả chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, lựa chọn sản phẩm có lợi thế, phù hợp với điều kiện của xã để chỉ đạo xây dựng và nhân rộng.

Đồng chí Nguyễn Thực Hiện trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân, tập thể.

Đến cuối năm 2023, xã Thới Hưng cơ bản hoàn thành 4 nội dung quy định xã NTM kiểu mẫu, bao gồm: đạt 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí TP Cần Thơ về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025; thu nhập bình quân đầu người cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại cùng thời điểm xét; xây dựng 1 mô hình ấp thông minh tại ấp 1 và xã thực hiện đạt theo yêu cầu về 8 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Đối với quy định xã NTM kiểu mẫu ít nhất một trong các lĩnh vực nổi trội nhất, mang giá trị đặc trưng của địa phương, xã chọn “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn”. 

Lãnh đạo thành phố tham quan gian hàng trung bày sản phẩm đặc trưng của xã Thới Hưng.

Từ năm 2020 đến nay, xã đã huy động 218,65 tỉ đồng thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp khoảng 3.560 ngày công lao động để xây cầu, giặm vá đường giao thông. Từ nguồn lực nói trên, diện mạo xã có nhiều đổi mới, đời sống tinh thần của nhân dân không ngừng nâng lên. Cụ thể, 100% tuyến đường trung tâm xã được nhựa hóa; 100% đường ngõ, xóm cứng hóa không còn lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, hiện nay trên các tuyến đường giao thông 4m đã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, xây dựng thành các tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 75,7 triệu đồng/người và xã không còn hộ nghèo.

Dịp này có 2 tập thể, 5 cá nhân nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố và nhiều cá nhân, tập thể nhận giấy khen của Văn phòng Điều phối NTM TP Cần Thơ, UBND huyện Cờ Đỏ vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết