11/05/2020 - 06:16

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu dù bị ảnh hưởng dịch COVID-19 

Đóng quân trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) Quốc phòng 4 (Quân khu 9) có nhiều đóng góp cho ngành thể thao thành tích cao Quân đội và Quốc gia. Trong đó, nổi bật nhất là kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên thành công tại đấu trường châu Á và thế giới. Ngoài môn thể thao thế mạnh Bơi lội, Trung tâm có nhiều VĐV nổi bật ở các môn Bi sắt, Judo và Võ cổ truyền. Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19, Thượng tá Đặng Văn Thịnh - Giám đốc Trung tâm TDTT Quốc phòng 4, cho biết những hoạt động đáng chú ý thời gian qua và sắp tới:

- Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 được Cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu (BTTM) giao nhiệm vụ huấn luyện 4 môn thể thao thành tích cao gồm: Bơi lội, Bi sắt, Judo và Võ cổ truyền; với tổng số 85 VĐV. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trung tâm hoạt động tập luyện khép kín tại đơn vị. 

Trung tâm có điều kiện thuận lợi là chủ động xây dựng Kế hoạch huấn luyện, tập huấn và thi đấu trình Thủ trưởng Bộ Tham mưu Quân khu phê duyệt ngay từ đầu năm trên cơ sở nhiệm vụ được giao. Cơ sở vật chất, sân bãi của trung tâm rộng, đủ không gian cho các VĐV tập luyện, đặc biệt là khu vực hồ bơi đảm bảo khoảng không giãn cách. Còn với đội Bi sắt, Judo và Võ cổ truyền chủ yếu tập luyện trong nhà theo kế hoạch đã xác định.

* Thưa ông, việc thực hiện giãn cách xã hội vừa qua có ảnh hưởng đến VĐV không?

- Tất nhiên có những ảnh hưởng nhất định trong quá trình tập luyện của VĐV, nhất là việc hoãn các giải đấu trong tháng 3 tháng 4 vừa qua. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ tham gia 5 giải trong thời gian này, nhưng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên Bộ chỉ thị tạm dừng các giải. Điều này khiến cho các VĐV trong giai đoạn giảm cân chuẩn bị thi đấu phải dừng lại, nên cũng có phần chững lại. Thứ hai, do đặc thù của thể thao thành tích cao, lúc chuẩn bị tham gia đấu giải VĐV có chế độ ăn tập huấn và thi đấu cao hơn tập luyện thường xuyên, nên khi các VĐV có lệnh tập luyện duy trì thì cường độ hoạt động không cao như tập huấn chuẩn bị thi đấu, nên có sức ì và tăng cân. Ví như còn một tháng nữa là vào thi đấu giải trẻ Võ cổ truyền, các VĐV phải giảm cân để thi đấu theo hạng cân sở trường. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm, sinh lý VĐV.

Nhưng nhìn chung, với tinh thần nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, HLV sử dụng các vị trí trong đơn vị phù hợp với từng môn thể thao, tổ chức tập luyện đúng theo chương trình, kế hoạch đã xác định đạt chất lượng tốt.

* Như vậy, chỉ tiêu của đơn vị trong năm nay có thay đổi không, thưa ông?

- Năm nay, Bộ giao 4 đội thể thao thành tích cao của Quân khu 9 tham gia thi đấu 18 giải với chỉ tiêu là 97 huy chương các loại. Trong đó có 30 HCV, 31 HCB và 36 HCĐ; nhưng tính đến hết tháng 4, đơn vị chưa tham gia giải nào, qua nắm tình hình ở các bộ môn thể thao có thể phải đến tháng 6 mới thực hiện được kế hoạch thi đấu. Dù có khó khăn, nhưng đơn vị quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu Bộ giao.

* Câu hỏi cuối cùng liên quan đến Nguyễn Thị Ánh Viên. Thưa ông, sau khi HLV Đặng Anh Tuấn không còn hướng dẫn, việc luyện tập của Ánh Viên hiện nay như thế nào?

- Với trường hợp của Ánh Viên, từ năm 2020, Nhà nước, Quân đội không đầu tư tập luyện dài hạn ở nước ngoài nữa, mà chỉ tập luyện ở trong nước, tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh. Sắp tới, có thể mời chuyên gia nước ngoài về Việt Nam để hướng dẫn Ánh Viên tập luyện và tham gia các giải quốc gia, quốc tế theo kế hoạch. Năm nay, Ánh Viên sẽ tham gia thi đấu cho đoàn Quân đội ở giải vô địch quốc gia, còn các giải quốc tế sẽ theo lịch của Tổng cục TDTT. Mục tiêu quan trọng của Ánh Viên trong năm nay là đạt chuẩn A Olympic.

Cái khó của Ánh Viên những ngày đầu trở về là vừa thích nghi trở lại với khí hậu và môi trường trong nước, vừa làm quen với giáo án của HLV mới. Qua thông tin từ Tổng Cục TDTT, có thể khi tình hình dịch bệnh COVID-19 ổn định, Tổng cục TDTT sẽ thuê chuyên gia nước ngoài hướng dẫn cho Ánh Viên. Tuy nhiên, hiện tại Ánh Viên vẫn quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn A Olympic ở 2 nội dung sở trường là 200m và 400m hỗn hợp.

*  Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết