19/02/2011 - 16:06

PHƯỜNG THỚI BÌNH

Quyết tâm giữ vững danh hiệu phường Văn hóa

 

Công an phường Thới Bình tuần tra giữ gìn an ninh trật tự.

So với nhiều địa phương khác của quận Ninh Kiều, phường Thới Bình là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Cuối năm 2010, phường Thới Bình đã được thành phố công nhận phường đạt chuẩn văn hóa. Đây là thành quả sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu của chính quyền và nhân dân phường Thới Bình.

Trước đây, tình hình ANTT, lấn chiếm vỉa hè ở một số tuyến đường thuộc địa bàn phường Thới Bình như: Cách Mạng Tháng Tám, khu vực bến xe khách TP Cần Thơ, đường Đinh Tiên Hoàng, diễn biến phức tạp. Với chiều dài chưa được 1km nhưng trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng có vài chục quán nhậu thường hoạt động quá giờ quy định, lấn chiếm vỉa hè, thậm chí nhân viên một số quán nhậu còn xuống lòng đường chèo kéo khách. Nhờ làm tốt công tác vận động, tăng cường tuần tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm nên tình hình ANTT tại khu vực này dần ổn định.

Bà Nguyễn Thị Hà, nhà ở đường Đinh Tiên Hoàng, cho biết: “Trước đây, quán xá bán gần tới sáng mới nghỉ, gây ồn ào, đôi khi xảy ra cự cãi, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Gần đây, tôi mừng vì tình hình có chuyển biến, nhiều hàng quán không còn lấn chiếm vỉa hè, không bán quá giờ quy định như trước nữa”. Khu vực bến xe khách TP Cần Thơ trước đây khá phức tạp bởi nạn hút chích, mua bán ma túy, nay tình hình cũng được cải thiện. Một người dân ở khu vực này nói: “Tình hình tệ nạn xã hội giảm đáng kể, không còn cảnh con nghiện tụ tập hút chích, trộm cắp tài sản”.

Năm 2010, phường Thới Bình được quận Ninh Kiều công nhận phường đạt chuẩn 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Đó là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND phường, sự chung tay góp sức của người dân. Các phong trào xây dựng khu vực 3 không, 4 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm và không có người lang thang, ăn xin); mô hình dân vận khéo “Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và quản lý giáo dục cảm hóa đối tượng trở thành người tốt”; mô hình “Nghiệp đoàn xe mô tô khách tham gia bảo vệ ANTT”,... được địa phương triển khai sâu rộng, hiệu quả. Anh Nguyễn V.T., đối tượng mới ra tù trở về sinh sống ở phường Thới Bình, cho biết: “Trước đây, do không kiềm chế được bản thân, tôi đã tụ tập với đám bạn ăn chơi tha hóa rồi phạm tội. Thú thật, sau khi ra tù, tôi bị hụt hẫng, nhưng nhờ địa phương quan tâm giúp đỡ kịp thời, nay tôi có nghề nghiệp, thu nhập ổn định và quyết tâm hoàn lương”.

Theo UBND phường Thới Bình, trong năm 2010, địa phương không có trọng án, xảy ra 7 thường án, giảm 3 vụ so với năm 2009. Bà Phạm Thị Lanh, Chủ tịch UBMTTQ phường Thới Bình, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường đã ra Nghị quyết chuyên đề về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội với những chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể. Trong đó, chú trọng tuyên truyền thông qua các đoàn thể, từng bước làm chuyển biến cách nghĩ của người dân trong việc giữ gìn ANTT, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở địa phương”.

Không chỉ chú trọng đến công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phường Thới Bình còn quan tâm xây dựng hạ tầng giao thông, chăm lo đời sống người dân, phát triển kinh tế, giáo dục,... Đến nay, thu nhập trung bình của người dân sống trên địa bàn phường khoảng 22 triệu đồng/năm/người; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,26%. Phường thành lập và phát triển 10 câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao. Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Bình, cho biết: “Được công nhận là phường Văn hóa không chỉ là niềm vui, niềm tự hào mà còn có cả trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc giữ vững danh hiệu. Để làm được điều này, rất cần sự chung tay góp sức của bà con”.

Bài, ảnh: VÂN LÂM

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ninh Kiều