30/01/2011 - 10:01

Quyết tâm giữ vững danh hiệu "3 không"

Đội xã hội hóa tuần tra nữ của khu vực Phụng Thạnh 1, phường Thốt Nốt.

Hơn 10 năm về trước ấp Phụng Thạnh 1, thị trấn Thốt Nốt (cũ), nay là khu vực Phụng Thạnh 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, là điểm nóng về tệ nạn xã hội (TNXH). Nhưng hiện nay, diện mạo địa phương này đã có nhiều khởi sắc, ANTT được giữ vững, chế độ chính sách được chính quyền quan tâm, người dân an tâm lao động, sản xuất.

Trước đây nghe đến địa danh Xẻo Tre, khu vực Phụng Thạnh 1, nhiều người dân lo lắng vì tại đây có nhiều đối tượng chuyên móc túi, giật dây chuyền, tráo đổi giỏ xách hay mua bán ma túy... “Lúc đó, tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Dân lương thiện lo sợ con, em mình dính đến TNXH, vì vậy, bà con chỉ biết sống co cụm theo kiểu “đèn nhà ai nấy sáng”. Trước tình hình này, năm 1998, các ban ngành, đoàn thể ở ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, từ đó, người dân tích cực tham gia phong trào, mạnh dạn tố giác, chung sức cùng địa phương làm tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn...” - ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận khu vực Phụng Thạnh 1, cho biết.

Hiện nay, diện mạo khu vực Phụng Thạnh 1 đã chuyển biến. Một số tuyến đường được bê tông hóa như tuyến đường từ dạ cầu Thốt Nốt vòng ra sông Hậu, đến điểm tiếp giáp với phường Trung Kiên (quận Thốt Nốt), tổng chiều dài hơn 520m, bề ngang 3,6m, do nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng. Hay tuyến lộ nhựa Ông Ba (ngang 6m; dài 250m) vừa mới được UBND quận Thốt Nốt đầu tư nâng cấp, trải nhựa. Năm 2010, nhà thông tin khu vực Phụng Thạnh 1 được đưa vào sử dụng, khá khang trang, rộng rãi, mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, có phân công người trực, để giải quyết tốt các nhu cầu của người dân địa phương, hạn chế thời gian tới lui tìm kiếm nhiều lần...

Khu vực Phụng Thạnh 1 hiện có 1.117 hộ, với 4.800 khẩu, người dân sống chủ yếu bằng nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, làm thuê, làm mướn. Khu vực có 77 hộ nghèo, theo tiêu chí mới. Năm 2010, các ban, ngành, đoàn thể của khu vực đã vận động hơn 16 tấn gạo, giúp đỡ cho hộ nghèo, gặp khó khăn nhân dịp lễ, tết; xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết bằng nguồn xã hội hóa... Bà Nguyễn Thị Bảy, ở tổ 12, đã ngoài 70 tuổi, thuộc diện người già neo đơn, gặp khó khăn trong cuộc sống. Tháng 9-2010, các ban ngành, đoàn thể ở khu vực đã vận động nhân dân đóng góp cất tặng cho bà Bảy căn nhà tình thương, trị giá 17 triệu đồng. Bà Bảy xúc động nói: “Có được mái nhà lành lặn, tôi mừng lắm! Tôi rất cảm kích trước nghĩa tình cao đẹp của các cô, chú trong khu vực đã thường xuyên hỗ trợ gạo, tiền, giúp tôi xoay xở, vượt qua lúc khó khăn, túng quẫn...”.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Phụng Thạnh 1, cho biết: “Từ năm 1999 đến nay, ấp Phụng Thạnh 1 luôn đạt chuẩn ấp Văn hóa. Những việc gì có liên quan đến người dân, chúng tôi đều tổ chức họp dân để bàn bạc, thảo luận và cùng nhau góp sức thực hiện”. Nét nổi bật trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở khu vực Phụng Thạnh 1 là đã thu hút được đông đảo người dân tham gia. Hiện, khu vực có 1 Tổ Bảo vệ Dân phố, với 6 thành viên, do ông Trương Văn Ba, làm Tổ trưởng; 30 Tổ nhân dân tự quản, mỗi tổ quản lý từ 35 đến 45 hộ. Ngoài ra, khu vực còn có 2 Đội xã hội hóa tuần tra, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Trong đó, có 1 đội nữ, gồm 7 thành viên, do chị Nguyễn Thị Tuyết Mai làm Đội trưởng. Hôm chúng tôi ghé thăm, chị Mai đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới. Chị Mai cho biết: “Với mong muốn góp sức cùng địa phương giữ gìn ANTT, mấy chị em chúng tôi tự nguyện tham gia, thành lập Đội xã hội hóa tuần tra nữ. Dù bận bịu chuyện gia đình nhưng chúng tôi cũng thu xếp thời gian cùng các thành viên khác đi tuần tra, canh gác...”. Bên cạnh đó, địa phương cũng đặc biệt chú trọng cảm hóa, giáo dục đối tượng có quá khứ lầm lạc. Điển hình như trường hợp của anh U., ở tổ 13. Trước đây, anh U. thường nhậu nhẹt, gây rối, làm mất ANTT ở xóm. Nhờ được các ban, ngành, đoàn thể động viên, giáo dục, đến nay, anh U. đã từ bỏ thói hư, tật xấu, chí thú làm ăn. Không chỉ vậy, anh U. còn tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an phường triệt phá nhiều tụ điểm TNXH...

Ông Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Phụng Thạnh 1, cho biết: “Mấy năm trở lại đây, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn không ngừng được nâng lên. Người dân tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, nhất là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chung sức cùng địa phương làm tốt công tác giữ gìn ANTT. Nhiều năm liền, Phụng Thạnh 1 đạt danh hiệu khu vực 3 không - không tội phạm, không ma túy và không mại dâm”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết