16/01/2012 - 08:33

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 hải quân:

Quyết tâm giữ vững chủ quyền biển đảo

 

Bảo vệ biên giới, biển đảo là nhiệm vụ cao cả của các cấp, ngành và toàn dân. Trong đó, Hải quân nhân dân là lực lượng nòng cốt trong tổ chức thực hiện bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Nhân chuyến đi chúc tết Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, cán bộ, chiến sĩ đang đóng quân tại các đảo Tây Nam, phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn Chuẩn đô đốc, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Ngô Văn Phát xung quanh công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo, chăm lo đời sống cho bộ đội, tổ chức đón Tết trên đảo.

*Thưa Chuẩn Đô đốc, các hoạt động phối hợp giữa các lực lượng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo được Vùng 5 Hải Quân thực hiện như thế nào?

- Nhiều năm qua, Vùng 5 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Quân chủng đánh giá cao. Mặc dù phương tiện, kỹ thuật còn thiếu và yếu, nhưng Vùng 5 luôn phát huy và làm chủ được phương tiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Vùng 5 Hải quân đã phối hợp với các lực lượng, chủ động tham mưu, đề xuất và triển khai các phương án hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Phối hợp với lực lượng cảnh sát biển, công an và các lực lượng chức năng khác làm nhiệm vụ tuần tiểu và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, hàng năm đều rút kinh nghiệm. Những năm qua, Vùng 5 đã chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương (Kiên Giang, Cà Mau) huy động nhân lực và phương tiện, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước, duy trì an ninh, trật tự trên vùng biển, đảo Tây Nam.

Đi đôi với nhiệm vụ chiến đấu, Vùng 5 Hải quân còn làm tốt công tác đối ngoại với Thái Lan, Campuchia, Malaysia. Hàng năm Vùng 5 phối hợp tuần tra chung giữ hòa bình trên biển cùng Hải quân Hoàng gia Campuchia (4 lần/năm), Thái Lan (2 lần/năm) và tổ chức rút kinh nghiệm... trên đất bạn. Song song đó, Hải quân Vùng 5 còn mang theo thuốc khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ hải quân và nhân dân nước bạn Campuchia, nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau.

* Trong điều kiện khó khăn trên các đảo, việc chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ đã được Bộ Tư lệnh Vùng 5 quan tâm như thế nào, thưa Chuẩn Đô đốc?

- Trong điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, tiếp tế cho bộ đội trên các đảo rất khó khăn, đảm bảo hậu cần là công tác được Bộ Tư lệnh Vùng 5 đặc biệt quan tâm. Vùng 5 còn rất nhiều đồng chí khó khăn kinh tế, cha mẹ già, ốm đau, nhưng họ luôn giữ vững tuyến đầu Tổ quốc. Chăm lo và đảm bảo đời sống cho bộ đội có tác động trực tiếp đến đời sống tinh thần, sức mạnh chiến đấu của bộ đội. Trong những năm qua, Bộ Tư lệnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo đời sống tinh thần, vật chất của anh em bộ đội, nhất là dịp Tết với phương châm vui xuân đầm ấm, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu. Trong dịp Tết Nguyên đán, mọi người sum họp gia đình, trong khi do yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị, nên phần lớn cán bộ, chiến sĩ của Vùng 5 phải bám trụ trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc để làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Tăng gia sản xuất trên các đảo Tây Nam. Ảnh: T. NGUYỄN 

Vùng 5 luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để bộ đội nhận thức đầy đủ yêu cầu và nhiệm vụ, đặc biệt là thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch, giáo dục để bộ đội xác định rõ giữ vững ý chí quyết tâm bám đảo, đài, trạm giữ vững tuyến đầu Tổ quốc. Dịp Tết, ngoài tiêu chuẩn Tết của Bộ Quốc phòng thì Vùng 5 đã trích quỹ từ tăng gia sản xuất, cấp cho mỗi đơn vị từ 15- 20 triệu đồng để bộ đội vui xuân, đón Tết, tặng quà cho các hạ sĩ, những người hưởng lương 200.000- 300.000 đồng/tháng. Các đơn vị trực thuộc Vùng 5 cũng trích từ quỹ tăng gia sản xuất để cấp thêm cho bộ đội đóng trên đảo, và thêm vào suất ăn của bộ đội 200.000- 300.000 đồng/ngày dịp Tết. Đời sống tinh thần đã có kế hoạch cụ thể, tổ chức vui chơi Tết sẽ cho các chiến sĩ thi trang trí nơi đón giao thừa, trao đổi chủ đề về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại.

Đi đôi với nhiệm vụ chính trị, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 còn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tăng gia sản xuất (trồng rau xanh, nuôi lợn, bò, dê, làm đậu phụ, nước mắm...), đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cung cấp cho chiến sĩ, dân sống trên các đảo để họ an tâm chiến đấu, chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương. Hiện nay, rau xanh trên đảo đảm bảo đủ trong mùa khô, mùa mưa hơi khó khăn; Vùng 5 còn duy trì đội chế biến lương thực, thực phẩm “di động” để mổ gia súc, chế biến nước mắm, gạo cho bộ đội. Năm 2011, đã đưa vào sử dụng dây chuyền sản xuất nước lọc cung cấp cho chiến sĩ hải quân.

* Thắt chặt tình quân- dân nơi tuyến đầu Tổ quốc là nghĩa cử cao đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, Vùng 5 Hải quân quan tâm thực hiện việc này ra sao, thưa Chuẩn Đô đốc?

- Hằng năm, Vùng 5 tổ chức cho các chiến sĩ đi dã ngoại và làm công tác dân vận như: sữa đường, xây nhà cho gia đình chính sách (tỉnh Cà Mau và Kiên Giang). Đồng thời, tổ chức khám chữa bệnh cho dân sống trên các đảo; tặng quà cho các gia đình chính sách trên các đảo để tình đoàn kết quân- dân trên các đảo được thắt chặt thêm.

Mặt khác, Bộ Tư lệnh Vùng 5 còn xem công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bộ Tư lệnh vùng đã xây dựng các phương án cụ thể cứu hộ, chuẩn bị đầy đủ phương tiện tàu thuyền sẵn sàng cứu hộ. Song song đó, Vùng 5 Hải quân còn phối hợp Hải quân Hoàng gia Thái Lan, Campuchia để chia sẻ thông tin, và nhờ họ hỗ trợ phương tiện cứu hộ, cứu nạn trên biển, phòng chống thiên tai, cháy rừng.

* Công tác tuyên truyền chủ quyền biển, đảo được Bộ Tư lệnh Vùng thực hiện như thế nào?

- Thực hiện Nghị quyết Trung ương IV về chiến lược biển VN đến 2020, chúng tôi thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, tuyên truyền toàn diện về biển đảo, tuyên truyền cho ngư dân chủ quyền, hải phận và luật bảo vệ tài nguyên vùng biển của VN. Tổ chức tuyên truyền ở các điểm dân cư, ngư dân khi họ chưa đánh bắt trên biển, phát tờ rơi, phổ biến chính sách, luật biển tại trường học... để người dân hiểu và bảo vệ tài nguyên trên vùng biển, đảo Tổ quốc. Đặc biệt, Vùng 5 Hải quân vừa tổ chức thành công chuyến chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên các đảo Tây Nam chở đoàn lãnh đạo các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương. Chuyến đi thực tế này để chúng ta hiểu hơn về đời sống, tâm tư tình cảm của người lính nơi đảo xa. Đồng thời, cũng là món quà tinh thần động viên anh em bộ đội an tâm đón Tết ở đảo xa như đón Tết cùng gia đình để họ an tâm bám biển, đảo.

* Nhân dịp năm mới, Chuẩn Đô đốc muốn nhắn gởi gì đến cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu Tổ quốc?

-Thông qua phương tiện truyền thông, tôi xin gởi đến các bộ, chiến sĩ đang đóng quân độc lập trên các đảo xa, gởi đến gia đình của cán bộ, chiến sĩ ở quê hương lời chúc tốt đẹp. Và mong rằng gia đình của các chiến sĩ ở đất liền luôn là hậu phương vững chắc để động viên chồng, con em của mình làm tốt nhiệm vụ. Tôi cũng cảm ơn người dân trên các đảo- vùng bộ đội đóng quân đã quan tâm, hiệp đồng giúp bộ đội Vùng 5 hoàn thành nhiệm vụ. Kính chúc lãnh đạo, các ban, ngành đoàn thể các địa phương trong đất liền một năm mới an khang và dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho chiến sĩ Vùng 5.

* Xin cảm ơn Chuẩn Đô đốc!

GIA BẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết