25/06/2010 - 21:35

Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6/2001-26/6/2010)

Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy

Làm việc trong một môi trường lúc nào cũng phải đối mặt với tội phạm về ma túy, nhưng cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Đội CSĐT tội phạm trật tự quản lý kinh tế chức vụ và ma túy Công an huyện Vĩnh Thạnh (Đội ma túy) đã luôn nỗ lực theo dõi, điều tra, xử lý nghiêm tội phạm ma túy. Nhờ vậy chỉ trong khoảng thời gian hơn 3 năm tách ra từ Đội hình sự, hoạt động của Đội ma túy đã đạt nhiều thành tích tốt và trên hết là đem lại bình yên cho người dân địa phương, những tội phạm ma túy, ổ ma túy trên địa bàn được xem là phức tạp đã lần lượt bị trấn áp...

Đầu năm 2007, Đội ma túy tách ra từ Đội hình sự để sáp nhập về Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ thì vẻn vẹn có 5 đồng chí, vừa đảm nhận án kinh tế, vừa phải làm án ma túy. Đội ma túy phải sắp xếp công việc thật chặt chẽ trong phối hợp với công an các xã tuần tra, cùng các đoàn thể rà soát đối tượng nghiện ma túy, kết hợp tuyên truyền giáo dục các thanh thiếu niên ham chơi, đua đòi... để ngăn chặn tệ nạn ma túy. Đội ma túy rà soát các địa bàn tập trung nhiều tội phạm ma túy như: thị trấn Thạnh An và các xã lân cận Vĩnh Trinh, Thạnh Tiến... quyết tâm không bỏ sót đối tượng phạm tội. Đội ma túy đã tập trung nhiều nhất vào địa bàn xã Vĩnh Trinh - địa bàn tiếp giáp với tỉnh An Giang rất phức tạp về ma túy. Để ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) và ngăn chặn tệ nạn ma túy trên địa bàn xã, CB-CS Đội ma túy đã thể hiện nỗ lực và quyết tâm cao.

Lực lượng CB-CS Đội ma túy và Công an xã Vĩnh Trinh triển khai kế hoạch tuần tra tại chốt gác. 

Khoảng tháng 8-2007, ở ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng ma túy rầm rộ, bà con nơi đây rất hoang mang. Vài ngày là ở xã này có đối tượng nghiện ma túy chết vì sốc thuốc và chỉ trong hơn 1 tháng số người chết vì ma túy lên đến hơn 10 người. Trước tình hình đó, lãnh đạo công an huyện và UBND huyện tiến hành triển khai kế hoạch và lập chuyên án 908/V triệt phá các tụ điểm ma túy, ổn định tình hình ANTT và trấn an dư luận bà con. Trong tuần đầu ra quân, lực lượng công an đã bắt giữ trên dưới 100 đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng này lần lượt bị khởi tố, đưa đi cai nghiện và giáo dục tại địa phương. Và chuyên án 908/V đã bắt giữ được đối tượng cầm đầu của đường dây mua bán ma túy là Huỳnh Thị Thanh Nguyệt, ngụ ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh. Từ đó, đường dây mua bán ma túy dần được các CB-CS Đội ma túy triệt phá. Đối tượng Nguyệt không có nghề nghiệp, có tiền án về tội chứa mại dâm. Sau khi các ổ mại dâm bị triệt phá, Nguyệt chuyển sang hoạt động mua bán ma túy, rồi bị bắt. Trước đó, mẹ Nguyệt cũng đi tù về ma túy. Còn vụ án Nguyễn Thị Diễm Trang, bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy, càng làm người dân địa phương chua xót hơn khi cả gia đình từ bà ngoại, mẹ Trang và đến Trang cùng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, còn đứa em gái của Trang lại bị nghiện nặng.

Tuy các tụ điểm ma túy được triệt phá nhưng công việc của Đội ma túy vẫn còn nặng nề, đó là phải giữ được sự bình yên cho người dân, không để tái phát hoặc xuất hiện mới các tụ điểm ma túy. Trước tình hình này, công an huyện đã cho thành lập các chốt gác trực 24/24 ở địa bàn phức tạp như Vĩnh Trinh, thị trấn Thạnh An. Với tinh thần vừa đấu tranh vừa phòng ngừa, năm 2008 tệ nạn ma túy trên địa bàn được ngăn chặn, ANTT dần ổn định. Năm 2008, Đội ma túy triệt phá 20 vụ án về ma túy nhỏ lẻ; sang năm 2009, số vụ án ma túy giảm còn 12 vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2010, Đội có thể thở phào nhẹ nhõm khi thống kê toàn huyện Vĩnh Thạnh chỉ xảy ra 2 vụ án về ma túy. Thiếu tá, Trần Thanh Tùng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm trật tự quản lý kinh tế - chức vụ và ma túy, phấn khởi, cho biết: “Tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn đã giảm đáng kể, giờ người dân nơi đây yên tâm lao động, sản xuất ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Từ ngày triệt phá các tụ điểm ma túy ở Vĩnh Trinh và thành lập các chốt gác thì tình hình an ninh trật tự khác hẳn. Các vụ án hình sự cũng giảm xuống, các đối tượng mua bán ma túy ít xuất hiện. Các vụ án ma túy được triệt phá chủ yếu là vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đạt được kết quả trên, các CB-CS Đội ma túy không hề chủ quan. Hàng tuần họp báo, đồng chí Đội trưởng vẫn thường xuyên nhắc nhở, phân công các chiến sĩ trong Đội tuần tra các tụ điểm như karaoke, nhà trọ, các quán cà phê... các khu vực phức tạp về an ninh trật tự. Song song với việc tuần tra canh gác là công tác theo dõi giám sát các đối tượng nghiện ma túy, đối tượng được đặc xá, tha tù về trước thời hạn, đối tượng có tiền sự về ma túy; lực lượng thường xuyên hỏi thăm vận động, giáo dục, nhằm răn đe hạn chế nguồn phát sinh tội phạm từ nhóm đối tượng này.

Thiếu tá Tùng tâm sự: “Đấu tranh triệt phá các tụ điểm ma túy là một lẽ, nhưng điều chúng tôi băn khoăn là tỷ lệ tái nghiện của các đối tượng rất cao, cần phải phối hợp với các ban ngành liên quan vừa giám sát, vừa tạo công ăn việc làm, giúp các đối tượng này, như: giúp nguồn vốn để các đối tượng mua xe chạy xe ôm hoặc học nghề để tránh xa ma túy... Nhưng điều làm chúng tôi thất vọng là một số đối tượng nghe lời rủ rê bạn xấu, lại trở về con đường nghiện ngập”.

Trước tình hình đó, Đội ma túy lên kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể, xây dựng các kế hoạch tuyên truyền phòng chống ma túy sâu rộng đến nhân dân để bà con nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm ma túy, giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và không dính vào tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, Đội luôn cùng các đoàn thể khuyến khích người dân làm tốt công tác cảnh giác phòng ngừa và tố giác tội phạm kịp thời. Mặt khác, Đội tập trung lực lượng tổ chức rà soát, thống kê người nghiện ma túy từ xã, thị trấn, cơ quan, trường học... để có biện pháp giáo dục và cai nghiện cho phù hợp.

Thiếu úy Nguyễn Ly Long Hiển, cán bộ Đội ma túy, cho biết: “Công việc tuy có nguy hiểm nhưng tôi nghĩ mình phải làm hết trách nhiệm để đem lại sự bình yên cho bà con. Khi tình hình ANTT địa phương ổn định, người dân yên tâm lao động, sản xuất thì bản thân tôi cùng đồng nghiệp mới có niềm vui”. Lúc tham gia triệt phá các tụ điểm ma túy tại xã Vĩnh Trinh thì CB-CS của Đội thường bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin, hăm dọa sẽ hại cả nhà nhưng các anh luôn vững vàng, tìm cách trấn an gia đình và tiếp tục công việc phòng chống tội phạm của mình.

Không chỉ CB-CS trong Đội thể hiện sự quyết tâm triệt phá tội phạm ma túy mà tinh thần này còn truyền sang cả công an viên ở xã, nêu cao tinh thần luôn sẵn sàng chiến đấu phòng chống tội phạm ma túy. Đồng chí Võ Văn Xử, công an viên thường trực xã Vĩnh Trinh, phụ trách tội phạm về ma túy, nói: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, cha mẹ đã lớn tuổi nhưng tôi luôn cố gắng sắp xếp việc gia đình, làm thật tốt công việc được giao. Vào đây làm việc, tôi đã rèn cho mình sự gan dạ, kiên quyết khi đối mặt với các loại tội phạm về ma túy. Và tôi tự nhủ phải phấn đấu rất nhiều để góp phần đem lại sự bình yên cho người dân xã Vĩnh Trinh và điều quan trọng hơn là nỗ lực xây dựng địa bàn Vĩnh Thạnh không còn ma túy”.

Việc thành lập chốt gác là một trong những giải pháp phòng ngừa tội phạm hiệu quả. Chốt gác chỉ có 3 chiếc giường để các đồng chí công an thay phiên nhau nghỉ lúc tuần tra đêm, một bàn làm việc, một bếp ăn nhỏ để các đồng chí tự nấu ăn. Chính sự tận tụy của CB-CS được bà con địa phương yêu mến, nên thường xuyên ủng hộ gạo, rau, cá... để họ nấu ăn tại chốt gác xem như bồi dưỡng”. Chị Cao Thị Thu, người dân ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Từ ngày có chốt gác chúng tôi thật sự an tâm, các con nghiện cũng không còn dám bén mảng, chứ lúc trước thì buổi tối phải đóng cửa không dám ra ngoài”. Bà Nguyễn Thị Lài, ngụ thị trấn Thạnh An, cho biết thêm: “Đa phần các con nghiện ở nơi khác đến, chúng tôi sợ lắm, nhờ mấy chú công an xử lý nghiêm, bố trí lực lượng canh gác nên chúng tôi thật sự yên tâm, ngủ ngon mỗi buổi tối”. Với những nỗ lực không mệt mỏi, trong 3 năm liền từ 2007 đến 2009, Đội ma túy liên tục nhận được danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Chúng tôi rời thị trấn Vĩnh Thạnh trong niềm vui từ những chiến công thầm lặng của những chiến sĩ công an nơi đây. Các CB-CS Đội ma túy vì sự bình yên của người dân sẵn sàng vượt khó, quên đi sự nguy hiểm của bản thân, kiên quyết trấn áp tội phạm, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Chúng tôi nghĩ niềm hạnh phúc lớn nhất của CB-CS Đội ma túy là biết dựa vào dân, luôn được người dân tin yêu hỗ trợ, để bà con luôn là tai mắt, cung cấp những nguồn tin có giá trị giúp các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mong rằng niềm tin yêu của người dân dành cho các anh sẽ tiếp tục là động lực giúp các anh vững vàng với nhiệm vụ chiến đấu phòng chống bọn tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết