07/04/2010 - 08:50

Quốc tế kêu gọi Việt Nam góp tiếng nói chống phổ biến vũ khí hạt nhân

(TTXVN)- Đại diện Ủy ban Quốc tế về Không Phổ biến và Giải trừ Vũ khí Hạt Nhân (ICNND), ngày 6-4, bày tỏ mong muốn Việt Nam góp tiếng nói thúc đẩy nỗ lực chống phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân.

Phát biểu với báo giới cùng ngày, Giáo sư Gareth Evans, Đồng Chủ tịch ICNND nhận xét, Việt Nam là thành viên có trách nhiệm và tích cực đóng góp cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong nhiều vấn đề, đặc biệt trong thúc đẩy chống phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân.

Giáo sư Evans, Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Australia, tới Việt Nam, ngày 5-4, nhằm giới thiệu bản báo cáo mới hoàn thành của ủy ban có tiêu đề “Chấm dứt những đe dọa hạt nhân: Một chương trình nghị sự thiết thực cho những nhà hoạch định chính sách trên thế giới”.

Mục đích chuyến thăm lần này là nhằm trình bày với các nhà hoạch định chính sách Việt Nam tính cấp bách của các vấn đề liên quan tới vũ khí hạt nhân và “khuyến khích Việt Nam có vai trò xây dựng và hỗ trợ” tại Hội nghị Kiểm điểm Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT) vào tháng 5 tới, qua đó tăng cường tiếng nói của Việt Nam trong phong trào không liên kết về vấn đề này.

Theo giáo sư Evans, Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng và là một thành viên “ôn hòa và nhạy bén” trong Phong trào Không liên kết, và vì thế có tiếng nói quan trọng trong phong trào này cũng như tại hội nghị tháng 5 tới.

Ông cũng cho biết Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm, có cam kết tốt trong Hiệp ước chống Phổ biến Vũ khí Hạt nhân (IPT) do đó ông tin tưởng Australia và Việt Nam có cơ hội hợp tác sâu hơn trong vấn đề cung cấp nhiên liệu để sản xuất điện hạt nhân.

Chia sẻ bài viết