02/09/2024 - 19:21

Quận Ô Môn sẵn sàng các nguồn lực cho năm học mới 

Đến thời điểm này, quận Ô Môn đã cơ bản chuẩn bị cơ sở vật chất, trường lớp, sẵn sàng cho năm học mới 2024-2025.

Tính đến cuối tháng 8-2024, học sinh bậc tiểu học ở quận Ô Môn đến trường đạt trên 95%. Trong ảnh: Phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ ra về sau giờ học, năm học mới 2024-2025.

Những ngày cuối tháng 8, các trường học ở quận Ô Môn gần như hoàn tất khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên phục vụ năm học mới.

Tại Trường Tiểu học Long Hưng (phường Thới Long), năm học mới 2024-2025 có thêm 4 phòng học và 3 phòng chức năng mới, với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng. Cô Trần Thị Bích Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Hưng, cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo quận, trường được đầu tư thêm khối phòng học mới và được đưa vào sử dụng đầu năm học; từ đó tạo điều kiện thuận lợi giáo viên, học sinh. Hiện trường đã vận động 100% học sinh ra lớp”. Năm học này, trường có 438 học sinh/15 lớp (trong đó có 77 học sinh lớp 1); 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018. Từ hè năm 2024, các thầy cô đã rà soát trẻ sinh năm 2018 và tiến hành gửi thư báo đến từng học sinh trong địa bàn tuyển sinh; xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyển sinh; đăng ký mua thêm trang bị sách giáo khoa dùng chung trong thư viện để giáo viên tham khảo. Hiện tại, trường đã nhận được 60 phần quà, trong đó có 50 ba lô 900 quyển tập do nhà hảo tâm tài trợ. Sắp tới, trường sẽ liên hệ với hội khuyến học phường và các đơn vị hỗ trợ thêm cho các em học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn. Cô Trần Thị Bích Thảo cho biết thêm: Nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên được tập huấn thay sách giáo khoa; bố trí giáo viên dạy lớp 5 phù hợp với điều kiện, kinh nghiệm… Trường hiện có 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tất cả 21 giáo viên của trường đạt chuẩn trình độ chuyên môn. Trường vẫn còn thiếu 1 giáo viên Tin học, nhưng đã hợp đồng để đảm bảo công tác giảng dạy. Công tác chuẩn bị của trường cho ngày khai giảng năm học mới đã sẵn sàng.

Bên cạnh Trường Tiểu học Long Hưng, các trường học ở quận Ô Môn như Tiểu học Nguyễn Huệ, THCS Lê Lợi, THCS Thới Long... đã chuẩn bị cơ bản mọi nguồn lực để phục vụ công tác dạy và học năm học 2024-2025. Chẳng hạn, Trường THCS Thới Long từ hè 2024 đã tổ chức sửa chữa bàn, ghế, giặm vá hàng rào, cổng, biển tên trường; xịt cỏ xung quanh khuôn viên trường; tổ chức vệ sinh, dọn dẹp, sắp xếp các phòng chức năng, các phòng bộ môn, thư viện, thiết bị chuẩn bị cho năm học mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được UBND quận đầu tư đảm bảo cho việc dạy và học. Tháng 11-2022, trường được UBND thành phố tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ công nhận trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Thới Long, năm học này, trường có 87 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 79 giáo viên) đảm bảo phục vụ dạy và học cho 1.720 học sinh/41 lớp. Bên cạnh đó, trường đẩy mạnh thực hiện công tác xã hội hóa chăm lo “3 đủ” cho học sinh; đã nhận được 5 xe đạp, 41 suất học bổng (500.000 đồng/suất), trên 5.000 quyển tập... để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Những năm qua, diện mạo trường lớp trên địa bàn quận Ô Môn ngày càng khởi sắc. Đó là thành quả của sự đầu tư lâu dài từ lãnh đạo quận, hỗ trợ của ban ngành địa phương, thành phố cũng như nỗ lực của các trường. Trường lớp kiên cố, khang trang tạo nền tảng để các trường nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; nhất là phục vụ chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả. Hiện nay, quận Ô Môn có 39 trường từ mầm non đến THCS, với gần 21.000 học sinh. Chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục quận đã chỉ đạo và có 100% các trường phổ thông tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, các câu lạc bộ năng khiếu, lớp ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện hè...; tổ chức huy động trẻ, học sinh lớp 1, lớp 6 ra lớp. Tính đến cuối tháng 8-2024, trừ cấp mầm non (tỷ lệ huy động trẻ ra lớp trên 74%), thì cấp tiểu học, THCS đã huy động từ trên 95%. Theo thầy Võ Công Tuấn, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Ô Môn, ngành còn phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh bỏ học tiếp tục đến lớp và tích cực hưởng ứng “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2024-2025. Quận đã thực hiện vận động xã hội hóa chăm lo “3 đủ” hỗ trợ cho 2.347 học sinh, với tổng số tiền trên 691,2 triệu đồng.

Chuyến thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới ở các trường học trên địa bàn quận của lãnh đạo quận Ô Môn cho thấy công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng 5-9 cơ bản đã hoàn tất. Đồng chí Nguyễn Hoàng Ba, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ô Môn, cho biết, lãnh đạo quận sâu sát chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, ngành Giáo dục tiếp tục công tác huy động học sinh ra lớp; đặc biệt quan tâm, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường; không để bất kỳ các em học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết