19/05/2008 - 15:10

Quan hệ Venezuela - Colombia lại căng thẳng

Ngày 17-5, Bộ Ngoại giao Venezuela đã gởi công hàm chính thức phản đối quân đội Colombia xâm nhập trái phép lãnh thổ nước này một ngày trước đó. Theo Caracas, một toán gồm 60 binh sĩ Colombia đã vào sâu trong lãnh thổ Venezuela 800 mét tại một khu vực thuộc bang Apure trước khi bị quân đội nước sở tại chặn lại. Venezuela gọi đây là “hành động khiêu khích” của Colombia.

Tổng thống Colombia Alvaro Uribe cho biết đã yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này điều tra những cáo buộc trên.

Căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng có 2.200 km đường biên giới chung này sau khi quân đội Colombia ngày 1-3 đột kích một lán trại của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) trên lãnh thổ Ecuador làm 21 người thiệt mạng, trong đó có một tư lệnh của FARC. Phản ứng lại, Venezuela và Ecuador triệu hồi đại sứ ở Bogota về nước và đưa quân tới sát biên giới Colombia. Mặc dù ba bên đã nhất trí chấm dứt khủng hoảng tại một hội nghị thượng đỉnh diễn ra 6 ngày sau đó, nhưng quan hệ giữa Venezuela và Colombia vẫn tiếp tục căng thẳng do Bogota cáo buộc Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tài trợ cho FARC.

Có tin nói rằng Colombia đang xem xét cho phép Mỹ thiết lập một căn cứ quân sự tại tỉnh Guajira, giáp với Venezuela. Tổng thống Chavez tuyên bố nếu điều đó xảy ra, Caracas sẽ đòi lại Guajira vốn trước đây từng thuộc chủ quyền của Venezuela. Ông Chavez tố cáo những hành động “khiêu chiến” gần đây của Colombia là nhằm kiếm cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela, quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Mỹ La-tinh.

L.V (Theo AP, AFP)

Chia sẻ bài viết