04/07/2024 - 08:42

Quận Bình Thủy tổ chức các lớp dạy hè, đáp ứng nhu cầu phụ huynh 

Từ ngày 10-6, hầu hết cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn quận Bình Thủy đã bắt đầu tổ chức các lớp hè theo nhu cầu của phụ huynh. Hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được các trường đảm bảo như trong năm học, song chú trọng nhiều hơn đến việc rèn luyện kỹ năng sống và tạo sân chơi bổ ích nhằm giúp trẻ có một mùa hè vui tươi, an toàn.

Học sinh Trường Tiểu học Long Hòa 1 làm quen với máy tính.

Từ 2 năm nay, cứ hè đến là chị Lê Thị Cẩm Thúy (ở phường An Thới, quận Bình Thủy) gửi con học hè. Vợ chồng chị đều là công chức, lại sống xa quê, không có người thân bên cạnh, nên chỉ có cách gửi con cho học hè chị mới an tâm. Chị chia sẻ, nghỉ hè chưa đầy 1 tuần mà anh chị lúng túng, nên phải thay nhau xin nghỉ phép để trông con. May nhờ có các trường dạy học hè, vợ chồng chị an tâm làm việc.

Hiện nay nhiều cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn quận Bình Thủy đang tổ chức các lớp dạy hè cho học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh. Là trường vùng ven của quận Bình Thủy, nhưng số học sinh đăng ký học hè của Trường Tiểu học Long Hòa 1 cũng khá đông, với khoảng 200 học sinh. Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, Ban Giám hiệu nhà trường đã vận động giáo viên, bảo mẫu tham gia tổ chức các lớp học hè. Theo bà Lê Thị Hoài Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, để trẻ học tại trường vẫn có mùa hè sôi nổi, bổ ích, nhà trường đã xây dựng chương trình học tập, vui chơi phù hợp giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực: ngôn ngữ, thể chất, năng khiếu, tư duy, tình cảm, kỹ năng mềm. Hầu hết các buổi học chủ yếu là chơi trò chơi, tập bài hát và dạy các kỹ năng.

Tương tự, một tuần sau thời điểm kết thúc năm học 2023-2024, Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Trà Nóc) lại mở cửa đón trẻ đến lớp học hè. Trường tọa lạc tại địa bàn có Khu công nghiệp Trà Nóc, số lượng công nhân nhiều, nhu cầu gửi con dịp hè của phụ huynh rất cao. Bà Võ Thị Thanh Mỹ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, cho biết: “Trong thời gian dạy hè, nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chế độ ăn đủ chất, đủ lượng trong tổ chức ăn bán trú; phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, phòng, chống cháy nổ và đảm bảo an ninh học đường”.

Bên cạnh các trường mầm non công lập thì các trường mầm non tư thục trên địa bàn quận Bình Thủy cũng tổ chức giữ trẻ trong dịp hè, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh. Điển hình như Trường Mầm non Minh Ngọc (phường Bình Thủy) có số lượng đăng ký hơn 100 trẻ ở các nhóm, lớp dịp hè này. Bà Vũ Thị Kiều Oanh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết nhà trường chú trọng đến việc tăng cường các hoạt động vui chơi trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống; phát huy năng khiếu, sở trường cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi. Ngoài ra, nhà trường thực hiện nghiêm chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; đảm bảo chế độ dinh dưỡng theo mùa và an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Một số trường tiểu học trên địa bàn quận Bình Thủy cũng bắt đầu các lớp học hè từ ngày 10-6. Trước khi thực hiện, các nhà trường khảo sát nhu cầu gửi học sinh của phụ huynh trong dịp hè và bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi và giáo dục kỹ năng cần thiết cho các em trong hè theo quy định.

Để việc tổ chức các lớp học dịp hè được đảm bảo an toàn và có hiệu quả, Phòng Giáo dục Đào tạo quận Bình Thủy đã tổ chức kiểm tra thực tế ở các trường theo các tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy, cho biết: Những năm gần đây, nhu cầu mở các lớp học hè tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học của phụ huynh rất cao. Vì vậy, sau khi kết thúc năm học 2023-2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong dịp hè. Trong khoảng thời gian 2 tháng, tính từ ngày 10-6 đến đầu tháng 8, các trường có tổ chức học hè xây dựng kế hoạch giữ trẻ gắn với phát triển trí tuệ, vui chơi giải trí, phát triển thể chất, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Học phí và các khoản ăn uống, giữ trẻ được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận chấp thuận và có sự đồng thuận của phụ huynh.

Kế hoạch giữ trẻ dịp hè sẽ kết thúc trước ngày 5-8. Việc tổ chức giữ trẻ trong thời gian nghỉ hè sẽ đáp ứng nhu cầu của phụ huynh giúp họ yên tâm công tác và lao động sản xuất.

Bài, ảnh: NGUYỄN TÍN

Chia sẻ bài viết