25/05/2018 - 16:10

Quá sạch sẽ có liên quan đến ung thư máu ở trẻ em 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy việc giữ trẻ khư khư trong nhà với điều kiện sống quá sạch sẽ và không cho tiếp xúc với bạn bè có thể khiến bé tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu, còn gọi là bệnh máu trắng hay ung thư máu.

Ảnh: pressfrom.com

Giáo sư Mel Greaves tại Viện Nghiên cứu Ung thư và các cộng sự đã phân tích bệnh bạch cầu trong 30 năm qua và tìm ra chuỗi sự kiện dẫn đến căn bệnh chết người, đặc biệt là ở những trẻ không được tiếp xúc với các vi khuẩn đủ nhiều để “rèn luyện” hệ miễn dịch trong năm đầu đời. Theo đó, chức năng miễn dịch yếu ớt nên dù trẻ tiếp xúc với những vi-rút tương đối vô hại như cúm, hệ miễn dịch dễ hoạt động sai chức năng và sản sinh lượng tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng lớn hơn nhu cầu cơ thể, từ đó có thể dẫn tới bệnh bạch cầu.

Phát hiện trên cũng cho thấy bệnh bạch cầu - dạng ung thư phổ biến nhất ở trẻ em - là căn bệnh có thể phòng ngừa. Nhóm nghiên cứu khuyến nghị cha mẹ có thể tăng cường miễn dịch cho con bằng những biện pháp đơn giản như nuôi con bằng sữa mẹ, cho con đi nhà trẻ để có “cơ hội” lây nhiễm chéo vi khuẩn với những trẻ khác, cho trẻ tự do chơi đùa ngoài trời và bản thân phụ huynh không nên giữ nhà cửa quá sạch sẽ. Uống sữa chua cũng là cách giúp huấn luyện hệ miễn dịch của trẻ.                                                                                                 

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph, Metro)         

 

 

 

Chia sẻ bài viết