21/01/2014 - 10:28

Quả bóng vàng thế giới - có công bằng?

Tiền đạo Cristiano Ronaldo đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013. 

Lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA 2013 kết thúc không bao lâu thì làng bóng đá lại dậy sóng. Vấn đề bắt đầu từ việc HLV trưởng đội tuyển Qatar, ông Fahad Al Zarraa tố cáo chủ tịch FIFA - Sepp Blatter gian lận, ép buộc ông phải ưu ái một phiếu cho cầu thủ Cristiano Ronaldo (người đã đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013). Tuy nhiên đó chưa hẳn là yếu tố khiến giải thưởng này bị điều tiếng, mà còn rất nhiều "ẩn tình" đáng để bàn.

Giải Quả bóng vàng FIFA (FIFA Ballon d’Or) đã bước vào năm thứ tư từ khi kết hợp giữa giải Quả bóng vàng châu Âu (tạp chí France football tổ chức) và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (FIFA tổ chức). Ngoài phiếu của các nhà báo trên toàn thế giới thì HLV trưởng của đội tuyển quốc gia và đội trưởng của đội tuyển quốc gia cũng được bỏ phiếu và mỗi lá phiếu chỉ đươc bình chọn 3 người.

Theo nhiều ý kiến khách quan, vài năm gần đây, việc bỏ phiếu bị cho là vị nể, tình cảm, "gà nhà" ủng hộ nhau, hoặc ủng hộ đồng hương hoặc bạn bè thân tình. Đơn cử như Lionel Messi không chịu bỏ phiếu cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình là Cristiano Ronaldo hay Franck Ribery dù thành tích của các đối thủ đầy thuyết phục.Thay vào đó, anh chọn đồng nghiệp cùng CLB là Xavi, Andres Iniesta và Neymar. HLV quốc gia Cameroon đã bỏ phiếu cho Samuel Eto’o; còn Samuel Eto’o bình chọn cho Yaya Toure, hay HLV Joachim Loew của Đức bầu cho Mesut Oezil…

Ngoài ra, giải thưởng năm nay còn bị chê trách bởi việc Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cố tình kéo dài thời gian bỏ phiếu Quả bóng vàng đến sau khi kết thúc lượt play-off vòng loại World Cup, để tranh thủ thời gian vận động thêm phiếu bầu cho Ronaldo, nhằm chuộc lỗi đã chỉ trích Ronaldo trong một hội nghị bóng đá trước đây. Và mọi chuyện dần sáng tỏ hơn khi HLV trưởng đội tuyển Qatar phơi bày vụ việc bị ép bầu cho tiền đạo người Bồ Đào Nha.

Một vấn đề khác nữa là gần như từ trước đến nay, danh hiệu Quả bóng vàng FIFA chỉ rơi vào tay các tiền đạo, không thấy bóng dáng của các hậu vệ, thủ môn thậm chí cả tiền vệ cũng hiếm khi bước lên bục thưởng. Đã từng có nhiều ý kiến về việc hậu vệ xuất sắc Philipp Lahm (đội tuyển Đức) đoạt danh hiệu là cầu thủ xuất sắc năm 2013, có nhiều đóng góp cho CLB Bayern Munich trong cú ăn ba ấn tượng tại Bundesliga, DFB Pokal Cup và UEFA Champions League vào năm 2013… bị Quả bóng vàng FIFA bỏ qua. Hay như hậu vệ Roberto Carlos nằm trong danh sách đề cử cũng không được ngó ngàng tới… Đó cũng là lý do khiến Quả bóng vàng bị chỉ trích là thiếu công bằng.

"Quả bóng vàng FIFA" được xem là một giải thưởng danh dự nhất trong làng bóng đá, nhưng cách thức bầu chọn, cũng như quan niệm về cầu thủ xuất sắc nhất xem ra còn lâu mới có được sự công bằng.

XUÂN NGUYÊN
(Theo Theroar, Dailymail)

 

Chia sẻ bài viết