11/10/2019 - 14:50

Phương pháp mới giúp chữa bệnh viêm tủy thị thần kinh

Một nghiên cứu mới đây cho thấy liệu pháp cấy tế bào gốc có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của một loại bệnh suy giảm thần kinh, vốn khiến 50% bệnh nhân bị mất thị lực và khả năng đi lại trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán.

Căn bệnh có tên viêm tủy thị thần kinh (neuromyelitis optica), còn gọi là hội chứng Devic, từng là dạng bệnh lý của đa xơ cứng (MS) nhưng nay được coi là bệnh lý riêng biệt. Đây là một thể đặc biệt của viêm tủy ngang cấp, biểu hiện là viêm dây thần kinh thị giác kết hợp với viêm tủy ngang. Không như MS và các bệnh tự miễn, viêm tủy thị thần kinh có kháng thể AQP4 vốn liên quan đến bệnh lý xương khớp và chưa có biện pháp ức chế. 

Các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm đối với 12 bệnh nhân mắc bệnh viêm tủy thị thần kinh. Theo đó, tế bào gốc tạo máu (HSCT) trích từ tủy xương của người bệnh và được làm sạch bằng liệu pháp hóa học, trước khi cấy trở lại cơ thể họ. Mục đích của HSCT là nhằm “cài đặt lại” hệ miễn dịch bị lỗi. Kết quả cho thấy hầu hết các bệnh nhân đều khỏe hơn sau 5 năm kể từ khi thực hiện phương pháp trên, đồng thời không phải thực hiện quá trình điều trị vốn tiêu tốn 500.000 USD mỗi năm.

Nhóm nghiên cứu cho hay chỉ có 2 trong số 12 bệnh nhân trên phải tiếp tục điều trị bằng thuốc. Không chỉ cải thiện hệ thần kinh, phương pháp mới còn khiến kháng thể AQP4 của những bệnh nhân còn lại biến mất sau 5 năm điều trị.

THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết