18/01/2022 - 23:08

Phụ huynh Trung Quốc tìm đường cho con du học 

Giữa lúc ngày càng nhiều trường quốc tế ở Trung Quốc tuyên bố đóng cửa hoặc chỉ nhận sinh viên nước ngoài sau khi Bắc Kinh tiến hành các biện pháp chấn chỉnh ngành giáo dục, việc có được chất lượng giáo dục tương đương phương Tây ngay tại quê nhà trở nên khó khăn hơn đối với học sinh bản địa. Do đó, nhiều gia đình thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc cân nhắc quyết định định cư cũng như cho con cái du học.

Học sinh Trung Quốc trong một giờ học. Ảnh: SCMP

Học sinh Trung Quốc trong một giờ học. Ảnh: SCMP

Kết quả là, nhu cầu đối với các chương trình nhập cư, chẳng hạn của Canada, ngày càng gia tăng. Chương trình này được cho có thể trở thành giải pháp phổ biến và thiết thực dành cho các bậc phụ huynh Trung Quốc đang lo lắng về tương lai con mình. Thậm chí, nhiều gia đình còn có kế hoạch nhanh chóng có được quốc tịch nước ngoài thông qua cơ hội đầu tư tại một số quốc gia và quốc đảo nhỏ ở châu Âu.

Daisy Fu, người chuyên "giúp" dân Trung Quốc có quốc tịch Malta, cho biết hoạt động kinh doanh của bà tăng 20% trong vòng 2 tháng qua, bởi "hầu hết khách hàng là phụ huynh lo lắng về chính sách giáo dục mới" của Trung Quốc. Còn Jack Ho, Chủ tịch Famed Star Group, công ty tư vấn quốc tế giúp khách hàng nhập cư vào Canada, nhận định: "Số lượng các gia đình Trung Quốc nộp đơn xin nhập cư Canada sẽ đạt mức cao mới vào năm 2022. Cho dù họ là những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao hay những người thuộc tầng lớp trung lưu, những thay đổi nhanh chóng trong chính sách của Trung Quốc về giáo dục, bất động sản đã khiến họ phải khẩn trương bắt đầu tham gia các chương trình nhập cư càng sớm càng tốt".

Theo ông Ho, trước đây, khoảng 95% khách hàng sẽ chọn chờ đợi ở Trung Quốc cho đến khi có được thẻ thường trú nhân tại Canada. Song, trong những tháng gần đây, tỷ lệ đó đã giảm mạnh. Hơn một nửa số khách hàng của ông nói rằng họ muốn chuyển đến Canada ngay sau khi nhận được giấy phép lao động để con cái có thể bắt đầu đi học ở đó nhanh hơn. Được biết, kể từ năm 2017, Famed Star Group đã hỗ trợ quá trình nhập cư Canada cho hơn 1.000 gia đình Trung Quốc. Do đó, ông này hy vọng hoạt động kinh doanh trong năm nay của công ty có thể đạt mức cao kỷ lục, vượt qua con số trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trường tư thục và quốc tế điêu đứng

Hồi tháng 5 năm ngoái, Bắc Kinh đã thông qua các quy định mới nhằm thắt chặt kiểm soát các trường tư thục và hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực giáo dục, bất chấp nhu cầu mạnh mẽ từ các gia đình thuộc tầng lớp trung lưu đối với giáo dục nước ngoài. Theo đó, các trường quốc tế nếu chỉ cung cấp chương trình giáo dục bắt buộc, gồm 6 năm tiểu học và 3 năm trung học cơ sở, sẽ không được cấp giấy phép mới. Các trường tư thục do nhà nước quản lý giảng dạy chương trình giáo dục bắt buộc cũng bị cấm sử dụng sách giáo khoa nước ngoài.

Kết quả là, Trường Westminster, một trong những trường tư thục uy tín nhất của Anh, hồi tháng 11 năm ngoái cho biết sẽ từ bỏ chương trình dạy học ở nước ngoài đầu tiên tại Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), chỉ 4 năm sau khi dự án bắt đầu. Mark Batten, lãnh đạo Trường Westminster, cho biết trường từng có kế hoạch đầy tham vọng là mở 6 cơ sở song ngữ ở Trung Quốc nhưng "những thay đổi gần đây trong chính sách giáo dục của Trung Quốc" đã buộc trường phải hủy bỏ toàn bộ dự án. Đến tháng 12 năm ngoái, các trường quốc tế ở Thâm Quyến như Học viện Bay hay Học viện Lãnh đạo Đổi mới Harrow từng tuyển học sinh Trung Quốc thông báo rằng sẽ đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh để chỉ tập trung vào học sinh nước ngoài.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết