22/01/2024 - 16:46

Phong trào Vovinam quận Bình Thủy phát triển mạnh 

Nhiều năm qua, nhắc đến Vovinam Cần Thơ, nhiều người nghĩ ngay đến Phong Ðiền, nơi đóng góp rất nhiều VÐV cho đội tuyển Vovinam Cần Thơ và tuyển quốc gia. Gần đây, phong trào Vovinam đã lan rộng cả 9 quận, huyện của thành phố, trong đó quận Bình Thủy có phong trào Vovinam phát triển khá nhanh.

Các võ sinh tham dự khóa thi thăng cấp Vovinam Việt Võ Đạo quận Bình Thủy  lần I năm 2024. 

Ngày cuối tuần rồi, khoảng 130 môn sinh võ Vovinam lứa tuổi từ cấp mẫu giáo (nhỏ nhất mới 4 tuổi) đến THPT đã tập trung tại sân Trường THCS Trà An (quận Bình Thủy), tham gia khóa thi thăng cấp sơ đẳng. Ðể có thể đăng ký dự thi, các võ sinh đã phải trải qua ít nhất 5 tháng tập luyện và quan trọng là rèn luyện võ luật, tinh thần võ đạo. Các võ sinh thi cấp sơ đẳng gồm có 4 cấp là Lam đai, Lam đai nhất, Lam đai nhị và Lam đai tam, với các nội dung thi song luyện, quyền, căn bản và đòn chân tấn công. Hầu hết các võ sinh đều hoàn thành tốt phần thi và đạt cấp đai mới, mở đầu chặng đường võ học.

Phạm Ðình Thiên Phú, học sinh lớp 7 Trường THCS Trà An, nói: "Em chọn học Vovinam lâu dài vì phù hợp với thể chất. Từ khi luyện Vovinam, em thấy sức khỏe tốt hơn, sức bền tốt hơn so với trước". Sau 4 năm theo học Vovinam tại CLB Trường THCS Long Hòa, Phạm Chấn Hưng - học sinh lớp 10 tại Trường THPT Bình Thủy, hiện đã là trợ huấn cho HLV. Quyết tâm theo nghiệp võ và thi đấu chuyên nghiệp, Chấn Hưng cho biết: "Ban đầu, mong muốn của em là học võ để rèn luyện sức khỏe và tự vệ, nhưng dần dần đam mê và muốn tập chuyên sâu để tham gia các giải đấu của thành phố". Tham dự kỳ thi thăng cấp này, Chấn Hưng đạt cấp Lam đai tam, tiếp tục làm trợ huấn tại CLB Trường THCS Long Hòa và ôn luyện chuyên sâu về quyền. Trong khi đó, Nguyễn Như Băng, võ sinh của CLB Vovinam Trường THCS Trà An, hiện đang học năm Nhất ngành Luật Trường Ðại học Cần Thơ, nói: "Em cố gắng phấn đấu thi lên cấp ngày càng cao hơn, để tham gia công tác huấn luyện, đào tạo thế hệ tiếp nối biết về Vovinam có đạo đức, bảo vệ lẽ phải".

Vovinam chính thức xuất hiện tại quận Bình Thủy vào năm 2012, với 2 CLB ở phường Bình Thủy và Trường THCS Long Hòa. Sau 12 năm, môn Vovinam đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận, trong đó có kết quả đứng hạng Ba toàn đoàn tại Ðại hội Thể dục thể thao TP Cần Thơ năm 2022. Quan trọng hơn, phong trào Vovinam ngày càng phát triển mạnh trên địa bàn quận, với hơn 400 võ sinh đang theo tập thường xuyên tại 7 CLB. Theo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh quận Bình Thủy, trong thời gian tới, quận sẽ tập trung phát triển mạnh thể thao học đường và phong trào thể thao quần chúng, trong đó có môn Vovinam. Trung tâm dự kiến thành lập bộ môn Vovinam để phát triển phong trào và định hướng lực lượng VÐV thành tích cao.

HLV Tạ Minh Nghĩa của Liên đoàn Vovinam - Việt Võ Ðạo TP Cần Thơ, phụ trách địa bàn quận Bình Thủy, cho biết: "Thế mạnh của các VÐV quận Bình Thủy tại các giải đấu cấp thành phố thời gian qua là ở các nội dung đối kháng. Tuy nhiên, hiện tại các HLV tại các CLB trên địa bàn quận cũng đã đầu tư, chăm chút tập luyện quyền, để có lực lượng có thể tham gia thi đấu và biểu diễn trong những sự kiện do quận hay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết