30/06/2017 - 14:38

Phơi nắng giảm triệu chứng chàm eczema

Phơi nắng giúp da tiết ra một hợp chất có thể giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh chàm bội nhiễm (eczema) – theo kết luận của các nhà khoa học Anh.

 Vitamin D từ ánh nắng có lợi cho người bị chàm bội nhiễm. Ảnh: Express

Nghiên cứu do Tiến sĩ Anne Astier tại Trung tâm nghiên cứu sưng viêm MCR thuộc Đại học Edinburgh dẫn đầu đã phát hiện phân tử Nitric oxide (NO) có từ da sở hữu những đặc tính kháng viêm mạnh mẽ. Các thí nghiệm đối với các tình nguyện viên khỏe mạnh cho thấy một mảng da nhỏ tiếp xúc với tia cực tím kích thích việc giải phóng NO vào dòng máu. Nghiên cứu thêm phát hiện hóa chất tự nhiên này kích hoạt các tế bào miễn dịch chuyên biệt được gọi là tế bào T điều hòa, giúp kiềm chế chứng sưng viêm gây ngứa vùng da bị chàm. Sau khi áp dụng liệu pháp tiếp xúc ánh nắng, các tế bào T điều hòa trong máu của những bệnh nhân bị chàm đã tăng lên và bệnh tình của họ cũng thuyên giảm.

Do hiện chưa có phương pháp điều trị chàm, phát hiện trên có thể mở đường cho các liệu pháp mới nhằm bắt chước tác dụng của ánh nắng để giúp bệnh nhân kiểm soát căn bệnh. Bằng cách này, bệnh nhân cũng có thể tránh dùng liệu pháp chiếu đèn hiện hành vốn có thể gây bỏng da, đẩy nhanh quá trình lão hóa và tăng nguy cơ ung thư da.

THẢO NGUYÊN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết